CHAPTER 31
Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko sa narinig. Tumayo si Ray at nagpaalam na sa principal.
Hinawakan ko siya sa siko.
"Mag-usap tayo." sabi ko.
"Oh nandito na pala ang isa sa sampung nakapasa ng exam. Thank you for having you here in Lyceum Ms. Ignacio. Congratulations for passing the program."
Hindi ako pinansin ni Ray. Para lang siyang na pahinto saglit at dumiretso na ng lakad. Tiningnan ko ang kamay kong nabitin sa ere.
May ilan pang sinabi ang principal may kailangan akong ipasa na form at hindi ko na alam kung anong ipoproseso ng utak ko.
Ray will not graduate this school year? Bakit?
Paglabas ko ng principal office na kita ko na si Ray paalis ng LPU. I jogged and ran para maabutan siya. Nang makalapit na 'ko hinawakan ko siya sa kamay. Halos tumalsik ako ng hawiin niya ang hawak 'ko.
"What the hell Ray dela Vega? Ano yung narinig kong sinabi ng principal na hindi ka gagraduate ngayong taon?" mariing tanong ko.
Habol habol ko ang hininga ko galing sa matinding takbo maavutan ko lang siya.
Nakapamulsa siya at nakatalikod sa akin. Mapakla siyang tumawa sa tanong ko. He sighed heavily before he spoke.
"You're right... Binayaran ang mga grades ko para makapasa. They gave me a passing grade Olyn..." he stopped parang hindi niya kayang sabihin
sa akin ang mga gusto niyang iparating. "Tangina pero ayoko nun, ni hindi ko nga alam na may ganong nangyayari, I don't even know Mom talk to my prof just to cover my failing grades. I'm mad to my mom, hindi ko alam na ginawa niya iyon...""Pina re-take ako ng exam." basag ang tawa niya.
I bit my lower lip wala akong pake kung nalalasahan ko na ang kalawang na lasa ng dugo ng labi ko. I clech my jaw. Lukot na ngayon ang papel na hawak ko. I gasped for air when my vision become blur to his fake smile his showing to me now.
"I fucking pass all the exam but I am not satisfied when..." tiningnan niya ako. Malungkot siyang ngumiti."...every time I saw your face... every time I remember how you hate me that day. It reminds me how we use our money to bought my fucking grades. Hindi ko yata magagawang mag celebrate at umakyat sa stage para makuha ang deploma sa tuwing na aalala kita."
Bumaba ang mata niya sa kamay ko kung saan lukot na ang papel na naglalaman na nakapasa ako sa advance program ng school.
He gave me half smile. Naramdaman ko ang pagtulo ng luha ko sa mga katagang binitawan niya.
He smiled to me sweetly and I don't know but I fucking hate it! Damn it, his faking his smile to me!
"Congratulations, let's see each other on stage getting our deploma together beng. I fucking miss you so much... I want to hug you but it feels wrong and I fucking hate it..." he said with so much passion.
Sunod-sunod ang mga luhang bumabagsak sa mga mata ko. Pinunasan ko iyon bago tumango at ngumiti sa kaniya.
"Congratulation din..."
"For what?"
"For having a girlfriend in less than a month."
Na mutla siya sa sinabi ko. Ginawa ko ang lahat para hindi mabasag ang boses ko.
"Kita nalang tayo sa graduation...d-dela Vega..." I said with my shaking voice.
Months pass natapos ko ang second year college ng may with honor at uwing medalya. Alam na rin nila ang tungkol sa program. Out of 40 student sampu lamang ang naka pasa sa exam. My family jumped when I announced that.
BINABASA MO ANG
The Enemy Concedes Defeat (ML Series #1)
Novela Juvenil|Bren Epro vs Onic PH| "No need to be so jealous, I was born for you." -Ray dela Vega from a rising squad in the Philippines, pro ML player, marine engineering student, top global Gusion meet Olyn Akeila who is studying cruisline operation in Lyceum...