Sungit...
Thankful lang ako dahil kung ano ang mga kailangan namin mabibili namin, hindi kagaya nang iba na nahihirapan pa mabili ang isang bagay na gusto nila dahil sa kagipitan. "Yang mga tao na yan ang gusto kong maging close gusto ko silang matulongan kahit sa maliliit lang na bagay, kaya minsan sumasali ako sa mga organization sa school para maka tulong ako. "hindi ako close sa mga mayayabang." Minsan masakit ding isipin dahil kung wala kang pera inaapi kana, at walang gustong nakipag kaibigan dahil nga mahirap ka lang. Ang sakit diba? sobrang unfair na pati ego mo masasaktan sa realidad ngayon.
Simple lang naman ako sa paputian maputi naman ako, maganda din naman yung buhok ko, hindi naman din ako tinitigyawat pero marami akong batchmate na kahit wala silang tigyawat nag papaderma pa din sila, "well okay lang siguro sa kanila yun marami naman silang pera," Hindi ako ganyang tao I'm not fond of dermas, hair treatment, or anything hindi kasi ako pinalaki sa ganoong community.
Proud ako sa kanila ni mommy at daddy dahil kahit may kaya kami hindi nila ako pinapayagan sa mga ganoong bagay at ni minsan hindi ko naisipang maging rebelde dahil ayaw nila akong payagang pumunta ng derma, parties at iba pa. "Yes I do hang outs with my friends in night clubs but that doesn't mean na nagrerebelde na ako." Pinapayagan naman ako nila mommy at daddy dahil nag aaral naman akong mabuti since junior high marami akong academic awards na natanggap kaya ramdam ko kung ano sila ka proud sakin.
Noong naka dating na kami ng cafeteria ay nag order na kami nang natapos na kami ay bumalik na din kami sa classroom namin dahil medyo marami pa kaming tatapusin since ilang weeks nalang ay graduation na.
Noong naka uwi nako' sa bahay ay nandyan sila mommy at daddy sa pool nag uusap, pumunta ako sa kanila binati ko sila at nagmano bago ako umalis.. aalis na sana ako nang biglang tinawag ako ni daddy, dad looked at my mom. Mom took a deep breathe before she sighed, then she look at me at sinabihan niya akong may dinner daw kami mamayang gabi kasama daw sina tito Colton at ang kaniyang asawa at ang nag iisa niyang anak. "Tumango nalang ako sa kanila ni mommy at daddy at humalik sa pisnge nila." Sino naman kaya yung anak nila sana mabait yun, hindi kopa kasi iyon nakita, "tuwing pumupunta kasi dito sila tito Colton sinasabi nila na yung anak nila nandoon sa States nag aaral.
"Siguro naka uwi na dito yung nag iisang anak nila," sabi ko sa sarili ko habang naglalakad papasok ng bahay.
Umalis na ako at pumunta sa kwarto ko para mag half bath at mag bihis 5:30 pm pa lang naman pero mas mabuti nang naka bihis na ako, formal dress lang naman ang suot ko ngayon." Napaisip ako kung ano ba yung mukha noong anak nila ni tito Colton and tita Kristina, nag iisang anak din yun eh.
Napatalon ako nang may kumatok sa kwarto ko, pumasok ang kasambahay namin para pag sabihan lang naman ako na bababa na dahil maghahapunan na daw.
"Siguro naka dating na yung bisita namin."
Bumaba na ako at pumunta sa hapag, napatigil ako noong nakita ko kung sino ang kasama nila tito Colton at tita Kristina... "Omggggg myy hottieeee crushhh iss innn theee housseeeee!!!!! Okay self kalma tayo self wag tayo pahalata anlandee natin eh no? Self? Okay calm downn whooo"....
Tinampal ko ang sarili ko ng papunta na ako ng dining room, nakatingin siya sakin habang naka kunot ang nuo niya, "nako kasi wag naman mag pahalata, kainis."
Tumayo si daddy at mommy para ipakilala sila sa akin, inimbitahan sila ni mommy at daddy na mag dinner dahil matagal na silang magkakilala at this past months lang sila nagkita ulit dahil galing kasi sila ng ibang bansa.
"Nadia meet your tito Colton Rosselo Raze and your tita Kristina Gabriela Raze meet their son also this is Clinton Fluxa Raze."
Kilala kona sila tito Colton at tita Kristina naka punta na sila dito sa bahay past few years pero hindi kopa nakita yung nag iisa nilang anak, "at anak ng potspaa crush kopa."
"Kung sinuswerte ka nga naman," bulong ko sa sarili ko.
Nakipag kamay ako kila tito Colton at tita Kristina, nag aalinlangan pa akong makipag kamay kay hottiee crush ko dahil sa hiyang natamo ko ngayong gabi. "Natulala ako kaya siya nalang yung nakipag kamay sakin, nagdagdagan lang ang hiya sa sarili ko nang diretso siyang umupo sa kaniyang inuupuan.
Umupo na rin kami at nag simula nang kumain." Nakikinig lng ako kila mommy na nag uusap tungkol sa business, nag nakaw ako ng tingin sa hottiee crush ko at nakita kong tahimik lang siyang nakikinig sa kanila ni mommy na nag uusap. With his thick brows nag mumukha siya suplado pero ewan kung suplado nga ba siya."
Sana mabait siya,
Sana hindi suplado,
Sayang pag suplado, gwapo pa naman.Nung natapos na kami sa pagkain hindi na din sila nag tagal pagka tapos nilang mag usap nag paalam din silang uuwi na. Nakipag beso si tita Kristina sakin at tito Colton.
Nag alinlangan pa akong ngumiti sa kanya bilang pagpapa alam... "at ang p*tangin*ng hottiee crush ko di man lang nagsmile back." Napahiya tuloy ulit ako dun pero kunti lang...
"Sungit naman," bulong ko sa sarili ko, na ewan ko kung narinig niya dahil nakatingin siya sakin.
Noong naka alis na sila umakyat na'ko at pumunta nang kwarto para mag bihis ng pantulog. I do my skin care routine every night before I go to sleep. So, nung natapos na naka tulog na' din ako sa kwarto ko, habang nag iisip sa nangyari ngayong gabi.
Finally I met the guy, that I dream on...
YOU ARE READING
Getting To Know My First Love
Teen FictionNadia Emannuel Lorenzo taking a Bachelor of Science in Tourism Management same school with Clinton. While Clinton Fluxa Raze is a med student, how Nadia fall in love with this med student?