chapter 3: tang ina ayos toh!

2.4K 6 3
                                    

"punyeta!",, "oh baket?" sabi ni punyeta. "di ba guardian angel kita?" tanong ko sa kanya. "baket anong ba ang gusto mo?" tanong sakin ni punyeta. "kase, lagi na lang akong inaaway sa school dahil sabi nila panget ako!" sabi ko kay punyeta habang unting unti ng tumutulo ang aking mga luha.

"sige! ano ba yun?" ang sabi ni punyeta. "gusto ko pagandahin mo ako! sawang sawa na ko sa pagmumukhang toh!" sabi ko kay punyeta habang, nakatingin lang siya sakin.

"gago ka ba! bat di ka makuntento jan sa mukha mong mukhang paa!?" pasigaw na sinabi ni punyeta. nasaktan ako sa mga sinabi niya dahil di ko akalain na gaanoon pala ako kapangit.

"tang ina mong unano ka! kala ko di mo ako lalaiting hayup ka!" sigaw ko kay punyeta. "ahahahaha syempre joke lang yun, haha kahit kelan talaga ang tanga mo! noh? sige tutulungan kita, pero sa isang kundisyon?" tanong ni punyeta. "ano yun punyeta?, kahit ano gagawin ko!"..

"hay, ibibigay ko ang kagustuhan mo, ngunit kailangan may isang lalaking magmamahal sayo ng totoo upang di na maalis ang pagiging maganda mo.." ako ay napa tigil nung sinabi niya iyon. "pero pano kung hindi nila ako mahalin?" tanong ko kay punyeta na may halong kaba.

"edi kung walang mag mamahal sayo, edi babalik ang iyong totoong itsura" sabi ni punyeta. "yun lang ba ang dapat gawin?" tanong ko kay punyeta. "oo, ngunit meron ka lang isang buwan upang mapaibig ang isang lalaki sayo".

"sige tinatanggap ko na" sabi ko kay punyeta. "dahil pumayag ka na, maari na natin simulan ang iyong pagbabagong anyo" sinabi ni punyeta ito na may ngiti sa kanyang mga labi.

Pukineng ineng mow!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon