Chapter 5

43 13 1
                                    

Nagising ako ng 6 AM. Ito na yata ang pinaka maganda kung tulog simula ng tumungtong ako sa highschool. Pag ka gising ko ay agad kung ginawa ang morning routine ko. Pag katapos kung maligo ay kinuha ko na ang aking make up and start applying a bit of concealer, line my upper lash-line with gel eyeliner, and then finish everthing off with some mascara on my top lashes. Pag katapos non ay nag almusal na ako, nag toothbrush, kakatapos ko palang mag sipilyo ay may kumatok sa pinto namin.

Bago ko ito buksan ay kinuha ko muna ang aking bag at pag bukas ko ay nakita ko si Vincent, naka limutan kung sabay pala kaming papasok ngayon sa school.

Na alala ko rin na naiinis pa ako sa kanya kaya hindi ko lang siya muna papansinin ngayon. Hanggang sa maka rating kami sa school ay hindi lang ako nag salita.

Nang makarating kami sa school ay agad akong bumaba hanggang sa tinawag niya ako.

“ Sheene wait! Galit kaba sa akin? Kanina kapang tahimik ah. “ nag tatakang tanong niya sa akin. Hindi ko siya nilingon at nag diridiretso lang ako sa pag lakad.  Hanggang sa humarang siya sa dina daanan ko at tinaasan niya lang ako ng kilay.

“ Ano ba ang kailangan mo ? “ huminto ako sa paglalakad.

“ Soryy na “ sabi niya sa akin habang naka ngiti at naka tingin siya sa aking mata.

“ Look, pupunta ako sa library para kumuha ng mga aklat okay? “ sabi ko naman sa kanya. Nag patuloy ako sa pag lalakad at tinawag niya ako ulit. Alam niyo nakakainis nato.

“ Ano nanaman? “

“ Hindi ko alam ang English classroom natin? “

Ang tanga talaga nito, yun lang hindi pa alam.

“ Sa tabi lang ng history class “ “ Okay na? “ sabi ko sa kanya na medyo na iinis.

Hindi na siya sumagot at nag lakad na din siya pa punta sa classroom namin.
Nang makarating ako sa library ay nagsitinginan ang mga tao sa akin na parang ayaw nila sa akin. Ano bang kasalanan ko sa inyo? Lahat sila naka tingin sa akin hanggang sa umupo na ako sa may upuan sa gilid ng library.

Kinuha ko ang libro na hiniram ko sa library, nag babasa na ako hanggang sa may umupo sa harapan ko. Hindi ko alam kung sino ay ayaw ko namang lingunin. Hindi naman siguro si Irish dahil parati yun late. Dahan dahan ko siyang tiningnan,   at nagulat ako na si Tyron pala yun. Na alala ko na pumayag pala ako na lumabas kasama siya…

“ Hi Tyron  “

Ngumiti siya at tumingin sa akin.

“ Ahmm… May gagawin kaba mamaya pagka tapos ng klase? “

“ Wala naman… Bakit? “ sabi ko sa kanya habang nilalagay ko sa bag ko ang mga libro.

“ Im taking you on our one date you agreed on “ sabi niya sa akin. Medyo na fefeel bad ako sa palaging pag tanggi sa kanya. Kaya susugal nalang ako ngayon kaya ako pumayag, isang beses lang naman.

“ Okay “ sagot ko sa kanya habang naka ngiti.

“ So, mag kita nalang tayo mamaya sa may gate? “ tanong niya sa akin na parang hindi siya sigurado kung sasama ba ako sa kanya. I nod and smile at him, at tumayo na siya. Bago siya umalis ay may sinabi siya sa akin na hindi ko ina asahan.

“ ohh Sheene, hindi ko lang alam kung may nag sabi na sayo nito ngayong araw, but youre beautiful.” Sabi niya sa akin nan aka tingin sa mga mata ko.

Hindi ko ina asahan na sasabihin niya yun sa akin, wala pang nagsasabi niyan sa akin ngayon kahit ang parents ko.

“ Actually ikaw yung unang nag sabi sa akin niyan “ sabi ko sa kanya na medyo na mumula ang pisngi ko. “ Thanks “ dagdag ko.

Someone Who Change My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon