Chapter five

4 0 0
                                    

Best friends and Princess Margareth

PAG-DATING ko sa bahay ay sinalubong ako ng isang katulong at kinuha ang bag ko. She offered meryenda kaya nag-pahanda ako. While eating the door bell rung. I din't bother to open the door because maid can do that at sigurado naman akong harmless ang mga dumating dahil nalagpasan nila ang security ng main gate bago sila makatating dito sa mansion. Malayo pa lang sila ay rinig ko na ang ingay nila. They're here.

"Bro! I miss you" tumayo ako at sinalubong ang kayap nito. Bryan Aguilar. Lumaki sa america pero dahil sa aksidenteng nasangkutan nito ay pinadala dito para ipagpatuloy ang pag-aaral.

"Anu siya lang yayakapin mo? Na miss din kita jacob! Hmp!" Tumatawa ako kumalas mula sa yakap ni bryan.

"Come here" he gave me man hug. Rainier Valdez. A spoiled brat heir of Valdez house.

I pulled out from his hug and looked to the two person na nakasandal sa pintuan ng kusina.

"How's life Forbez?" Fiore Han. A computer genius. Half korean pero laking manila din ito. Napasyal lang yata ito dito.

"Same as hell dude" i give him fistbump.

"What's up? Patira dito sa mansion mo ha!" Akihiro Talishima. Business partner namin. Manila is his place but pure Japanese. Sa lahat ng kaibigan ko ito ang pinaka-mahirap basahin.

"The hell anong akala niyo sa amin orphanage. Gumawa na naman siguro kayo ng kalokohan kaya kayo pinatapon dito" akusa ko sa kanila.

"Oy hindi ah!" Mabilis na angal ni Bryan in his depensive tone habang umiinom ng tubig. "Hindi naman pala kasi marunong mag-race naki-paglaban pa sa akin" pabagsak niyong nilapag ang basong ininuman ng tubig.

Tumingin ako kay Rainier. "How about you? Anu naman ang kasalanan mo at pinadala ka dito ni tito?" Umiwas ito ng tingin sa akin. "Wala. I just put prank in one of our maid." Hindi ko inalis ang tingin sa kanya. "That's it?" He hissed. "Fine. She fell down in stair's." See? So Childish. Tumingin ako sa dalawa.

"Sinamahan ko na sila. Kawawa naman kasi." Fiore said.

"I'm looking for someone and my source lead me here" Akihiro talked. That's got my attention.

"Who?" I tried to asked.

"Confidential bro" alright.

"I-tour mo naman kami sa hacienda mo." Pangyaya ni fiore. I checked the time. Four of the afternoon is the perfect time para mamasyal. Bukod sa maganda ang mga hacienda ay malamig din ang panahon.

"Sure. Let's go" pag-sangayon ko. Pinahanda ko sa isang tauhan namin ang mga kabayo na gagamitin namin. We can use our hillux but it's better if we use horses para ma-experience narin nila.

Nang makasakay na kami ay ganoon na lang ang tuwa ni Rainier at Bryan. It must be new to them. I lead the way. I heared laughing from them because Rainier almost fall. Panay ang bati ng mga taong nakakakita sa akin.

"Sir kamusta?" Old man approach me.

"Maayos naman po. Kayo po?" I asked back.

"Maayos na maayos at dahil iyon sa pamilya mo sir" tumingin ito sa mga kaibigan ko na tumigil din.

"Bagong mukha sir" referring to my to my friends.

"Mga kaibigan ko po galing manila, dito muna magtitigil pansamantala" magiiporma ko dito.

"Ganoon ba? Maligayang pag-dating sa Sitio Forbez mga sir" pinasalamat siya ng mga kaibigan ko and we bid goodbye to him.

We continue our rides at nakarating kami sa dulo ng hacienda. Malayo na pala ang narating namin. May nadaanan kaming mga bahay na tama lamang para tirahan ng isang pamilya.

The Runaway PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon