Aimelle's POV
nakauwe nako ng maaga dahil naalala kong wala palang tao dito sa bahay namin kasi wala sila mama."ate aimelle!" sigaw saakin ng bata sa labas ng gate.
"oh, baket christina?" tanong ko sakanya, kapitbahay ko si christina.
"pwede ba turuan mo po ako sa assignment ko?" pagmamakaawa nya saakin.
"osige ba, antayin mo nalang ako sa bahay nyo" sabi ko at umalis na yung bata.
naligo muna ako at nagbihis ng pang bahay na maayos.
"ate aim!!" bungad saakin ni christina.
"san tayo pwesto?" tanong ko havang binaba yung bag ko.
"dito nalang ate, kasi andun yung panget kong tito kakarating lang" sabi nya at umupo na kami.
"thankyou ate aim! sana magkajowa ka ng mabait hehe" biro ng bata saakin at nginitian ko lang sya.
"walang anuman, una nako" paalam ko sakanya at lumabas na ng gate.
"christina mae! anong ginagawa mo dito?" rinig kong boses ng lalake na pinapagalitan si christina, hindi ko na tinignan pa baka dahil madamay pako.
nakarating agad ako sa bahay dahil sa kanto lang nakatira si christina, lumabas muna ako para bumili ako ng yakult sa tapat.
"yakult nga po, isa" sabi ko sa tindera.
"12 na yung yakult, nagbago na presyo" sabi saakin ng tindera at kinapa ko yung bulsa ko pero wala nakong 2.
"eto po" bigay ng lalakeng nasa tabi ko yung dos sa tindera, at akmang aalis nako.
"tsk. walang thankyou?" biglang tanong saakin ng lalake na feeling close ko.
"ty" sabi ko at umalis na.