Kabanata 2 : Groupmates
--x-- --x-- --x-- --x-- --x--
3rd Person's View
Nagtipon ang mga estudyante sa main hallway ng building habang nakatingin sa bulletin board.
"Rank 13?! I was Rank 10 then!"
"Me too! I dropped 5 ranks!"
"Tumaas rank ko!"
"Kyah! Ezekiel is still number one!"
"The nerd is still number two, too!"
Ilan lang 'yon sa mga komento ng mga estudyanteng nakapalibot sa board. May ilan na abot tenga ang ngiti, may ilan namang nakabusangot at na-disappoint sa mga sarili nila.
There's 150 students in the 11th grade in Brightstar Academy and 5 sections, 30 students each class. Hindi naka-base sa grades ng mga estudyante kung saang section sila nabibilang. Hailey and the others are in Section B. B for Blessed. You know why? Because 3 students-- now 4, on the Top 5 are in that class. And the most handsome (Ezekiel) and most pretty (Brianna) student in 11th grade are in that class.
Kakarating lang din nila Hailey at Brianna sa academy habang nakasunod sa kanila ang tatlo 'di kalayuan.
"Hailey! Brianna!" A sweet honey-like voice called them by the entrance.
"Chels!" Bati ni Brianna sabay takbo palapit sa kanya.
Chelsea Corpuz, 16 years old. 11th grade in Brightstar Academy. Another top student in their grade. A princess-like girl.
"How's the result?" Excited na tanong ni Brianna kay Chelsea. "Is Ley(Hailey) still on Top 2? O tumaas 'yong rank niya? Bumaba?" Sunod-sunod na tanong nito. Mas excited pa siya kaysa kay Hailey na hikab lang ng hikab sa tabi niya.
"Pangalawa pa rin si Ley-Ley. But Brie, guess what?!" Abot-tengang ngiti ni Chelsea.
"Hm?"
"I did it! I'm on the fifth rank!" Masayang sagot ni Chelsea. Sa sobrang ngiti, halos hindi na makita ang mga mata niya.
"What?!" Sabay na tanong nila Brianna at Hailey. "For real?!"
"Yeah!"
"Wah! Congrats Chels!" Masayang bati sa kanya ni Hailey. "Your hardwork payed of for the examinations, huh?" Dagdag pa ni Brianna.
"Nasa rank 6 pa rin sana ako o kaya baka bumaba if it wasn't for Hailey." Nakangiti niyang sabi habang nakatingin kay Hailey na nginitian lang din siya pabalik.
"Hey! I helped too!" Reklamo ni Brianna at tsaka ngumuso. Tinawanan naman siya nila Brianna at Hailey.
"EVERYONE, GO BACK TO YOUR CLASSROOMS!!" Sigaw ng isang ma-awtoridad na boses. Agad namang nagsitakbuhan ang mga estudyante pabalik sa kani-kanilang mga silid.
"Brie, crush mo oh." Bulong ni Chelsea kay Brianna na namula naman ang mukha nang makita si Jordan-- ang president ng student council.
"Oh, 'insan!" Kumaway-kaway ito nang makita sila Hailey sa may entrance. Kumaway rin pabalik si Hailey habang nakangiti.
"Congrats, Corpuz. Nakapasok ka sa Top 5." Bati ni Jordan kay Chelsea.
"Why so formal? Chelsea na lang, pres." Ani Chelsea sabay ngiti.
"She's right. You're taking the President role way too seriously." Dagdag pa ni Hailey.
"Well, it's meant to be taken seriously, but fine. Chelsea." Aniya.
BINABASA MO ANG
ʙᴇʜɪɴᴅ ʜᴇʀ ꜱᴍɪʟᴇ || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ 🌹
Romance"The most valuable smiles, are from those who suffer the most." --x-- Ezekiel Easton Mercado, Brightstar Academy's heart throb, who is well-known for being handsome and smart...