Chapter four

4 0 0
                                    

I can be heartless

Days passed and i can say marga is starting to trust me. Sumasama narin siya sa akin same as andrew. She goods. She's good at academics and i'm glad we're helping each other to understand the lesson. Tomorrow will be our  Pre-Limimenary  examination kaya todo review ako ngayon. Hindi ko ito nagawa kagabi dahil nagpunta ako ng hacienda para ibigay ang mga sahod ng mga trabahador doon pero dahil sa dami nila ay late na kami natapos at nakauwi ng kanang kamay ko. Wala pa nga akong tulog.

"You okey bro?" Andrew asked me.

"Yes. Lack of sleep" i murmured.

"Ohh i see. Huwag mo kasi masyadong isipin si margareth" nanlaki ang mga mata ko sa biglang banat niya.

"What the fuck bro?" I look around to check if someone can hear us. Bigla ay parang nang-init ang katawan ko sa biro niya. Tumawa ito nang nakakaloko.

"I'm just joking. Look at you bro, you're red" tapos ay humagakpak ito ng tawa. Binato ko ang hawak ko na ballpen pero walang hirap niyang nasalo iyon.

"Stop it. Baka may makarinig sayo" angil ko sa kanya.

"Huwag na huwag mo itong mababanggit kay marga or else your dead" umakto itong natatakot. "I'm scared" tapos ay muling tumawa.

The hell wrong with him? Marga is not with us. Nag-papaalam itong may kukuhanin sa locker niya.
I continue reading my notes while andrew is busy with his laptop. I highlighted the important notes and read it at once.

"Jacob! Andrew!" We're both busy when one of classmate called our names. It's startled me that makes me fissed.

"What the hell on earth are you shouting?" I asked irritated.

"Tss. Girls!" Andrew hissed.

"Si Margareth--" she cutted off by Andrew.

"What happen to Margareth?" He angrily asked.

"Addison starting fight with marga!" What the hell?

"Where are they?" I asked her while getting my things leave together with andrew.

"Nasa hallway. Please stop addison. I heard na sinisigawan niya si marga kanina---"

"She's dead" napatingin ako kay andrew ng bumulong ito.

Malayo pa lang ay kita na ko na ang kumpulan ng mga studyante, pinilit kung sumiksik para makita ang nangyayare pero nakaramdam lang ako ng inis.

"Give out of my way" sigawa ko na ikinatingin nila sa akin mabilis pa sa alaskwatro na nahati sa dalawa ang mga nakatipon.

"You think you can do anything you want because isa kang Zyberth?" It was Adison.

"What are you talking about addison? I'm not doing anything!" Marga answered in calmly way. She standing straight and listening carefully to Adison.

"Shutt up! Mangaagaw!" Addsion shouted. Nagtiimbangang si marga matapos ay nawalan ng emosyon ang mga mata nito.

"I'm not getting anything from you addsion. Stop it. You're accusing me. You don't know what i can do. Don't mess with me" her voice is cold that makes addison frozed in her placed.

Everyone got silenced.

NAGPAALAM ako sa dalawa na may kukuhanin lang sa locker which is my book reviewer. Tiwalang walang mababangga, i opened my book and started reading. Napaatras akong ng may bumangga sa akin, nabitawan ko ang librong hawak ko dahil sa lakas ng pag-bangga sa akin. I was taken back! I almost fell kung hindi ko lang na balance ang katawan ko. Tinignan ko ang nakabangga sa akin for me to apologize. It's adison with her squad, my classmate na laging masama ang tingin sa akin since pumasok ako dito. Bahagya akong ngumiti sa kanya not minding her crossed arms in her chest and brows up to me then her playful smirked.

The Runaway PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon