First DayAutumn
I look at myself in the mirror again. I am wearing a long sleeve uniform, with a violet ribbon on my cheast and a violet linings paired with a two inches above the knee pleated skirt. Sa totoo lang naiilang ako sa skirt na suot ko, natatakot ako na baka liparin ng hangin at masilipan ako, kaya naman nagsuot ako ng maikling short sa ilalim.
I heave a deep sigh and left the bathroom.
"Oh my! GOSSHHHHH! ang ganda mo girl! How to be you po?" tili ni Rio paglabas ko ng cr.
I smile awkwardly. "uhmm.. Thanks.?" nahihiyang saad ko dito. Maganda rin naman siya. She has a shoulder length hair that suit her little face and our uniform fits in her body well, like it is only made for her. She looks like a model.
" Haahahaha ang cute mo." nanggigil na saad nito at akmang pipisilin ang pisngi ko kaya umiwas ako.
I diverted the topic. "halika ka na. Baka malate tayo." I said as I made my way to the door.
"okay."
At umalis na kami sa dorm.
"Autumn. Patingin nga ako ng schedule mo." she asked so I handed her my schedule. Kabatch ko kasi siya pareho kaming transferee.
"hmmm.... Aayyy......Sa General academics lang tayo magkakasama.?" malungkot na turan nito. Tss. Ang cute niya. Sa sandaling panahon na nakilala ko si Rio ay magaan na ang pakiramdam ko sa kaniya kaya naman naipapakita ko na rito ang tunay na ako.
"Ano ka ba? At least may subject na magkasama tayo diba.?"
"hmmm...sabagay." binalik na nito sa akin ang schedule ko.
Hinatid muna ako ni Rio sa classroom ko bago siya umalis.
Hindi katulad kahapon na sobrang OP ko dahil sa suot ko at may mga mapanghusgang tingin akong natatanggap ngayun ay wala na, parang nakalimutan nila yung hitsura ko kahapon at natakpan ng isang maganda at mamahaling uniporme ang bakas ng pagiging maralita ko. Sa loob loob ko, naiilang ako. Alam kong hindi ako ito, at kailan ay hindi magiging ako.
"Miss, Dito ka na upo oh." biglang sabi nung lalaki na nadaanan ko, tinuturo nito ang silyang katabi nito. Mukha itong playboy sa paraan kung paano ito ngumiti at pumurma.
"No. Miss dito ka oh! Psst. Alis!" tawag naman nung the lalaking mukhang badboy, pinandilatan pa nito ang katabi nitong nerd kaya naman ay takot at nagmamadaling umalis ito sa tabi niya. Hindi ko na lang sila pinansin at umupo na lang ako sa pinakadulo katabi ng babaeng nerd na nagbabasa ng libro. Narinig ko pa ang ilang kantyawan sa room dahil sa pagkapahiya ng mga lalaking nag aya sa aking umupo sa tabi nila pero di ko na lang pinansin. As much as possible I don't want to attract any attention.
Nangalumbaba ako at tumingin sa labas. Bakit kaya ang kulay ng langit, blue?. I shrug the though off, I'm being insane.
"Good day everyone." bati sa amin ni Mr. Kim Nueva. Yung lalaking unang bumungad sa amin sa may gate. "I know some of you remembered me. But I will introduce myself once again.I am Mr.Kim Nueva, and I will be your history teacher." pakilala nito. Strikto itong magsalita kaya natahimik ang klase. Wala kaming masyadong ginawa sa klase since first day ngayun, pagkatapos ng introduce yourselves session ay umalis na rin agad si Sir kaya heto ako ngayun at nag iikot ikot.
May dala dala naman akong map kaya alam kong di ako maliligaw.
"tulong... Tulong.." kumunot ang noo ko ng may marinig akong boses. Napatakip ako ng bibig,oh my hindi kaya may multo dito? Lakad takbo ang ginawa ko para makalayo sa building kasi baka mamaya magpakita sa akin yung multo. Mama help, may momo. Huhu.
YOU ARE READING
Astra Academy
FantasyASTRA ACADEMY is the most prestigious Academy in Rigel. It is the biggest at the same time the most expensive school in Rigel that only the elites can afford. Dito mo makikita ang malaking pinagkaiba ng mahirap at mayaman dahil sa laki at lawak ng p...