“Class, pagkatapos niyo kumain diyan ay ligpit ninyo na pinagkainan niyo.and then may sasabihin lang akong guidelines for activity tomorrow, and ngayon. May night activity rin tayo.” Sabi sa amin ni Maam
Nasaan kaya sila Wendy?
Nang patanaw ko si Abby na papasok na s tent nila Wendy ay agad ko naman siya kumalabit sa akin.
“Bakit?,” sabi niya.
“Nandiyan na ba si Wendy?,” pagtatanong ko
“Wala, Alam ko nag C.R sila ni Cassandra ninayaya nga nila ako, sabi ko na lang na di naman ako naiihi.” paliwanag ni Abby
Kaibigan ba ako ng dalawang yun 'di man lang nag-paalam sa akin.
“Sige, papasok muna ako sa tent. May kukunin kasi ako” Paalam ni Abby
Agad ko naman siya pinigilan ulit at parang nairita siya sa aking nagawa.“Sorry” sabay peace sign ng aking kanan na kamay.
“Tatanong ko lang. Kung matagal na silang wala?” sabi ko.
“Alam ko kanina pa yung kumakain palang tayo. Basta ganun” medyo naiirita na s'ya sabihin iyon.
“Salamat Abby.” sabi ko na lang.
Pumunta muna ako sa loob ng tent. Para, kunin ko sa aking backpack ang aking Cellphone duon.
Nang itinouch ko ang Screen ng lock na iyon ay may narecieve akong isang text. .
Verity, pakisabi na lang kay Maam na mag C-R kami ni Wendy.
Pagkatapos ko mabasa ang message na iyon.
Naramdaman ko na lang ang pagsikip ng dibdib ko, Sa ‘di ko alam ang dahilan.
“Class, halika na kayo at magsisimula nanamn ako mag disscuss sainyo.” Anunsyo niya sa amin. Pinapunta naman kami lahat ni Maam sa kaniyang tapat at pinaupo ulit ng indiansit.
Dahil wala pa sila Cassandra at Wendy. Tumabi na lang ako kila Richard at Abby.
“ So, napag-isip-isip ko dahil mag 7pm palang ng gabi ay may gagawin tayong Night Activity” sabi ng aming guro.
“Night activity, Maam?” pagtatanong ng iba ko pang kaklase.
“Oo, para mabigyan naman ito ng kabuluhan ang camp natin ngayon gabi.” Sagot naman ni Ma‘am. “Ang Nighttime Activities Isa rin itong aktibidad kapag nasa camp. And pwede rinnito gawin ng mga magbabarkada. Katulad ng Make shadow puppets, Go for a nighttime walk, Play flashlight tag ,Play hide and seek in the dark ,Study the stars. Pero, dahil dito lang ginanap ang camp sa campus ay mga basic na lang ang gagawin natin activies na sigurado akong ikakatuwa ninyo.” Paliwanang ni ma’am evangelista. “So, ito yung mga aktibidad na kailangan natin isagawa ngayon ay ang una ay Play Truth or Dare”
“Ma’am maganda ‘yun medyo exciting” sagot ng kaklase ko na si Mary joy.
“ Sing campfire songs, And class. Pwede rin tayo mag Play a guitar, manghigiram lang ako kay sir Bondoc ng dala nito guitara.” malumanay sa boses ni Ma'am Evangelista
“ Ma’am pwede din ba natin gawin ang Dance around the fire.” sagot ni Japet.
“Sige, pwede naman basta ikaw mauna sumayaw, Bravo” sabi ni maam sa apilyiedo ni Japet medyo pabiro sa aming kaklase at nagtawana naman ang iba.
“ H’wag na lang po pala Ma’am, yung tell the ghost na lang po” Saad ni Japet.
"Ma'am may trill 'yun activity ngayon gabi" kita sa mukha ni Camille ang pagka excite.
YOU ARE READING
Unforgettable Night
Fanfictionis all about the memorable overnigth camping in the school of the 4th year high school students.that never being forget the incident in there high school life Ps. Credit sa gumawa ng Book cover ng story na ito. I love you baby gurl Pss. Im currently...