Kabanata 4

119 4 0
                                    

Kabanata 4 : 1st Day

--x--  --x--  --x--  --x--  --x--

3rd Person's View

Nakasakay pa ang Section B pati ang homeroom teacher nila sa ferry na dadalhin sila sa isla kung saan sila tutuloy. Students are taking pictures of themselves and others are enjoying the scenery.

"Nasaan sila Brianna?" James asked Chelsea who's at the edge of the ferry taking pictures of the sea.

"Ah, nasa loob. Hailey gets seasick easily, so she's staying with her." Sagot naman ni Chelsea.

"She gets seasick?"

"Yup."

"Nasaan naman 'yong si Kiel?" Tanong pa ni Harry.

"He was here a while ago." Ani Chelsea at tumingin-tingin sa paligid.

--x--  --x--  --x--  --x--

Ezekiel's POV

"What's wrong with her?" Tanong ko kay Agustin na tinatapik-tapik si Salazar sa likod. Salazar's head is resting on her lap habang nakayakap siya sa alaga nitong pusa.

"Oh, Ley gets seasick easily." Sagot ni Agustin.

"Seasick? But she doesn't get carsick, right?" Tanong ko pa. Nakita ko ang bahagyang pagtataka sa mukha nito, gayunpaman ay tumango siya.

"Oh, great."

"Why?" Nagtataka nitong tanong.

"Nothing. I'm just worried that she'll suddenly puke. Since I'm seating beside her on the bus." Aniko at tsaka lumabas habang bitbit-bitbit si Choco.

--x--  --x--  --x--  --x--

Hailey's POV

Umupo ako galing sa pagkakahiga at sinamaan ng tingin ang likod ni Mercado na palabas na. I let out a laugh even though my head is spinning like crazy. The earth is rotating.. too fast.

Meow~

"You okay?" Tanong ni Brie sa akin.

"K-Kasi katabi niya ako? And I thought he was w-worri--" napahawak ako sa bibig ko nang maramdaman kong parang masusuka ako.

"'Wag ka na kasi magsalita! Sino ba'ng kaaway mo, ha? Hangin?" Saway sa akin ni Brie.

"Salazar, Agustin? What's wrong?" Tanong ni ma'am sa amin.

"Nothing much, ma'am. Hailey just gets seasick." Sagot naman ni Brie kay ma'am.

"Ah.. I see. Don't worry, malapit na rin naman tayo." Nakangiting sabi ni ma'am at tinapik ang balikat ko.

--x--  --x--  --x--  --x--

Ezekiel's POV

"Kiel!" Narinig kong tawag sa akin ni Harry. Lumapit ako sa kanilang tatlo na nasa may gilid ng ferry habang nakadungaw sa dagat.

"Saan ka pumunta?" Tanong ni James.

"Uminom ng tubig." Tipid kong sagot.

"Nakita mo ba sila Brie?" Tanong pa ni Corpuz.

Tumango ako. "Nandoon sila sa loob." Sagot ko.

.

.

"Wah ang ganda!" Sigaw ng mga kaklase naming megaphone nang makatapak na kami sa buhangin ng isla.

Nagsitakbuhan ang ilan na parang mga elementary na pinag-free time. 'Yong iba naman ay nagtampisaw na sa dagat kaya nasigawan ni ma'am.

ʙᴇʜɪɴᴅ ʜᴇʀ ꜱᴍɪʟᴇ || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ 🌹Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon