Lắng nghe và thấu hiểu

29 3 0
                                    

Chúng ta đã lắng nghe và thấu hiểu bản thân và người khác đúng cách chưa?

Vài năm trước, khi còn là một cô học trò cấp 3, ba mẹ tôi đặt rất nhiều kì vọng lên tương lai của tôi.

Điều này vô tình trở nên áp lực vô cùng đối với cô bé 18 tuổi. Thêm vào đó, những người bạn xung quanh đặt ra những tiêu chuẩn, ước mơ rất to lớn về tương lai của họ.

Tất cả, tất cả làm cho tôi cảm thấy muốn chứng minh bản thân, muốn ba mẹ tự hào thì phải nỗ lực, mạnh mẽ, đạt được những vị trí cao nhất, kiếm thật nhiều tiền.

Sau vài năm, kiên trì, nỗ lực hết mình tôi cũng đạt được một số thành tích.

Nhưng trong quá trình đó, tôi tiếp xúc với rất nhiều người, thuộc nhiều thành phần xã hội, lắng nghe câu chuyện của họ, cảm nhận những điều họ trải qua, cuối cùng tôi đã đút kết được một vài điều.

Hiện nay, rất nhiều người trẻ như tôi cho rằng thành công được đo lường bằng tiền bạc, vị trí và quyền lực.

Điều này chỉ đúng một nửa. Chúng ta quên mất còn có tình cảm, hạnh phúc và gia đình.

Bạn của tôi là một bác sĩ tâm lý nhi đồng, mỗi ngày phải tiếp rất nhiều ca tự kỷ, thiểu năng, trầm cảm của trẻ nhỏ. Có lần, bạn mình phải thú nhận rằng:

"Mày ạ, tao sợ có con quá, bây giờ mới hiểu nuôi một đứa trẻ phát triển bình thường thật khó quá."

Mình nhìn chằm chằm vào nó và hỏi:

"Sao mày nói vậy?"

Bạn tôi kể tôi nghe một câu chuyện rất buồn:

"Hôm nay, tao tiếp nhận một ca trầm cảm, đứa bé mới 8 tuổi, gia đình rất khá giả, ba mẹ là những người thành công. Nhưng để đánh đổi cho sự thành công, họ không có nhiều thời gian cho đứa trẻ. Bởi thế không ai chia sẻ với đứa trẻ những khó khăn hay niềm vui trong cuộc sống."

Khi tôi nghe câu chuyện này, tôi rất giận ba mẹ của đứa trẻ ấy tại sao không chăm sóc cho chính đứa con của họ. Nhưng tôi đã kịp dừng lại một chút và suy nghĩ:

"Trong xã hội hiện tại, với mức sống, mức chi tiêu cao ngất ngưỡng , tiền học phí, tiền nhà, tiền ăn... rất khó để chỉ chồng hoặc vợ đi làm và người còn lại tập trung chăm sóc gia đình. Vị trí công việc càng cao, áp lực càng nhiều, những cuộc họp, những chuyến công tác níu chân họ làm họ càng xa gia đình. Vô hình chung, họ trở thành những người thành công trên thương trường nhưng thất bại trong gia đình của chính mình."

Quay lại câu chuyện buồn của gia đình kia, dưới góc nhìn của một người 20+, sắp trở thành mẹ - một người chủ gia đình tuy hơi giận nhưng cũng rất thông cảm.

Là người ba, người mẹ, họ mong muốn cho con mình một môi trường phát triển tốt nhất, học ở ngôi trường chất lượng nhất, ăn mặc đẹp nhấtnhưng lại quên cho đứa trẻ một tâm hồn và một trái tim hoàn thiện.

Kết thúc câu chuyện bạn tôi hỏi:

"Theo khảo sát của tao, những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ ở nhà chăm sóc sẽ có tỷ lệ phát triển bình thường cao hơn. Vậy sau này, khi có gia đình, mày với chồng mày, có chịu hi sinh ở nhà chăm con từ lúc nó mới sinh đến lúc 10 tuổi không?"

Lúc đó, tôi im lặng, thật sự với một người đã quen với việc đi làm, tiếp xúc với nhiều người thì việc trở về gói gắm mọi thứ trong một căn nhà là quá khó.

À, có thể chồng tôi sẽ làm việc đấy?

Nhưng thực tế đi, ngay cả bản thân mình còn thấy khó khăn thì huống hồ gì đó là một người đàn ông.

Vì vậy, hiện tại thành công đối với mình không quá xa hoa, màu mè như năm cấp 3, chỉ đơn giản "làm điều mình thích, một gia đình nhỏ, một trái tim hạnh phúc, tâm hồn thanh thản, những đứa con phát triển toàn diện."

Khi mình chia sẻ những điều này với một người bạn, bạn tôi ngạc nhiên nói:

"Phải mơ gì đó thật lớn để  cống hiến cho xã hội chứ mày?"

Tôi cười và trả lời:

"Sống tốt, không vi phạm pháp luật là một điều tốt nhất mà mày có thể cống hiến cho xã hội rồi."

Hiện nay, chúng ta chạy theo quá nhiều những thứ bên ngoài như quần áo, địa vị, tiền bạc mà quên lắng nghe tiếng nói bên trong của chính mình.

Tôi từng gặp rất nhiều người tuy họ rất thành công nhưng họ hoàn toàn trống rỗng bên trong tâm hồn.

Mỗi người từng có những đam mê khác nhau, có những mơ to, những cũng có những giấc mơ nhỏ. Chung quy, tất cả những giấc mơ  đều đẹp dù to dù nhỏ miễn là không làm hại đến ai. Bác sĩ, doanh nhân hay cả những bà nội trợ đều đáng trân trọng như nhau. Nếu cả xã hội ai cũng mơ to, những giấc mơ nhỏ bị chê là yếu đuối và hèn nhát thì sẽ như thế nào? Thì sẽ giống như một gia đình trong câu chuyện tôi vừa kể, cả ba và mẹ đứa trẻ đều có những giấc mơ to mà quên nuôi dưỡng những mầm sống tương lai. Để rồi, trong tương lai sẽ có rất nhiều đứa trẻ đầy đủ về vật chất nhưng thiếu thốn về tinh thần. Lúc nhỏ, tôi từng đọc một quyển sách có một câu nói như thế này: "Một bộ não thông minh, nhạy bén phải ở trong một trái tim khỏe mạnh."

Càng nghĩ càng thấy câu nói đó là hợp lí vì nếu một bộ não thông minh lại ở trong một trái tim không hoàn thiện như Hitle thì đó là hiểm họa cho cả xã hội. Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại trong xã hội hiện nay khi tỷ lệ người bị các bệnh tâm lí ngày càng nhiều do áp lức cuộc sống cũng như những vấn đề khác.

Thay vì chăm chút quá nhiều cho vẻ bề ngoài, hãy dành chút thời gian cho trái tim bên trong bạn nhé!

Sau này, khi bạn lắng nghe giấc mơ của ai đó hãy dành chút thời gian để thấu hiểu giấc mơ đó. Và đối với chính bạn, đừng chạy theo những trào lưu “dream big” mơ thật to, nhưng liệu giấc mơ đó có phải là thứ mà trái tim bạn đang tìm kiếm, có phải điều mà bạn thật sự làm bạn hạnh phúc hay cũng chỉ là cái vỏ bọc mà bạn trưng cho người khác thấy.

Đừng chạy theo phong trào, hãy thật sự hiểu, trân trọng những mong manh, dễ vỡ của chính mình.

Cuộc đời không phải là một sân khấu, đừng cứ bám víu vào những vai không thuộc về bạn.

Là một bà nội trợ, một cô chủ shop hoa nhỏ, một nhân viên gương mẫu thì đã sao, không việc gì phải xấu hổ vì hạnh phúc đến từ trái tim mới tồn tại mãi mãi còn hạnh phúc từ bên ngoài chỉ đến trong chốc lát.

Hãy dành thời gian lắng nghe chính mình, trải nghiệm cuộc sống từ đó bạn sẽ đút kết ra rất nhiều điều và tìm thấy điều mà bạn muốn cống hiến cho cuộc sống. Và cuối cùng, đừng quên rằng không phải cứ phải làm điều gì thật to lớn mới đáng tự hào, sống tốt đã là một điều đáng được trân trọng rồi.

Chúc bạn một ngày tốt lành!

DIARYNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ