Celpone.
Hi buzy kaba. Tawag ako. Pamilyar sakin yong number na yon dahil yon ang binigay ng hipag ko saakin number ng ibang bansa. Tinawag ko isa isa mga anak ko d ko na kinaya ang sakit.
Kanya takbuhan mga anak ko at kasunod ang asawa ko ng nakita ko na papasok ng kwarto para akong isang mabangis na leon ng mga oras na iyon.
Pok pok pak pak. sinontok ko sa mukha ang asawa na nahigip ang mukha ng bunso ko sa pagkakayap sakin di ko alam kong saan nanggaling ang tapang ko ng mga oras na yon.
Hayop ka. Kailan pa??????????????? Halos mamatay ng tanggi ngunit naicip ko anak ko niyakap ko nlang at nasktan din ng pagkakasuntok ko sa papa nya.
Akma akong yayakapin. Umatras ako at cnbi ko na lumayo ka saakin wag na wag mo akong hahawakan nakakadiri ka..pinasok kami ng tita ana nya. Syempre ipagtatanggol ang knyang mahal na pamngkin
Ano gang kaguluhan yan. Kong ganyan din lang kayo mga eskadalosa lumayas kayo sa pamamahay ko. Iwan nyo dito c noli.
Halos madurog uli ang puso ko at kami pa ng mga anak ko ang pinalayas at naging eskandalusa.
Ngunit ni isang sagot hindi ko xa nagawang sagutin sapagakat malaki ang respito ko sa knya. Bilang tiya ng aking asawa.
Lumipas ang gabi na hindi kami magkatbi natulog don xa sa pangany namin at ako nmn sa 2 ko anak n babae.
Kinaumagahan maaga kami nagising ng mga bata sabay sabay kami naalis papasok sila sa school at ako naman ay sa trabho ko sa farm.
Binigay ko sa kanya ang lahat ng document nya para sa pag alis nya. Hindi ako naimik ni isang salita sakin wla na siyang narineg.
Hindi ako nag pahatid saaking trabho at ang mga bata kinausap ko na wag uuwi don at sa farm dumeretso at may isa kwarto din ako sa farm n kapag hating gabi n ako natapos sa don na kmi natulog ng mga bata sa kwartong iyon.
Ate kath.. anjan po asawa nyo kong pwede ka daw po makausap.
Pugto pa ang mata ko. Kahit may problema ako hindi ko dinadmay ang aking trabho yon ang nagpatibay saakin..
Nakapag desesyon na ako na iwan siya dahil ayaw ko na dalawa kami sa buhay nya. Suporta lang ng mga anak ko ang kailangan ko na sa knya at manhid na muli ang puso ko.
Sabihin mo lalabas na ako wag mo papasuking sa kwarto ko at sa labas kami mag uusap. Utos ko sa asawa ng boy na tumawag saakin.
Sige po. Sabhin ko.sagot nya
Dali dali naman umalis.
Mkalipas ang ilang minuto nilabas ko xa at nagpaalam ako sa ninang ko na may pupuntahan sandali at babalik din ako.
Sumakay ako sa motor kong saan xa nakasakay ..
Pinatakbo nya ng matulin. Pag dating namin ng high way
Iliko mo punta tayo sa lipa sa redemtorist utos ko n galit ang tuno.
Don kmi unang nag cimba ng kami ay bago ikasal sa civil.Nauna akong bumama sa at pianark nya ang motor umupo ako sa tapat ng imahe ng mahal na ina.
Umiiyak ngunit wlang sound panay patak ng luha ko at panay amg tanong kong bakit bakit ito na naman ako ngayon nasasaktan.