Kabanata 12

83 4 0
                                    

Kabanata 12 : The Promised Reward

--x--  --x--  --x--  --x--  --x--

Hailey's POV

"WHAT?!! You guys had dinner in your apartment?!" Bulaslas ni Chels nang magkuwento sa kanya si Brie. We're currently having lunch in the cafeteria.

Nakangiti namang tumango-tango si Brie. "Yup! Tapos silang tatlo 'yong nagluto!" Kuwento pa niya.

Umawang ang bibig ni Chels at nabitawan niya 'yong hawak niyang kutsara. "Seriously?!"

"Yup!"

She whined and threw her head back, her feet kicking the table making it shake.

"Oyy! Matatapon 'yong pagkain ko!" Saway ko sa kanya.

"Bakit 'di niyo 'ko yinaya?!" Reklamo niya sabay nguso.

"Eh 'di naman din namin alam na bibisita sila eh. Biglaan lang din silang pumunta." Paliwanag ko. "Plus, bi-biyahe ka pa kung tinawag ka namin." Aniko.

Bumusangot siya. "Still.. I feel left out." Aniya.

"Wht do you feel left out?" Tanong ni Harry na bigla na lang sumulpot sa likuran ni Chels making her startle because of him.

"Hi guys!" Masayang bati ni James na bitbit-bitbit ang tray ng pagkain niya.

"Hello!"

"Can we join?"

"Sure!"


"You guys are so mean. 'Di niyo man lang ako dinalhan ng adobo." Nakangusong reklamo ni Chels habang nakain.

"Pa'no mo nalaman?" Tanong sa kanya ni Harry.

"Nagkuwento sila." Tipid na sagot ni Chels na lalo pang bumusangot. Tinawanan naman siya ni Brie na pinisil-pisil pa ang pisngi nito.

"Then.. should we make it up to you?" Tanong ni Brie sa kanya.

"Ohf corsh!"

"Pa'no?" Sabay naman na tanong nila James at Harry. Napalitan naman ng malawak na ngiti ang nakabusangot na mukha ni Chels.

"Invite ko kayong lima.. sa amin." Sagot niya na abot tenga ang ngiti.

"At your place?"

"Yep!"

"Okay lang ba na bumisita kami do'n? 'Di ba hindi ka naman nakatira mag-isa?" Nag-aalangan na tanong ni Harry sa kanya.

"Don'chu worry! It's fine!" Chels reasurred.

"Okay!"

"Ano kayong dalawa? An' tahimik ah." Komento ni James na mukhang kaming dalawa ni Ezekiel ang tinutukoy.

"What? Should we celebrate?" Sarkastiko kong tanong.

"Yay." Walang buhay naman na reaskyon ni Ezekiel na tahimik lang na kumakain ng tanghalian niya.

"Tch.. mga tahimik na nilalang. Anyway, both of you are coming as well." Ani Chels.

ʙᴇʜɪɴᴅ ʜᴇʀ ꜱᴍɪʟᴇ || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ 🌹Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon