CHAPTER 1

6 3 0
                                    

Love at first sight, nga ba?

I'm on my grade 12 in senior high school now. Few months from now is my graduation on my senior high school journey. I enjoyed it every single moments that we we're always having fun with my classmates. I treasured every moments that we we're together.

My Mom and Dad always talked to me about my graduation every breakfast before I go to school, they are excited too. They always talked about what course do I take when I proceed to my College journey.

I decided to take Flight Attendant, because my Mom and Dad own the Lorenzo Airlines it is a well-known airlines here in the Philippines. Not that I will take this course because we have an airlines, gusto ko din itong course na to' kaya gusto kong e-pursue 'to. So that when I finish my studies I will proceed to our company being a flight attendant with all my hard works to reach my dreams.

But I'm not that happy kasi hindi ko gusto na sa airlines namin ako mag ta-trabaho, although gusto ko naman pero iba pa rin pag ikaw mismo mag a-apply bilang isang flight attendant  sa ibang kompanya. Pero ayaw nila mommy at daddy so wala akong magagawa.

It is friday so I decided to go to school at 7:00 am our class starts at 8:00 am and medyo malapit lang din naman ang school namin sa bahay mga thirty minutes. "ewan ko ba bat' feeling ko ang lapit lng ng bahay namin eh, thirty minutes pa bago makapunta sa school namin," natawa nalang ako sa sariling iniisip ko."

Napatingin ako sa rear view mirror ng sasakyan namin kasama ko ngayon yung isang driver namin kasi yung driver ko ay inutusan pa nila mommy. "Napatingin ako sa damit ko I wore a boyfriend jeans white sneaker and korean crop top na naka tuck in tapos yung hand bag ko." Ewan hindi ko kasi gusto yung mga bonggahan talaga na porma, hindi naman dahil wala kaming pera may pera naman kami ayaw ko lng talaga ng bonggahang pormahan gusto ko bongga lang hahahaha, parang baliw nako' sa mga iniisip ko dito. "ewan kasi pag bonggahan yung mga damit mo parang pupunta ka at mag mo-model sa iba't ibang prestigious at mga famous brands ng bansa, eh sa skwelahan lang naman pala ang punta."

So 7:15 am pa lang nasa kalagitnaan pa kami ng aming byahe tumitingin ako sa labas ng bintana, nang may mahagip ng paningin ko ang isang lalake na naka uniform ng isang famous university dito sa pilipinas kung saan din ako mag aaral ng kolehiyo ko. Pero syempre grade 12 pa lng ako ngayon pero malapit na, "malapit na akong maka graduate," konting tiis nalang Nadia makaka graduate ka din.

"Wearing his uniform in front of their house ewan koba' kung bahay nila yun," with his black Lexus car, nakita niyang nakatingin ako sa kanya. Brows furrowed he looked at me na naka kunot ang noo." Noong nalagpasan namin yung bahay nila na realize kong iisa lang kami ng village pero malayo yung bahay namin sa kanila. "Hindi ko makakalimutan ang mukha na yon kahit hindi ko kilala kung sino yung gwapong yon. Sooner makikilala din kita Mr. Hottiee crush," nakakalula pwede ka pa lang mag ka crush nang ganon ka bilis, at hindi kona mapigilan ang pagka excite ko noong nakita ko yung uniform niya na suot, ay yun din ang uniform ng school na papasukan ko pag college, baka di mo alam school mate mo nako' next school year." natawa nalang ako sa mga kabaliwang iniisip ko, ewan kanina pa to eh.

"Love at first sight ba 'to?"

Hanggang sa naka dating ako sa skwelahan iniisip ko pa din yung hottiee crush ko ewan noong nakita ko siya kanina parang nag slow motion siya sa u paningin ko eh ang bilis lang naman yon, "pero sabi daw nila pag nag slow motion yung paningin mo pagnakita mo ang isang tao in love ka daw yun," ever since hindi pa ako na inlove since i was in my teenage, tanda ko pa rin mukha niya kung gaano ka hot hmmm.... "paliko na ako ngayon sa hallway since hindi pa naman time madami pang tao sa hallway 7:32 am kasi ako naka dating sa school so pag kapunta ko ng classroom namin wala pa prof namin. Nakisali nalang ako sa mga classmates kong naguusap tungkol sa papalapit naming graduation, end of the month na kasi ngayon 2nd week nang April yung graduation namin so excited na kaming lahat."

Hindi tumagal nag ring na yung bell it means time na, bumalik na kami sa sarili naming mga upuan.

Hindi naman tumagal dumating na yung professor namin, pagkatapos ng class namin pumunta yung dalawa kong kaibigan sa akin silang dalawa yung kasama ko tuwing recess at lunch time.

Ewan nakasanayan lang talaga namin na kaming tatlo ang magkasama pag recess time at lunch time, nasa hallway kami ngayon papuntang cafeteria. Maraming bumati sakin dahil marami akong kakilala sa mga sa mga juniors, "napatingin ako sa isa kong kaibigan dahil nakatingin siya sakin."

"Alam mo ikaw, ewan ko nalang talaga sayo napaka down to earth mong tao isipin mo yun madami kayong pera pero napaka friendly mo pa rin."

Natawa nalang ako sa sinabi ni Stacey, alam kasi niya na kahit may pera kami hindi ako kagaya ng iba na mayayabang, "ang pagyayabang kasi hindi mo naman yun madadala kung mamatay ka, palagi sakin pinapaintindi nila mommy at daddy na kung magyayabang ka wala kang matatakbuhan sa oras na may problima ka, "kasi hindi daw sa lahat ng bagay ay nasa taas ka isang araw magugulat ka nalang nasa ilalim kana," at pagsisisihan mo nalang ang mga ginawa mo noong nasa taas kapa. alam din niya kasi na hindi ako ganoong klasi kasi ako pag may nakilala akong mayayabang kahit friends ko pa sila hindi kona sila pinapansin, "Bahala na kung ano mang sasabihin nila sa likod ko, kahit sabihan pa'ko nila na maldita daw ako at spoiled. Sa totoo lang kasi spoiled ako nila mommy at daddy dahil nag iisa lang akong anak pero hindi lumalaki ulo ko gaya ng ibang mayayaman....

Getting To Know My First LoveWhere stories live. Discover now