Hello, new friends ..
"you can do it ven", i told myself while waiting for my aunt here outside their room.
"what are you doing there? Asked ate sheila.
"inaantay ko si tita".
"gusto mo samahan kita magexplain?"
"ambait mo talaga ate, ano kapalit niyan? " biniro ko na lang siya to lessen up my nervousness whoo!
"ewan ko sa'yo abnoy!"
"joke lang! Well thank you but i can do this",
Kibit balikat na lang siya at pumunta na ng kusina, schedule niya kase to prepare the table for breakfast. Sakto namang pagbukas ng pinto ng kwarto nila tita. Napalaki pa mata ko sa gulat baka kase may narinig siya sa asaran namin magtanong siya pa siya ng kung ano ano gosh halatado pa naman ako pag nagsisinungaling.
"goodmorning po", i greet her as she steps outside the room.
"oh ven, bat andito ka? "
"tita may sasabihin po sana ako sa inyo," kinabahang sabi ko.
"bat dika pa kumatok kanina? Naku tong batang ito nag antay pa sa labas, osya tara sa sala para kang natatae", natatawa niyang sabi tska nauna ng naglakad.
Hanubeyen ang gross tita! Sabi ko sa isip ko, bat nga ba ako kinakabahan? Di naman yung sikreto ni ate sheila sasabihin ko? Ay naku! Focus! Baka nga yun masabi ko haha
The living room is a cozy type, kaya nakakatamad ng umalis pag andto this is my favorite part of their house, may kaya naman family nila tita kase si ninong ko na nasa ibang bansa ang nagpro-provide sa kanila and si ate sheila na lang pinag aaral kaya napaganda tong bahay nila.
"speak now ven, " tita voiced out.
"oh, im sorry,i just don't know how to begin tita, hm yesterday nagpunta po kami ng San Antonio College, they are offering vocational courses po they also have scholarship na offered, then being their student assistant has the biggest discount offered so hmm dun po ako nag apply". Mahabang paliwanag ko na nakayuko.
"kahapon nag inquire kayo then ngaun sasabihin mo saken nakapasok kana pala, so I don't have a choice but to let you right? "
"i don't wan't you to misunderstood the situation tita, i'm just too excited to enroll and grab that position kase malaking discount for the first trimester tita sayang naman po."
"It's okay Ven, you're so tense! Loosen up anak, can you tell me more about the details? Paano bayarin mo? Allowance? Alam mo naman na nag iipon ako para sa pasukan kase mag-nu-nursery na si Gino."
"oo nga po tita, kung papayag po sana kayo sa sideline ako sa grocery tuwing weekends po at makikisabay na lang po ako sa inyo papunta at pauwi po tuwing weekdays.
"osige payag ako diyan at bakasyon pa naman kaya makakaipon ka".
"and about that too tita hmm mag sisimula na po kase kami this summer sa school as a student assistant po, we need to be trained po sa maintenance and paperworks".
"what?! Agad agad? Venice ha? Wala na talagang makakahindi diyan sa mga desisyon mo! " bigla napataas ang boses niya sa gulat.
"ate she's old enough to decide on her own",pag tatanggol ni ate sheila.
"i know, at alam ko din na nagkakampihan kayong dalawa! Kala niyo diko kayo napansin kahapon, mga palitan niyo ng tingin e! Papunta palang kayo pabalik nako! " paglilitanya nanaman ni tita
"naku ven! Sabi ko sayo pag isipan mong mabuti yan e dapat kinausap mo muna si ate! Hay padalos dalos ng desisyon! Tara na kain na tayo mahirap pinag aantay ang grasya! " pinandilatan niya ako ng mata at bigla tumayo si ate sheila at pumunta na ng kusina.
Tignan mo to diko talaga alam kung ilalaglag niya din ako pag nagkabukingan kami sa boyfriend niya e. Nakakaba tuloy.
"ven, sigurado kana ba? Pasensya na kung hirap din akong tumulong sayo lam mo namang ayoko umasa kay kuya at ako na lang bumubuhay kay Gino, mahirap magkaanak ng maaga at di nakapagtapos kaya nga sobra ang pagbabantay ko sa inyo".
"thank you tita sa concern and for being a mother figure to me, promise no monkey business". I smiled widely to make her agree.
"okay, wag mo nako bolahin na sayo naman kung susunod ka saken o hindi, first day mo diba? Tara kain na tayo ng makaalis na tayo."
Nakisabay na din ako kina tita papunta sa Metrapolis,yun ang sentro ng probinsiyang ito. Naglakad na din ako papuntang SAC maaga pa naman e.
Maaga pa nga sarado pa gate at roll ups ng admin office hahaha, naimagine ko na lahat lahat ng maaring mangyari ng dumating ang isang babaeng naka jeans, blouse and doll shoes. Tinignan niya lang din yung saradong school then nagtext siya after that hinarap na niya ako.
"hi, bagong student?" bati niya sakin.
"opo and bagong s.a" sagot ko.
"halla nakakaexcite naman sana madami kayo".
Ngumiti lang ako, napaka approaching naman niya, ganto ba dapat? Siguro nga katulad ng mga employees sa skul.
"nagreply na si mam claire, sama kaba? Kunin natin susi ng school, lapit lang naman boarding house nila e."
"osige po." I should get along right? Para naman may kaibigan ako agad haha
In every step in our life, we need an ally, a friend, a true and faithful friend that will support us all the way. I believe that, even though some of our so called friends betrayed us, they have their reasons why they did that right? But if that's the case they are fake friends, simple as that.
That's how I describe my college life,challenging and interesting.
We are 10 new student assistants, our trainors are Sir Jayvee, Ate marie (the girl I met on my first day), kuya Ed and Mam Claire. Magkakabatch sila pero Sir jayvee and Mam claire was promoted to be one of the employees. Sir Jayvee for the maintenance, Mam claire for the administration department, kuya Ed for the maintenance naman ng computer lab and ate marie sa office.
One week had passed, ang position ko ay sa registrar department, my friends : Sally sa front desk, Angel sa administration kay gandang babae kase e kaya pwede daw siya representative as one of the faces of the school and Leny sa library department. Apat lang kaming girls and the rest ay boys na.
Every morning, we are cleaning every floors then mga classrooms sa hapon ipagpapatuloy pa din para for the following week konting linis linis na lang.
"haaaaaay! Nagugutom nako!" reklamo ni Angel.
"wala pa mga staffs An, " sabi ko, ganun kase, di dapat sabay sabay maglunch para pag may bisita dito sa school may mageentertain pa din.
"pahinga muna kayo and wait na lang muna naten ibang staffs para makakain na din tayo", sabi samin ni sir Jayvee.
"sige sir pogi!"biro ni Sally. Straight forward siya at mapagbiro,bestfriend siya ni angel simula elementary.
Tumawa lang si sir at pabirong hinampas ni Nate ang balikat niya dahil sa kaharutan, president namin si Nate, tahimik pero pag tinopak baliw din.
Sunod sunod naming nakita ang mga staffs na paakyat ng second floor kung san kami nagpapahinga. Then they gave us a signal na pwede ng kumain. We went to "anything,bahala ka jan" it's a resto bar. Ang weird ng name but nakakatuwa ang logic. Mga pinoy daw kase pag tinanong ano gusto mo? San tayo kakain? Bahala ka or kahit ano ang sagot kaya yan ang pinangalan sa place nila para daw pag yun ang sinagot, ang kainan nila ang maiisip.
It's friday today, I survived for two weeks whoo! I think I can handle the situation from now on, with my new circle of friends? Yes, I can!
-- -- -- --
📝 owtor's note :It's another narrating update yet thank you for reading my story you're so patient and I adore you for that 💋
Hope you will keep on reading folks lovelots! 💕
BINABASA MO ANG
Tricked By Cupid
General FictionVenice Khaye's goal is to have a degree on medical field but unfortunately she can't. She decided to just get a vocational course to passed the "high school grad only" discrimination. Along the way to her dreams, he met the man that can make her y...