"Ayessha please... Maawa Ka. Diko naman kasalanan na nadelete ko yong wattpad app mo."
Nandito kami ngayun sa isang abandonadong bahay. Iyak lang ako ng iyak. Hawak hawak niya ngayon ang isang matulis na barbeque stick."Maawa? Alam mo ba na mahalaga yun sa buhay ko!" Ngumisi siya. "Hehehe nakita mo yan? Haha galing ko no? napatumba ko silang lahat." Tiningnan ko si Jiana at Tita na nakahandusay sa malamig na sahig. Hawak hawak nila ang cellphone nila. Na may nakaopen na wattpad app.
" dimonyo Ka!" Sinugod ko siya at inagaw ang barbeque stick. Sinipa niya ako sa tiyan at natumba ako. Sinugod ko na naman siya at sinampal at sinambunotan.
"Ahhhhhh"
"Ate!! Gising ate Ella!!" Tumayo ako at sinampal at sinaambunutan ang babaeng kaharap ko ngayon.
"Dimonyo ka. Ayessha. Diko hahayaang pati ako mapatay moh!!" Patuloy lang ako sa pagsabunot. Ang ipinagtataka ko lang at di into nanlaban.
"ATE ARAYY!!ATE STOP IT!! ATE NAG AADIK KA BA! So Jiana to ang magandang katulong dito! At tsaka among patay? Di ako killer noon lang gun!" Natigilan ako ng marialize ko na si Jiana pala ang sinampal at ainambunutan ko. My god! Panaginip lang ba yun? Pati sa panaginip ang sama ng ugali yong so Aye. Napaupo ako sa kama ko. Naghahabol naman ng hininga si Jiana.
"Sorry talaga Jiana ha. Nanaginip kase ako eh..bangungut siguro yun." Sinamaan naman ako ng tingin ni Jia.
"Di halata te! Parang injoy na injoy Ka nga eh! Sakit ah..wohhhhh.ahmm ate..5:30am na pala.maglilinis na tayo sa labas ng mansyon." Sabi ni Jiana matapos niya ayusin ang sarili niya. Natawa nalang ako sa ginawa ko. Busettt!!
"Actually ate, late lang tayo ng gising. Alam mo naman ugali ni madam at ni Ayessha noh?." Nagulat ako.
"WHAT!! LATE PA TAYO SA LAGAY NA TO!?" pasigaw ko. "I CONNOT TALAgo—" tinakpan ni Jiana ang bibig ko.
"Ate wag kang sumigaw. Ayaw na ayw ni madam na maistorbo siya sa pagising niya." Pabulong niya.
"Diko nomon olom no lot polo toyo" di ako makahinga!!!"
"Ate? Ngongo kaba?" Binatukan ko naman siya. Syempre nakatakip bibig ko. "Aray naman eh. Masakit ah" nag papout nalang siya at napakamot.
"Gaga Ka talaga kahit kailan. Noon lang yun... Ngayun di na ako ngongo. Wait kalang punta muna ako sa banyo." Naglakad na ako papuntang banyo at nag morning rituals. Pagkalabas ko ng banyo, napansin ko si Jiana na nakatayo sa harap ng kabinit ko na tila bay may tinitingnan.
BINABASA MO ANG
"CindELLA"
HumorSi Ella Jeas Gutierez ay isang Dalagang ulila sa ama at ina. Tanging lola lang niya ang nagpalaki sa kanya. Ngunit namatay rin ang kanyang lola dahil sa katandaan. Maganda siya, mabait, slow lang, di katalinuhan. Mahilig siyang kumanta. Lumuwas ng...