Fanfiction #2: The Reunion (1/3)

1.7K 65 4
                                    

"Lorelei, bar tayo!" Aya sa akin ni Natalie, classmate ko.

I immediately nodded as my response. Simula noong nagcollege ako, natuto na ako magbar but I still know my limitations. Usually, beer lang ang iniinom namin ng friends ko and hindi naman night club ang pinupuntahan namin.

It's Friday, that just means that I'm free to do whatever I want tonight since walang klase bukas. I texted my other friends, informing them that we will hang out tonight.

"Okay, Nat. Uwi muna ako sa condo para magpalit." I told her.

"Okay, bye! See you later."

We kissed each other's cheek before parting our ways. Agad akong naglakad papunta sa condo ko, malapit lang kasi sa school. Habang naglalakad, hindi ko maiwasang maalala si Loki. Nakakasabay ko kasi siya sa tuwing papasok o uuwi ako sa unit namin noon. Kamusta na kaya siya? I wonder if he's doing well now that we're both in college. I could barely hear from him since I became so busy with my studies, maybe he is too.

Hindi ko na namalayan na nasa tapat na pala ako ng elevator, nasa fifth floor ang condo unit ko kaya naman sumakay na ako ng elevator. It didn't take long, I quickly entered my unit to prepare for tonight. I took shower for an hour, sa sobrang stressful ng week na 'to dahil exam week, napatagal ako sa shower para naman marefresh ang katawan ko.

I decided to wear red fitted tube dress at pinatungan ko iyon ng cropped top denim jacket. I tied my hair into messy bun, applied tint to my cheeks and lips, curled my eyelashes and sprayed my perfume. Nagsuot nalang ako ng white Fila shoes dahil na-stressed na ako mamili pa.

I grabbed my phone to call our family driver, instructed him to pick me up here and drive me to the bar. Maya-maya lang ay nandito na siya kaya naman dali-dali na akong bumaba sa entrance ng building.

"Good evening, ma'am." He greeted. I smiled at him and greeted him back. Sinabi ko na sa kanya kung saan niya ako ihahatid, at ilang minuto lang ay nakarating na rin ako sa aking destinasyon. Isinukbit ko ang bag ko sa aking katawan bago bumaba ng kotse.

"Ingat kayo, manong. Magpapasundo nalang ho ako mamaya." Pagpapaalam ko.

"Sige po. Ingat din po."

Isinara ko ang pinto at nilibot ang tingin ko. I immediately saw Natalie with Anne and Joy, friends ko rin. Kinawayan nila ako at nag-aya na pumasok sa loob.

"Girl, ang ganda mo talaga! Bakit ba hanggang ngayon single ka pa?!" Pasigaw na tanong sa akin ni Anne, malakas kasi masyado ang music dito sa bar.

"Well, in love pa rin kasi siya sa kanyang roommate noong nag-aaral pa siya sa Pampanga." Sagot naman ni Natalie.

My forehead wrinkled as I try to digest what Natalie said. At nang marealize ko kung sino ang tinutukoy niya, agad akong nagsalita.

"Hoy! I'm not in love with Loki!" I shouted as I defended my self.

"Luh, I didn't drop a name." Natatawang sabi ni Natalie.

I glared at her and I heard them laughing at me. Nakwento ko kasi sa kanila si Loki, but I never mentioned anything about Moriarty, iniwan ko ng lahat iyon sa Clark University.

"Tama na nga 'yan, girls! Alam niyo, may inorder akong alak. Try natin, sabi nila heaven 'yon!" Joy enthusiastically said. Sa aming apat, she's the bubbliest one, she kinda reminds me of Jaime but Joy is more adventurous and uhmm flirtatious.

Nilapag ng waiter ang isang bote ng alak sa table namin. Binasa ko agad ang nakasulat, The Bar Pink Gin. Napapanood ko 'to sa tv, and I heard malakas daw talaga ang sipa neto.

Project Layag (LoreKi Fanfictions)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon