TbC#5

14 4 0
                                    

Sa isang sulyap mo ..

One week turned to two weeks,  three weeks then four weeks, the first month of my vacation that I can say that I'm totally productive. 

Mahirap oo,  pagod physically because of maintaining the cleanliness of the school and mentally because of the paperworks but recharged socially after because of the chit chats and bonding kahit sa turo turo lang or night market sulit na. 

One fine day of may,  I'm cleaning the room with Sally and Angel.

"girls,  okay lang kayo dito?" sir Jayvee asked.

"yes sir pogi" sally giggled.

"crush mo ba yon? " I asked her pacute kase ng pacute.

"hindi noh tanda tanda na non e, baka ikaw?" tukso niya saken.

"ikaw ah khaye,  nagseselos ka agad madaming kalandian yang si sally". Sabat naman ni Angel.

"halla siya oh, text text lang mga yun para may magload," pagtatanggol ni sally sa sarili at tumawa ng malakas.

Pero wait!  Ako crush si sir Jayvee? 

"natahimik siya oh,  okay lang yan khaye naku kung trip mo ng older boys it's your preference wag ka papadala dito kay sally."

They prefer to call me khaye para maiba daw owkay? Haha

"wait, linawin ko lang noh? Hindi ko siya crush! " nahihiya ko pang sabi.

Pero di sila naniwala inasar pa nila ako lalo defensive daw, in denial queen, name it. At di pa sila tumigil inaraw araw nila ang pang aasar.

"crush mo dumaan!" asar nanaman ni Angel.
Mapapatingin din ako sa direksiyon na tinuturo niya minsan pinagtitripan na lang nila ako,nakakainis. Pero ako ay isang magandang dilag na maharot haha kaya ayun go with the flow ika nga, diko namamalayan yung biro biro na yon nagiging totoo na.

Okay naman si sir Jayvee,  kahit payat siya matangkad naman at magaling pomorma di siya ganon ka gwapo pero ma aapeal, dami kaya humaharot na babae diyan pag makikipagbiruan sa kanya may pahampas hampas pa.

May sense of humor,  may respeto sa kapwa,  patient siya sa pagtuturo samin,  at siya yung superior na alam makisama.

Second week of may,  sa front desk ako na-assign, kaya tuwing hapon nakaupo lang kung di mauutusan ng ibang department, nakatulala na lang sa window (kung san pwede makipagtransact.

Bigla nagring,  kinakabahan ako pano kung mabingi ako huhu.

"Hello? Good afternoon mam/sir, San Antonio Co-"

"Hi Khaye." putol sakin ng caller. 

"Sorry? Who's on the phone?" I asked.

"Sir Jayvee speaking."

That made me silent.  His voice over the phone?  It makes my heart beat go wild. 

"surprised!  Haha buti naman ginagawa mo trabaho mong mabuti babe! " napapikit ako sa sobrang inis! 

"Yes,  I'm doing my job just fine sally, I need to hang up now baka may importanteng tumawag." inis na bulong ko dito, tumawa lang ito ng malakas kaya binaba ko na, kaya pala walang gumagalang sally dito kase tumambay sa library.

Nang may kumatok sa window, nakakunot yung noo ko na tumingin kung sino man yon badtrip ako e.

Pero bigla na lang nawala yung kunot ng noo ko at bigla ako napangiwi ng nakita ko si Si sir Jayvee galing cr, ngumiti siya saken sabay peace sign at naglakad na pabalik sa library. 

Tricked By CupidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon