CHAPTER 8

31 14 0
                                    

*June,August 3 2015*

Maaga akung gumising di dahil sa excite kundi first day ko ngayon sa school. 3:30am palang gising na ako. Winalisan ko na muna ang buong bahay para wala na akung lilinisin. nagluto narin ako ng agahan. Natapos ako ng 4:00am. Naligo ako at nagbihis. Kumain lang ako ng kaonti lang para naman magkalaman ang Tiyan ko. Pagkatapos ko lahat. Inilagay ko na lahat ng gamit ko sa bag ko na ibinigay ni jiana sa akin kagabe. Nakabili narin ako ng mga notebooks ko. Nakasuot ako ngayon ng black jeans at light pink shirt. Naka shoes din ng Nike✔ kulay white. 4:40 na medyo madilim pa ang daan. Bago ako umalis, dumaan muna ako sa kwarto ni jiana. Pagkarating ko sa tapat ng kwarto niya. Binuksan ko ang pinto.. di ito nakalock? Okay lang siguro sa kanya na manakawan. Ayy as if naman may manakaw dito sa kwarto niya. Pagkapasok ko, naabutan kung tulog mantika si jiana.

"Jiana..jiana.." Niyogyog ko siya...Pero wala parin.

"Ohmmmm"..

" jiana...wake up...wake up..do you wana build a snow.man?"

"Gaga NASA pinas tayo" binatukan ko siya.
"Aray..ayy distorbo eh...oo nga pala ate paano Ka nakapasok sa kwarto ko?"

"Wohh nagteleport...wag mong sabihin na may powers ako ahh..promise?"

"Gaga Ka talaga ate..yong Totoo?" Busettttttttttt

"Baka di naka lock yung pinto mo "

"Ahhh oo nga pala,,nakalimutan ko..."

"Kanina kapa pala gising huh?..ahmm jiana ipaalam mo nalang ako Kay Tita at ayessha ha...maaga kase dapat ako ngayon..."

"Excited much Ka ate ha" excited.....ako? Humiga naman siya..

"Ha? Di ahh...maaga lang talaga dapat."

"Ohh siya sige ate...distorbo Ka eh..basta kwentohan mo ko kung paano magsulat ang mga studyante kung paano maglinis ang mga janitor kung paano mag turo and mga teacher like me soon.. Kung paano-

Krurkkkk...krurkkk....

" abay tinulugan daw ako..." Tinakpan ko ng unan ang kanyang mukha hanggang sa namatay siya
JOKE!!!!!!!....haha lumabas na ako ng kwarto ni jiana. Kinuha ko na ang bag ko at ₱100 para sa pagkain at pamasahe. Lumabas na ako ng mansyon at lumakad palayo. Medyo madilim pa ng konti kaya may takot na namumuo sa puso ko.CHAROT....lakad lang ako ng lakad..5:30am na pala. May isang tricycle na nakita ko sa malayo, lumakad ako sa gitna ng daan para harangan ang tricycle..huminto naman ang tricycle.
"Hoy iha magpapakamatay kaba?" Luko to si manong ah.

"Ahh dipa po...mamaya papo...ahmm manong hatid niyo po ako sa New Luna University.." Nagpapuppy eYES naman ako para konwari nagpapacute. Cute naman ako ah!

"Ha sa ganitong oras?"

"Di Kuya sa ganitong taon!" Kaloka.

"Ohh sige...libre nalang total madaling araw pa naman." Kuminang naman ang mga mata ko na parang nakakita ng brief ni Nike.opsss!! Baddd!!

"Salamat po manong....bait niyo po ."

"Sakay na baka magbago pa isip ko..." Dalidali naman akung sumakay..syempre baka mabagok pato si manong..so sayang YUNg LIBRE. Sumakay na ako at umandar na ng mabilis patungong NLU. pagkarating namin bumaba na ako..nagpasalamat naman ako Kay manong bait.

"FIRST HONOR!! WOHHHH" Pagsigaw ko..eh bakit nakalock pa ang gate...may nakita akung Kuya guard na natutulog pero nakaupo. Medyo umaga na..6:00 na pala. Lumapit ako Kay Kuya guard.

"Kuya guard...Kuya guard..!!" Gumising naman siya. Masama ang tingin niya sakin.

"Ohh bat Ka nangigising ng tulog? Abay-maam? Diba ikaw yong kasama ni maam Vella?" Tumango naman ako. "Sorry ha..ohh bakit ba ang aga mo?" Tumingin siya sa relo niya.. "6:00am palang ah..." Trip ko..bat ba..

"CindELLA"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon