CHAPTER 4: Meeting Mystery Guy

165 1 0
                                    

....... there's a man holdin an umbrella with his one arm stretched out lending me a handkerchief. I Blinked. Once.... twice.. and still he's still there.

"Uhmmmmm, Pagod na ko... Ohhhh" sabi niya

I grab it.

"Ahhhh... Thank you" sabi ko sa maliit na boses.

"You're welcome" then he half-smiled at me

Umupo na siya sa tabi ko. Pinapayungan pa rin niya ako pero siya nababasa. Kinuha ko yung payong..... at sinarado ko tapos ko tinabi.

"Why did you do that?" sabi niya

Tatayo na sana siya pero piniilan ko.

"What?!" inis niyang sabi.

"para saan pa yang payon kun nababasa rin lang yung nagpapayong sa akin?" tanong ko

He flashed a very wide smile...

"sino ka pala? Bat andito ka? Bat mo ko pinayungan?" tuloy-tuloy kong sabi

"Ang dami mo namang tanong... mag Thank you ka na lang kaya?"

"Thank you? Paano? di ko alam pangalan mo... alangan namang sabihin kong 'Thank you mister" I said sarcastically

" HAHA. Oo nga pala. Malalaman mo rin mamaya..."

"Pabitin effects... feeling gwapo aaahh" sabi ko

"Gwapo kaya ako... blurred kasi yang salamin mo.."

Tinaggal niya yung salamin ko... then may nilagay siyang iba. Teka... I-i recognize this eyeglasses...

"A-a-are you the guy who-"

"Yes. I am...." he smiled

"Bat mo ko sinundan dito?" pagtataka ko

"nagalala kasi ako... nasa akin pa yung salamin mo.. alam ko namng malabo na yang mata mo."

"Ahhh.. thanks... by the way.. you look... you look..."

"handsome?.. yeah i know..." sabat niya with smirk

"HA! HAHAHA! Nakakatawa grabe." i smile

"Oh diba. Mas gumaganda ka pag nakasmile ka. Wag ka ng umiyak."

Then he wiped my face.

"but i'm not crying..."

"You know you're not good at lying.... "

"Yeah.. i know. Nevermind. As what i have supposed to say... you look familiar, i think i've seen you somwhere"

"Oh. Yes.. were not properly introduced yet, I'm Keefe Matthew Sebastian"

He held up his hand.

"Oh my gosh! you are my bestfriends brother! i knew it"

"Yeah.. nangangalay na ko ohh?"

"ooops. sorry again. I'm Ehlize Rae Tevana...."

"Sebastian"

"What?"

"nothing..."

"Oh.. okay.. so nice to meet you.. and thank you for making me somewhat smile KUYA" I emphasized.

"No problem.  Anytime. Also dont bother calling me kuya okay? Tara na... Gabi na oh.."

He offer his hand.

I laughed.

"Kakaiba ka rin  kuya no? di mo man lang tinanong kung bakit ako umiyak." 

"Pleassseee stop calling me kuya. At kung tatanungin ko yun edi iiyak ka nanaman. I dont like to see you cry. Marami pang oras para sa tanong na yan."

I smiled. Kinuha ko yung kamay niya then hinatid niya na ko sa amin. Before he left, he whispered..."Don't waste your time crying over that stupid guy.. Cry a river and get over it.. Okay? Smile always. " then he bid goodbye to me and my parents.

Say It Before Its too Late (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon