Tata Selo (Buod)

4.1K 10 2
                                    

READ READ READ

Hi! Kasalukuyan po akong nag-aaral ng Kolehiyo, 2nd year na po ako and I'm taking Bachelor of Secondary Education Major in Filipino kaya po ang mga naka-publish dito ay school papers ko sa mga major subjects namin. And I hope that it'll help you :)


Thank you!


Don't forget to FOLLOW ME and share your thoughts!


VOTE VOTE VOTE! (Libre yan, walang bayad) --,

Just your simple way of saying "Thank you"


Tata Selo

- Rogelio Sikat

Kumalat ang balitang napatay ni tata Selo si Kabesang Tano. Nagkagulo at hindi makapaniwala ang mga tao. Tinanong ng isang binatang pinakamayamang propitarya ng San Roque si tata Selo kung bakit niya ito nagawa, tugon ng matanda'y sapilitan siyang pinaaalis ng kabesa sa kaniyang sakahan sapagkat may iba nang magsasaka sa dati nitong lupa. Hindi pinakinggan ng kabesa si tata Selo at sinaktan pa ito. Nagdilim ang kaniyang paningin at napatay ang kabesa. Dinala si tata Selo sa opisina ng alkalde kasama ang hepe at muli itong kinausap at ipinaliwanag ang nangyari at bigla na lamang sinaktan ng hepe si tata Selo nang maiwan silang dalawa. Bandang huli'y ikinulong din ito, lumapit ang binatang kaniyang nakikilala at tinanong kung paano na si Saling, ang labing pitong taong ulila na sa inang anak nito at kasambahay ng kabesa. Inilipat sa kabesera sa pagkakakulong si tata Selo. Dumating si Saling at isa pang bata at kinausap si tata Selo. Ipinatawag ng alkalde si Saling at pinagsamantalahan ito. Nanlulumo'y walang nagawa ang matanda lahat ay kinuha sa kanila, walang natira.


School PapersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon