Four

3.5K 18 3
                                    

GHOST

"Ayan nanaman yung weirdo."

"Totoo kayang nakakakita siya ng multo?"

"Guess so, palagi siyang nag sasalita mag isa eh."

"Baka naman baliw?"

"Ang creepy niya."

At nawala ang mga boses na naririnig ko, napailing nalang ako at napatingin kay Khal. Yes, he's a ghost and I don't care.

"Don't mind them, Khal." sabi ko at masuyo siyang tinignan.

"I'm sorry, dahil saakin kung ano ano sinasabi nila sayo. Dapat na ba kitang lubayan, Anastasia?" tanong nito, bakas ang lungkot at ang di maipaliwanag na emosyon sa kaniyang mata.

"No, just stay beside me. Stay with me and don't ever leave me." Sabi ko na siyang ikina-tango ni Khal.

-

"Teka, mali na 'yang ginagawa mo. Mali formula mo, Ana."

"Sure ka?" tanong ko habang tinititigan ang mga tinuturo nito.

"Syempre naman, I'm great in science!" proud na sabi nito.

"Okay, help me." 'di ko mapigilang matawa sa kahanginan niya.

He stayed beside me like what he'd promise. He never leave my side. I'm so lucky to have him always with me.

-

I thought we already clear things out, I thought Khal would really stay with me.

It's been months mula ng hindi na ito mag pakita saakin, palagi kong hinahanap hanap ang presensya niya. So what if he's a ghost? I don't really care... I love him.

"Khal, where are you?" I whispered under my breath as I look around the classroom.

I'm still not giving up, I know he'll come up anytime soon.

-

Another week had passed.

Wala pa rin siya.

Umayos ako ng upo ng pumasok ang teacher namin.

"Class, we have a new student. Kaka-enroll lang niya that's why he's late. Please introduce yourself." ani ng teacher ko.

Dumukmo nalang ako dahil wala akong interes sa mga pinagsasasabi nila. I'm thinking a way para makausap siya ulit.

"Hi, miss. Can I sit here?" umayos ako ng upo at walang lingon na tumango.

The class started and it's science time. Oh God, I missed Khal so much.

"You're doing it wrong." sabi ng katabi ko kaya naman napalingon ako sakaniya.

"Ha?"

"You're doing it wrong, Ana." sabi nito tumingin siya sakin saglit at pinagmasdan ulit ang papel ko.

"A-anong mali? Bakit? Sigurado ka ba?" sunod sunod na tanong na lumabas sa bibig ko.

"Yes, because I'm great in science."

Napalingon ako sakaniya. Bumungad saakin ang masuyong ngiti sa labi nito at ang pamilyar na kislap ng mata. No... Could it be?

"K-khal?"

One Shot Stories Where stories live. Discover now