Tumingin siya sa akin at kay Tyron
Bago paman ako o si Vincent maka pag salita ay nag salita na si Tyron.
“ Hey, bakit hindi mo nalang ako tawagan mamaya kung gusto mong ipag paliban muna natin yung date natin? Okay lang naman yun sa akin. I’ll talk to you later okay? “ tumango ako sa kanya at nagpasamat sa ginawa niya sa akin. Bago siya uamlis ay binigyan ko siya ulit ng maikling yakap.
Hindi ko ina akalang ganito pala ka sweet Tyron.
“ Hi “ sabi ko kay Vincent na parang walang nangyari.
“ Hi “
Napahinga ako nang malalalim. Alam ko na yung ganitong usapan wala itong papatunguhan. “ Look, pupunta ako ng librar—“ hindi ko na tapos dahil nag salita siya.
“ Im sorry I didn’t stanp up for you. Sorry kung sumasama ako sa kanila. Sorry din kung wala akong ginawa nung pinagtatawanan ka nila. Im really sor—“
“ Vincent “ Tumingin siya sa aking mga mata “ It doesn’t matter anymore. I don’t care “ sabi ko sa kanya. Pag kasabi ko sa kanya ay hindi siya agad naka pag salita.
“ You don’t care about what? “ sabi niya sa akin sa mababang boses “ You don’t care about me not standing up for you ? or you don’t care that na kasama ko si Mad—“
“ Gosh, Wala akong paki alam sa mga bagay na yan! It doesn’t matter. I don’t care about your life. Sumama kahit kanino mo gustong sumama! Gawin mo lahat na makakapag pasaya sayo at wala akong paki alam dun! “ nanigas yung buong katawan ko nang sinigawan ko siya. Omy God, ano ba tong nagawa ko? Kahit isa dun sa mga sinabi ko ay walang totoo, im just lying. I feel guilty sa sinabi ko dahil mukhang nasaktan siya, ehh hindi ko naman talaga alam kung bakit ko yun nasabi sa kanya.
“ I have to go, “ sabi ko habang tumi tingin tingin sa paligid kung saan ako pupunta hanggang sa nakita ko yung library.
“ Im sorry “ sabi niya, sa napaka babang boses halos bumubulong nalang siya. At nag lakad na ako papunta sa library at hindi niya na ako sinundan.
Nang maka rating na ako sa library, tumingin ulit ako kung saan ako nanggaling at nakita ko nandoon parin si Vincent. I then shake my head and start making my way inside para gawin nalang yung mga assignments ko.
Kahapon ko palang siya nakikilala pero bat ganon? Alam niyo parang napalapit na siya sa akin. Parang may something sa kanya pero hindi ko alam kung ano. Love?
Sa loob ng library, lumingon lingon ako sa paligid at nag hahanap ng bakanting lamisa. Nag lakad ako papunta sa bakanting upuan at nang naupo na ko ay may lumapit sa akin na isang babae.
“ Can I sit here? “ sabi niya sa akin. Tumingin ako sa kanya, at may roong isang magandang babae na medyo mahaba ang buhok nan aka tayo sa aking harapan. Ang una kung napansin sa kanya ang ay kanyang mahabang eye lashes. Naka suot siya ng red sweater at white shorts.
“ Yeah sure “ sagot ko naman sa kanya at ngumiti siya habang umuupo sa harapan ko.
“ Ako nga pala si Tonet “ pakilala niya sa akin.
“ Kinagagalak kitang makilala, Im Sheene “
“ I think nakita na kita dati “ “ Oh! Na alala ko na. Ikaw diba yung kasama nang bagong styudante dito na si Vincent? Hay nako, alam mo lahat nang kaibigan ko inggit na inggit sayo.” Sabi sa akin sa pabirong paraan. Tumango ako at tumawa pero naisip ko yung nang yari kanina.
“ Well sabihin mo sa mga kaibigan mo na wala naman dapat sila ika inggit dahil wala naman kami ni Vincent “ sabi ko.
“ Bakit anong nang yari? E, kahapon lang magkaholding hands pa kayong dalawa “
BINABASA MO ANG
Someone Who Change My Life
RomanceIt is about a love story of a school girl. She falls inlove with a transferee student.