CHAPTER TWO

365 8 2
                                    

TWO
Downpour Of Tears

LETISHA

I woke up early, I haven't slept really well. Pero naisipan ko pa ring ipaghanda ng breakfast si Lucas. I manage to walk down stairs while limping dahil sa hapdi ng mga sugat ko.

"I'll cook for him, ako na bahala rito." Saad ko sa kasambahay namin at agad naman siyang umalis at ako na ang pumalit. I pulled my falling silk robe from my shoulders. At kumuha ng bacon and eggs sa fridge at nagsimula nang magluto. I prepared a good meal for him dahil hindi siya kumain kagabi.

As I finished cooking and plating the bacon, fried eggs and fried rice. I prepared a coffee as well, hindi siya nakakaalis ng bahay ng hindi ng kakape.

Exactly 8:00 nakita ko siya pababa suot ang isang simple itim na long sleeves sweatshirt at pants. Habang inaayos ang relo niya, tumungo siya sa kitchen.

"Ester! Did you made some coffee for me?" Tanong naman nito sa kasambahay namin habang papasok ng kusina.

"I did." Salubong ko naman sakanya, he glanced at me for few seconds with his cold eyes at saka naman kinuha ang mug na may kape at uminom.

Mabilis niyang inubos yon at dumiretso na palabas ng kusina.

"Lucas...hindi ka ba mag aagahan? You did not eat last night." Malumanay kong tanong sakanya, huminto siya sa paglalakad bago makalabas ng kusina at humarap saakin.

"Why? Do you even care, ikaw naman may dahilan noon diba? Akala ko ba hindi kita asawa, so stop acting like you are." Malamig nitong tugon at agad na naglakad paalis. Isinuot niya ang itim niyang coat at sinunandan ko siya ng tingin magmula sa kusina hanggang sa main door namin.

I sighed as I sat on the dining area, tahimik akong kumuha ng makakain at saka kumain mag isa. Wala na akong lakas mag matapang sakanya. Wala na...

Pagkatapos kong mag agahan ay bumalik na ako sa kwarto ko at saka naman nag ayos dahil pupunta ako sa opisina ko ngayon to check on some of my accounts. I wore a simple fitted red dress and a cardigan. Bumaba na ako at nagtungo sa sasakyan ko.

"Don't forget to water all my plants on the Garden, and please wag niyong hayaan malanta ang mga sunflowers doon." Bilin ko sa kasambahay namin.

"Opo, Ms. Odette." Sagot niya at sumakay na ako sa kotse ko. Papunta na ako sa club, I received a message from my mother in law, I placed my phone on the phone holder and pressed the message.

From: Mrs. Almanzares

Hija, I would like to invite you and Lucas for a dinner later. I hope you can come.

Saka ko na yon sasagutin kapag nakarating na ako sa opisina ko. I am stucked on a heavy traffic, habang inaantay ko ang pagdaloy ng mga sasakyan ay napansin ko ang isang pamilyar na kotse mula sa tapat ng isang café.

It's my husband's car nalaman ko iyon dahil sa plate number. Sinundan ko ng tingin ang babaeng bumaba mula rito at sumunod ang asawa ko. They both entered the Cafe, nakangiti si Lucas habang pinagbubuksan ng pinto ang babae.

My heart skipped a beat as the car at my back honked, hindi ko na pala namalayan na umusad na ito, I stepped on the gas and maneuver my car towards the right dahil doon ang way ng Club ko.

Pagkarating ko ay ipinarada ko iyon sa VIP parking at saka dumiretso sa floor kung nasaan ang opisina ko, it's the 7th floor of my club.

Agad akong nagtungo sa lamesa ko at binuklat lahat ng folders na nandoon. It's files from our branches abroad, branch lang din naman ang nasa bansa at ang main branch ay nasa Las Vegas na hinahandle ng tatay ko.

DOWNPOUR OF TEARS (The Elites' Series #1) [COMPLETED//Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon