Chapter 17

433 47 3
                                    

*Flashback kung saan bagong pinanganak si Princess Light*

Haring Rex' POV

Malapit na ang kanyang kaarawan. Sa wakas ay makakasama ka na namin, mahal naming anak.

"Mahal na Hari, hinihintay na po kayo ng Mahal na Reyna sa inyong hardin."

"Sige. Pasabi papunta na ako."

Di padin kami mapaniwala sa propesiya na sinasabi ni Mang Kanor. Napaka imposibleng mangyari ang bagay na iyon.

Bakit anak pa namin..

"Mahal kong Reyna..."

Halatang matamlay siya. Narinig na niya siguro ang balita..

Bumuntong hininga ito. "Alam ko na ang sasabihin mo."

"Mahal kong Hari, alam mo naman diba na magkaaway ang mga mundo nila kaya paano..." Sambit ni Reyna Yune.

"Mahal kong Reyna, may naiisip akong paraan. Dalhin natin siya sa Mortal World. Yun lang ang tanging paraan."

"Ilalayo mo sakin ang anak ko? Ang anak natin, Rex?" Hindi maka paniwalang tanong ni Reyna Yune.

"Dahil yun lang ang paraan para hindi siya magamit ng iyong kapatid na si Reyna Yane."

"Ipaliwanag mo muna sakin ang buong detalye ng propesiya."

"Ang sabi ni Mang Kanor," Bumuntong hininga ako. "Nakatadhana sila para sa isa't isa. Sila ni Prince Dark ng Dark Kingdom ang anak ni Reyna Yune. Pero hindi lang silang dalawa."

"Anong ibig mong sabihin.."

"May isa pa galing siyang Ice Kingdom.. Siya si Prince Frost."

"Ano? Parang wala naman yan sa nabalitaan ko. Naguguluhan ako." Sabi ni Reyna Yune.

"Tatlo sila na nakatadhana na magpatayan. Pero si Light ang pipili ng desisyon. Hindi daw makita ni Mang Kanor ang tungkol doon, kung ano nga ba ang desisyon ni Light sa hinaharap. Kapag pinili niya si Frost ay may posibilidad na matalo nya ang kasamaan ng iyong kapatid. May posibilidad lang pero kung pipiliin niya si Dark ay posibleng matalo niya ang iyong kapatid. Pero kapag nangyari yun, dun na magsisimula ang nakatadhana na magpapatayan silang dalawa tungkol din doon. Di din makita ni Mang Kanor ang tungkol dun kung sino ba ang magwawagi o hindi."




"Kailangan si Frost ang mapili ng anak ko. Wala akong tiwala kay Dark, at isa pa ay magpinsan sila." Wika ni Reyna Yune.


"Mahal kong Reyna, baka nakakalimutan mong hindi niya tunay na anak si Dark. Si Dark dapat ang mamumuno ng kanilang kaharian pero ang kapatid mo ay biglang nagpakasal sa Ama ni Dark. Alam nating mga Royal Family ang tungkol doon, na hindi masama ang Dark Kingdom. Nagiba lang ito simula nung nagpakasal ang kapatid mo. At simula nang namatay si Haring Jack, dun na nagsimula ang gulo."




"Pero kahit na! Nasa puder pa din siya ni Yane. Malay ba natin kung katulad nadin niya si Yane dahil siya na ang nagaalaga doon. Isang taon ang pagitan nila ni Light ng Dark na yun at ganun din si Frost. Pero bakit si Frost pa?" Tanong nito.

"Mahal kong Reyna.."

"Anak siya ng babaeng una mong minahal, tapos okay lang sayo na dun siya mapunta?!" Sabi ni Reyna Yune



Hindi pa din biya makalimutan ang nakaraan namin ni Yule.

(a/n: hahaha alam ko pansin niyong puro Y trip ko lang hahaha)

"Yune, matagal na kaming wala.. Ikaw na ang reyna ko, ang asawa ko ang mahal ko, kayo ni Light.. Matagal na yun."

"Pero alam ko na siya ang mahal mo. Siya ang gusto mong pakasalan. Maging ina ng anak mo at hindi ako! Pinagkasundo lang tayo dahil kailangan.. Dahil sa kapangyarihan. Sapagkat  hindi kayo magkatugma ni Yule at tayo kahit papano ay may pagkakatugma na pwede tumulong at magpalakas sayo kaya mo ako pinakasalan.." Nasasaktang sambit ni Reyna Yune.



"Mahal kong Reyna, sabihin na natin na oo ganun nga pero nagiba na ngayon ikaw ang lagi nandyan para sakin kahit du kita pinapahalagahan noon. Hindi ka padin nagsasawang mahalin ako.  At salamat dahil 'di ka tumigil at hinintay ako.."





Minahal ko na talaga siya. Kahit alam kong mahal ako ng kapatid niya na si Yane..

Si Yule na babaeng una kong minahal. Minahal ko ng sobra pero mas pinili niya ang kaisa isa kong matalik na kaibigan na si Clark..

Si Yane na dapat papakasalan ko pero mas pinili ko ang kanyang kapatid dahil madaming usap usapan na may kakaibang ugali ito kumpara sa kapatid niya na si Yune. Lalo siyang nagiba nang si Yune ang pinakasalan ko dahil tinangka niyang patayin ang kanyang kapatid para di matuloy ang aming kasal. Kaya pinaalis ko siya sa  mundo namin. Pero hindi namin inakala na magpapakasal siya kay Jack sa Dark Kingdom at ngayon naghihiganti siya sa nangyari.."

Si Yune, Ang aking Reyna, Asawa at Ina ng anak ko at babaeng minahal ko.. Sa una dahil kailangan lang. Pero nang tumagal ay napagtanto ko na napamahal nadin ako sakanya.



"Mommy, Daddy I'm hungry na po." Wika ni Light.

Sorry anak sa gagawin ni Daddy..

She is 7 yrs old right now at si Dark ay 8yrs old ganun din si Frost.

Napaka lungkot ng naka tadhana sayo anak ko.. Kahit sino ang piliin mo, masasaktan at masasaktan ka padin.

"Rex," Tawag ni Yune.

"Hmm?"


"Daddy? Are you okay?" Tanong ni Light.


"Yes baby.. Sorry, what do you want to eat?"




"Hmmm.. chicken, hihi. I love chicken po Daddy!!!" masayang sabi nito.



"Sige. Hintayin mo na lang kami ni Mommy sa kusina okay?"

"Okay po I love you Daddy, I love you Mommy."

At tuluyan na siyang umalis. Oras na para gawin ko ito.. mahal kita, anak..

"Itutuloy mo padin ba ang balak mo?" Tanong ni Yune.


"Para mailigtas natin siya, yun lang ang paraan."



"Tito, ilalayo niyo po si Light?" Tanong ni Dark.


"Dark ano ginagawa mo dito?" Nabiglang tanong ni Yune.


"Pinatawag po ako ni Light, may sasabihin daw po siya sakin.."




"Dark wag mo ipagsasabi sa iba pwede ba secret lang natin ito? Kundi magagalit si Light. Ayaw mo naman magalit si Light diba?"





"Okay po promise po."-Dark





"Kahit sa mama mo."






"Okay po tita."





"Sige na puntahan mo na si Light."





"Tatanggalin ko ang ala ala nilang dalawa. Si Light, tatanggalin ko ang ala ala niya tungkol sa lugar na ito at kung sino siya. Si Dark yung narinig niya at nalaman niya tatanggalin ko."

"Kanino natin siya ibibigay? Ayoko mapunta ang anak natin sa kung sinong tao lang." Tanong ni Reyna Yune


"Si Elisa yung kasambahay natin dito sa palasyo na madaming alam sa mundo ng mga tao dun natin siya ibibigay..."





Sorry anak sa gagawin ni Daddy sayo..

Mahal ka namin..







*****************

A/n: Hi guys hope you like this too hahahaha sa totoo lang naguguluhan ako sa mga pinagagawa ko pero sana maintindhan niyo padin

DON'T FORGET TO VOTE

I'm The Lost Princess #1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon