Kabanata 14 : When the Misunderstanding leads the Guy to Confessing
--x-- --x-- --x-- --x-- --x--
Brianna's POV
Bumalik na kaming tatlo sa baba at nadatnan namin 'yong boys na kumakain ng cookies habang kinaka-usap ng lola ni Chels.
"Mga hija, take a seat." Nakangiting aya sa amin ni lola.
"Guys, tara kain! Ang sarap ng cookies!" Harry said. There's crumbs on the side of his lips. How cute! He's like a kid!
Na-upo kaming tatlo nila Ley sa sofa at dumampot naman agad ako ng isang cookie galing sa plato na nakapatong sa center table. Shocks! Ang sarap!
"Ang sharap po, lola!" Puri ko. Dang! I want to take these home! Natawa naman sa akin 'tong mga kasama ko.
Napalingon ako kay Ley na katabi ko na binubulungan ng katabi niya na si James. I can't hear what he's whispering though.
Speaking of which.. may napapansin ako sa kanilang dalawa.. since no'ng trip namin. They seem close. Like super close. Palagi ko na lang napapansin na bulong ng bulong si James kay Ley na parang bubuyog. Wait-- if I remember correctly.. no'ng naglaro kami ng truth or dare, tinanong ko si James kung may crush ba siya, and he said 'yes'. Is it perhaps.. Ley?! Omg.
"James." Tawag ko sa kanya kaya napunta ang atensyon niya sa akin.
"Y-Yeah?"
"I have something to ask." Aniko.
"Ano 'yon?" Tanong niya.
"Do you have a crush on Ley?" Tanong ko na kumuha din ng atensyon nila Chels. Papikit-pikit na napatingin sa akin si Chels, nasamid si Harry sa iniinom niyang juice, mukha namang interisado si lola, habang walang pa ring pakialam si Ezekiel.
"W-What?!" Namumulang pasigaw na tanong ni James. Napasapo naman sa mukha si Ley at mahinang napatawa.
Eh? He does like her?
"What?" Naguhuluhan kong tanong. "I won't be mad, I promise. It's just a crush. I would be though if you make her cry."
"W-Wait a second! No, I don't! I don't like her! Not at all!" James said talking very fast while making all kinds of gesture with his hands.
"Eh~ don't be shy! Just admit it!"
"I'm saying the truth! I don't!"
"But you said you have a crush?"
"I-I did! But it's not Hailey!"
"Then who?"
"It's you!"
"Ah.. me. Wait-- what?! Me?!"
"I-It's y-you. I l-like y-you."
--x-- --x-- --x-- --x--
Chelsea's POV
BOOM! WAHAHAHA!!
Namula ang mukha ni James habang natigilan lang si Brie na napapikit-pikit na parang hindi naniwala sa narinig siya.
Natawa na lang kami ni Harry sa reaksyon nilang dalawa. Pati si Hailey natawa! Napalingon ako kay Ezekiel.. na mukhang natawa din sa dalawa?! He's smiling..?
"He laughed! Ezekiel laughed!" I exclaimed while pointing at him kaya napunta ang tingin nilang lahat kay Ezekiel.
"I did not." He defended as the little smile on his face got replaced with his usual bored expression. Argh! I ruined it..!
BINABASA MO ANG
ʙᴇʜɪɴᴅ ʜᴇʀ ꜱᴍɪʟᴇ || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ 🌹
Romance"The most valuable smiles, are from those who suffer the most." --x-- Ezekiel Easton Mercado, Brightstar Academy's heart throb, who is well-known for being handsome and smart...