CHAPTER 20
Day 13 of Road to the Nationals.
Tahimik kaming lahat sa sasakyan, si kuya Ribo ang nagdadrive ng corvette niya. We're heading to The Nationals studio to watch the last match.
Hindi makabasag pinggan ang naghahari sa loob ng sasakyan. Si kuya Ace ay nasa labas ang tingin, tahimik sa front seat. Si kuya Harper ay normal na tahimik. Kuya Chance is present kakalapag lang ng airline nila sa Pilipinas.
I wore my Bren Epro jersey na bigay ng sponsor pinarisan ko lang iyon ng black skirt at white Fila. Tinak-in ko rin para mas bumagay tingnan.
Sa harap kami naupo para mapanuod ang game 1, 2 at 3 na pweding umabot hanggang game 5 katabi ko ang mga kapatid ko tahimik silang nag-uusap about our business. Suddenly the topic changed.
"Is that true Chance?"
Kuya Harper asked kuya Chance about applying in Qatar Airways. Nakikinig lang ako.
"Yeah, I just gave it a shot." he said shrugging.
Diretso lang ang tingin ni kuya Harper sa harap. Isa-isang naka upo ang mga player on their designated gaming chair naka hilera rin doon ang Iphone na gagamitin nila tulad ng dati.
"Sino yung babaeng nakita kong kasama mo sa Solaire?" sarkastikong tanong ni kuya Harper.
My forehead creased.
Ano namang gagawin ni kuya Chance sa Solaire? at may kasama pa siyang babae? Mas lalo tuloy ako nanghinala ng maalala ang kinwento ni kuya Ace.
"Chasing over girls, eh?"
"Psh, shut your fucking mouth Harper. Baka gusto mong malaman ni Mama na may inuuwi kang babae sa condo mo. Ano may pamangkin na ba 'ko?" kuya Chance countered.
My jaw dropped to what kuya Chance said!
"What the fuck?" tanging na sabi ko.
Palipat lipat ako ng tingin sa kanila parehas na may ngisi sa mga labi. I looked at kuya Ace his fucking eating popcorn beside kuya Chance!
Pinigilan kong usisain ang mga nangyayari sa buhay ng mga kapatid ko. Nag tama ang mga mata namin ni Ray. Para bang kanina niya pa niya akong hinihintay na dapuan siya ng tingin. Kumalabog ang puso ko.
'Goodluck' I mouthed amd smiled.
He gave me a half smile he bore his guilty face to me. Kumunot ang nuo ko. The game 1 start Bren Epro pick hero na makaka-counter ang pick ng Onic sobrang seryoso nila habang nag-uusap.
Kumakalabog ang puso ko sa mangyayari. The team captain of Bren Epro never change his expressions it remain cold and blank. Ginagalaw galaw lang niya ang gaming chair habang blangko ang tingin sa screen ng phone. Ni hindi na nga siya nakikipag-usap sa mga kateam niya.
"Engineer Ribo look tired!" the shoutcaster joked. Tumapat kay kuya Ribo ang camera.
Mas lalo ako kinabahan ng hindi natinag ang reaksyon ni kuya. Suplado niya pang nilagay ang headset sa tenga niya. Halos mapatalo ako sa biglang vibrate ng phone ko mula sa tawag ni ate Rafflesia pero na putol din agad.
Pinagkibit balikat ko iyon. I focused on Bren Epro game play. Si kuya ang firstblood but it's fine wala namang na nanalo sa firstblood. Thank God, Kian is there to receive the damage na dapat kay kuya Ribo. Galing iyon kay Ray sa laki ng damage niya in early game for sure kuya Ribo's hero will get the two death in just 5 minutes of the game!
I took a deep breathe. Napakagat ako sa labi ko habang tiniyitigan si kuya Ribo. Hindi ko alam kung anong nasa isip niya pero sumasablay siya ngayon. Hindi siya ganito maglaro kapag pinagpatuloy niya ito...
BINABASA MO ANG
The Enemy Concedes Defeat (ML Series #1)
Teen Fiction|Bren Epro vs Onic PH| "No need to be so jealous, I was born for you." -Ray dela Vega from a rising squad in the Philippines, pro ML player, marine engineering student, top global Gusion meet Olyn Akeila who is studying cruisline operation in Lyceum...