Inspired....
Morning came naligo na ako at nag bihis ng uniform ko, ganon pa din sa break fast kina kamusta ako nila mommy at daddy kung okay lang ba ako sa school.
Sabi okay naman wala naman kasing ganap sa school namin eh. Except lang sa malapit na naming paghahanda sa aming graduation.
Nang natapos akong kumain nag paalam na rin ako kila mommy at daddy na aalis dahil 7:13 na ng umaga at baka ma late pa ako, I kissed my mommy and daddy cheeks before saying goodbye.
I arrived at school at 7:45 am hindi pa naman ako late, habang naglalakad ako nang hallway, naiisip kona yung graduation namin. Sobrang excited kona, bukas malalaman kung sino yung mga nadala sa academic awards at mga honors namin kaya medyo excited din ako at kinakabahan.
Noong naka dating na ako ng classroom gaya ng palagi naming ginagawa kung wala pa ang prof namin nakikipag chikahan ako sa close kung classmates, pero actually madami sila. "Goshh ang friendly ko kaya mamiii," natawa nalang din ako sa sarili ko.
Gwen my classmate and my friend also waved at me, I went to them. She's with Stacey and Nathalie nakikipag chismisan, nakikinig lang ako sa kanila. Napalingon ako sa sinabi ni Gwen, "alam niyo ba yung mommy at daddy ni Clint nakauwi na after two years? Narinig ko ang usapan nila ni mommy at daddy kagabi na 2 years daw na nandoon sa States ang mommy at daddy niya. Nag iisa lang siya sa kanilang bagay kasama yung mga kasambahay nila."
"Ah, nandoon kagabi sila tito Colton tita Kristina at Clint sa bahay doon sila nag dinner," sabi ko nang nag aalinlangan kina Gwen.
Hindi ko inasahang magugulat ako sa usapan namin na'yon. Kasi noong nakita ko siya sa labas ng bahay nila akala andon na yung mommy at daddy niya. "Syempre, hindi ko din na expect na anak pala siya nila tito Colton at tita Kristina."
Nagulat si Gwen sa sinabi ko, "Really Nadia?, yan din narinig ko kina mommy eh na doon daw sila nag dinner sa inyo."
Sumagot ako habang hindi makatingin sa kanila ni Gwen, "hmm, Oo eh."
Kung hindi pa sila nag dinner sa bahay hindi ko pa alam na magka sundo pala ang mommy at daddy niya sa family ko. At hindi ko rin malalaman na anak pala nila yung crush ko na hindi ko din alam pangalan, pero syempre alam kona ngayon pinakilala na siya sakin kagabi eh.
Yun nga lang, ang sungit naman nun.
"Doon din daw nag aaral si Clint, nga lang umuwi siya para dito daw nag aaral," sabi ni Gwen.
Minsan talaga napaka swerte ko na may kaibigan akong chismosa..... haayyy
At ang sabi ni Gwen two years daw namalagi ang mommy at daddy niya sa states dahil sa business ng lolo niya kaya naiwan siya dito, nag aaral raw si Clint sa isang famous university na pag aaralan ko rin pag nag college na'ko. "Ewan ba't parang ang tanga kona sa pag ibig eh crush ko'pa lang naman."
At isa pa siya lang mag isa ang namamalagi sa kanilang bahay kasama yung mga kasambahay.
"At alam niyo ba napaka snobber daw, sabi noong kasambahay namin dahil friend sila ng isang kasambahay na nagtatrabaho sa kanila ni Clint, suplado raw palaging naka busangot at moody pero minsan mabait naman daw." si Gwen
Naisip ko lang tuloy noong nag smile ako sa kanya kagabi, halata naman eh suplado at snobber. "Pero walang makaka pigil sakin sa crush kong snobber at suplado."
Dumating na yung prof namin dahil nag ring na yung bell. Bumalik na ako sa aking upuan, nung nag recess time kasama ko ulit si Stacey at Nathalie, si Gwen kasi sumama sa iba pa niyang kaibigan. "Isa pa yang miss friendly andami kaya naming friendly sa school na'to hindi nga lang pinapansin."
We finished our recess and went back to our classroom, sinabihan kami nang prof namin kung ano ba ang dapat naming gawin sa aming graduation dahil next week mag pa-practice na kami ng graduation namin so lahat kami sa classroom excited, at nag sabi rin yung prof namin na bukas na daw mag a-announce ng mga honors at academic awards.
Noong natapos yung class namin diretso na akong pumunta sa parking area kung saan yung sasakyan namin nag pa-park, nakita ko kaagad yung driver namin nag aantay.
I went home feeling drained and tired in school. Pero okay lang naman malapit na rin yung graduation namin next week wala na kaming klase dahil abala na sa pag practice at paghahanda para sa graduation namin.
So, morning came I wake up six in the morning. I went to take a bath and wear my school uniform.
After eating my breakfast pumunta na akong school at baka ma late pa'ko.
Nag announce na yung prof namin noong mga nadala sa academic awards at honors. "Luckily nadala naman ako, and guess what? hindi lang honor Valedictorian ako sa class namin."
Excited na akong umuwi at ibalita sa kanila ni mommy at daddy dahil pinag hirapan ko itong makuha.
So, nag celebrate kami nila mommy at daddy ng dinner. Sobrang happy din nila, at syempre masaya din ako inaasahan ko'to pero hindi ko inasahang ganito ka sobrang saya.
Kontento na'ko sa simpleng family dinner namin, dahil hindi naman makakapunta sila ni mommyla at daddylo dahil nandoon sila sa States, tapos nag iisang anak pa nila si daddy.
Yung family naman namin sa side ni mommy ay nandoon sa probinsya kaya wala din.
At isa pa okay lang naman yun, dibale inspired naman ako ngayon eh.
I wake up in the next day, I went to bath and wore a high waisted jeans, white crop top and my beige hills. I paired it with my pastel blue hand bag.
That was I do for this past two days, on the next day it was a relief to me because it is Saturday....
YOU ARE READING
Getting To Know My First Love
Teen FictionNadia Emannuel Lorenzo taking a Bachelor of Science in Tourism Management same school with Clinton. While Clinton Fluxa Raze is a med student, how Nadia fall in love with this med student?