LADY IN CRIMSON RED
Kumportable akong naupo sa loob ng tren hanggang sa sumara ang pinto at nag simula na itong umusad.
Nakakapag taka na wala halos tao sa loob, hindi siksikan at kahit saan ka maupo ay pwede. Inilibot ko ang paningin sa loob ng tren hanggang sa mahinto ang mga mata ko sa babaeng nakapula.
She was staring deeply at me and it creep me out.
Inilabas ko ang earphone ko at hinayaang punuin ng musika ang buong sistema ko.
Ramdam ko parin ang tingin ng babae, hindi ko mapigilang lumingon sa kaniyang gawi at nag tama ulit ang mga mata namin. Maganda siya, mahaba at kulot ang buhok at makinis ang balat. May katabi itong lalaki na tulog na may hawig sakaniya.
Nangungusap ang mga mata nito ngunit hindi ko mabasa ang ekspresyon sa kaniyang mukha.
I just shrugged once again. Hindi kona ito pinansin at pinikit ang mata para mas mapakinggan ng maayos ang musika.
Isang oras na ang nakalipas at malapit na ang bababaan ko. Hindi ko mapigilang mapalingon sa pwesto ng babae kanina, and there she is. Looking creepily at me, I heave a deep sigh and I've decided to talk to her when the train stopped. Gising na ang lalaki kanina at sabay silang umalis ng babae.
Lumabas na din ako at nag palinga linga para hanapin ang babaeng nakapula, na-disappoint lang ako ng hindi ko na sila makita.
I hope she's just fine.
Maybe she's crazy.
Months had passed and I was busily cooking on the kitchen.
"Honey, come here." rinig kong tawag saakin ng asawa ko.
"Is it important?" I asked in a sing sang voice while busy mixing the vegetables.
"Yes, honey! Very important." I sigh as I drop my spatula then head my way to the living room.
My husband is sitting comfortably on the long sofa so I seat with him.
"What is it?" I asked as he pointed his finger to the tv.
And there I saw the familiar face plastered on the TV screen. The girl is beautiful, she has this long wavy hair and a very fair skin. She's so familiar until I saw her red dress.
"S-siya 'yon!" I said as I pointed my finger unto the screen.
"The creepy lady on the tren?" my husband ask as he look back to the tv, I nodded silently as I listened to the news.
"Isang dalaga ang natagpuang patay sa loob ng isang malaking itim na plastic bag. Napaghinalaan ng mga otoridad na ginahasa muna ito bago pinatay dahil walang kahit na anong saplot ang dalaga, may naiwang pulang tela sa loob kasama ng bangkay. Napagalaman rin na ito ay si Mary Jane, 22 years old. Ayon sa witness, may kasama ang dalaga na isang lalaki at di nalalayo ang mukha ng mga ito. Siya marahil ang may kagagawan ng karumaldumal na krimen sa dalaga. Pinag hahahanap na ito ngayon ng pulisya upang mabigyang hustisya ang pagkamatay ng dalaga."
My eyes widened as I realize the woman's stare.
She's didn't mean to scare me.
She was actually asking for help.
Oh God, why am I so dumb?
YOU ARE READING
One Shot Stories
Short StoryThis story consists different kind of genre, please bear with my writings. This is the first time I tried writing this stuff. Since this is a random stories, expect to read some smuts in here. It's literally short though. 😂 - DISCLAIMER: This is a...