Chapter 2

140 35 37
                                    

Lance's POV

Pagkahatid ko kay Quartz sa bahay nila ay agad akong dumeretso pauwi sa bahay. Sayang kung wala lang sana akong gagawin nag stay muna ako sa kanila.

"Kuya are you really serious about courting my friend?" Bungad sa akin ni Thalia.

"What made you think that I'm not?"

"For all I know isa kang playboy."

"Yes, I won't deny that I was a playboy."

"A play boy will always be a playboy." Sabay taas ng kilay. "So are you really serious na liligawan mo si Quartz?"

"Of course I am. Why would I even ask for your help if I'm not." Hindi ba ako pwedeng mag seryoso? Mukha bang imposible? "At tsaka sabi mo kanina okay lang sa kanya. Bat nagulat siya nung tinanong ko siya?"

"Ikaw kasi yung nag ask kaya nagulat siya I'm not you naman diba?"

"Haist! But thanks anyway."

Unti unting ngumiti na parang aso ang kapatid ko. Weird. Nababaliw na ata eto.

"That's the first time na may narinig akong magandang salita coming from your mouth." Tsaka nanaman siya nag pakita ng mas kakalokong ngiti. "Now tell me kuya when did it happened?" Chismosa talaga to kahit kailan.

"Anong what happened sinasabi mo?"

"When and how did you know you like her na?"

"Close ba tayo para kwentuhan kita?"

"Sige na kuya please. Ngayon ka lang nagkagusto eh. Tell me about it."

"Anak may nililigawan ka? Sino?" Nagulat ako ng biglang sumingit si mommy. Naku naman isa pa to si mommy mangungulit rin to panigurado.

"Yes mommy si Quartz."

"Si Quartz na friend ni Thalia?"

"Yes mommy." Nahihiya kong sagot

"Omg! Talaga? Kailan pa? Paano mo nalaman na gusto mo na siya? How? Kwentuhan mo ako." Parang kumikislap ang mata ni mommy habang sunod sunod ang tanong.

"Mom kanina ko pa pinipilit si kuya he doesn't want to make kwento." Sabat naman ni Thalia. Anak ng pag tutulungan na ako ng dalawang to. Dad I need your help right now!

"Why are you so unfair now. Hindi ka na nag kwekwento kay mommy. You're hiding secrets from me huh?" Sabi ko na eh kay mommy namana ni Thalia yang pinag halong english at tagalog kung mag salita. Tsk tsk tsk.

"Yes mom kuya is hiding secrets from you. So unfair right?"

"What's going on here? Is this some kind of family meeting and you all didn't even bother to call me?" Finally! May kakampi na ako hahahaha!

"Dad kuya is courting my friend and he doesn't want to make kwento to me and mom." Pag susumbong ni Thalia.

"Just give him his own privacy. Mag kwekwento rin yan antayin niyo lang diba anak?" Tsaka ako tumango bilang sagot. "Let's just eat I'm hungry." Sa wakas sabi na eh si Daddy lang talaga ang makakapagpahinto sa dalawa. Hahahaha!

"I'm not done with you yet kuya." Bulong sa akin ni Thalia. As if matatakot ako sa kanya.

Sabay sabay kaming kumain ng dinner nila mommy. Tamang kwentuhan lang kung kumusta ang pag aaral tas about sa company. Hindi na nila binuksan pa yung about sa panliligaw ko kay Quartz. Matapos kumain ay agad na akong nag paalam sa kanila dahil marami pa akong gagawin.

Jar Of DesiresWhere stories live. Discover now