Chapter 11: Letter

3 1 0
                                    

"More than kisses, letters mingle souls."
                                  - John Donne

---

Irina's POV

"What is Nuntius?"

Tanong ko habang nakatitig sa kulay brown na medium size envelope tapos may nakalagay na kulay pulang wax sa gitna para mapanatiling sarado at ligtas ang ano mang nasa loob.

Ano kayang laman nito?

"Nuntius is a latin term for message." sagot niya na animo teacher na nagtuturo ng mahalagang impormasyon.

Napatango naman ako saka sumipsip ng milktea at sinipat ulit ang envelope para tignan kung may nakalagay kung kanino galing. Pero wala naman.

"Kanino kaya galing 'to? Wala naman akong kamag-anak na kilala para padalhan ako ng sulat." inosente kong tanong.

"It's not always relatives whose allowed to send messages to someone."

Nagtataka akong lumingon sakanya. Kung ganon kanino naman kaya galing' to?

"Alam mo, buksan mo nalang para malaman mo." suggest niya.

Sabagay medyo tama siya don.

Inabot ko sakanya yung milktea ko para ipahawak muna. Maingat kong tinuklap yung wax at unti-unting inilabas ang papel na nasa loob.

The letter was written on a dirty white piece of paper. It looks old and antique. Yung parang papel na gamit pa nung mga panahon ng World War 1 and 2.

Parang isang maling hawak ko lang mapupunit 'to agad.

Binasa ko yung nakalagay sa sulat. Maganda ang handwriting at malinis ang pagkakasulat. Kahit cursive at medyo kakaiba yung font, naiintindihan naman.

To Ms. Alistair,

              The whole Mykonos are gratefully waiting for your return. I will not bring a lot of ad-lib so I will get straight to the point. The Ministry of Hunting and the Union of Magic are expecting your presence to be here in the next few months. Probably during your semester break. To be a great hunter is to have enough knowledge and skills to fulfill your duty. So you need to learn.
                          
                        Sincerely yours,
                          Mr. Magnus Cliff,
Headmaster of the
                          Ministry of Hunting

Nagform ng 'o' yung bibig ko matapos mabasa ang laman ng sulat. Pormal at straight to the point yung pagsasabi ng balita.

Kahit nabasa ko lang yung sulat ni Mr. Cliff, ramdam ko yung pagka-seryoso at otoridad sa bawat salita niya.

Hayst, ano 'to training? Mananatili ako don at igugugol ang buong sembreak ko para matuto ng mga ituturo nila?

Plano ko pa namang humilata araw-araw sa sembreak.

"Hmm, seems like your break will going to be exciting." Raphael commented while sipping on my milktea.

Teka akin yan ah!

"Wag kaya akong pumunta? Baka di ako payagan ni mama. Tsaka----"

"Your mom will understand that. Isa pa, piling tao lang ang nakakatanggap ng mga sulat mula sa lugar na yon. You're one of those important people. And if you're still doubting about the prophecy, why don't you give it a try? Go there and discover everything." seryosong sabi ni Raphael.

I Fell Inlove with the DevilWhere stories live. Discover now