050

304 14 44
                                    

050

Left

"Junghwan, ano nang balak natin?" Jeongwoo hyung asked me as he approached me. 'Di ko siya sinagot.

"Halika na, mali-late na tayo niyan sa klase." Sabi naman ni Haruto hyung. Tumango na lamang ako. Kasama ko silang dalawa at nandito pa rin kami sa dorm. Tahimik lang akong naglalakad habang sila naghaharutan. Ewan ko ba sa dalawang 'to. Bakla yata.

I heaved a sigh as I thought of her.

It's been 5 months...

Yes, 5 months.

5 months na kaming 'di nag-uusap. 5 months na din kaming walang pansinan.

Ewan ko ba. I want to blame myself for this. Alam ko naman na kasalanan ko 'to, eh. Ako ang may pakana nang lahat ng 'to kaya wala akong pwedeng sisihin kung hindi ako lang din.

6 months ago, Yoonbin hyung asked me if I can date her younger sister, Kihyun. At first, I don't know if papayag ba ako kasi hindi ko naman gusto si Kihyun. I do know her but I don't like her. She's not my type. Yes, she's pretty but I just actually don't like her. But I don't hate her.

She's loud— well, most of the time, she's quite when Yeongue isn't around. Si Yeongue lang din kasi 'yung kaibigan niya. Sabi din sa akin ni Yoonbin hyung na si Yeongue lang daw talaga 'yung kaibigan niya ever since kaya gano'n na lang daw silang ka-close.

I do know that she has a crush on me. Since, I don't like her, I'm not sending her a signal na may pag-asa siya sa akin. Ayokong masaktan siya. Ayokong makapanaket ng damdamin lalo pa't babae siya. Girls are softhearted.

Pero masyado siyang makulit. She keeps on annoying me. She keeps on flirting me— well, sa chat lang naman. Ni hindi 'yon makalapit sa akin sa personal. Lumapit lang 'yon sa akin sa personal no'ng maging magkaklase kami.

Then we became classmates. When Yoonbin hyung knew about that, he asked me again if I can date her younger sister. That time, I asked him bakit niya ba pinipilit na magustuhan ko si Kihyun? Hindi naman sa panget si Kihyun pero 'di ko lang talaga siya gusto. Besides, I'm still young. I'm the maknae of TREASURE and parang ang unfair naman kasi 'yung mga hyung ko wala pang girlfriend — except kay Jeongwoo hyung. He's in a relationship with Choi Sihyun. My best friend.

Then, Yoonbin hyung answered me.

"You wanna know why?" He said.

I nodded.

"Kasi aalis na'ko..." He said.

My jaw dropped upon hearing his sentence. He what?

"Legit ba 'to?" Tanong ko sa kanya.

He nodded. "Oo. I'll leave soon. Kaya nga umalis na din ako sa TREASURE kasi 'di na ako mags-stay dito sa Korea."

Napatikom ako bigla ng bibig when he mentioned TREASURE.

Always, i'll careWhere stories live. Discover now