CHAPTER FIVE

14 1 0
                                    

CHAPTER FIVE

ASHLEY'S POV.

05: 00 pm na, kaya naman ay oras na ng dismissal. Ngayong araw ang last day ng exam.

Bumuntong-hininga ako habang naglalakad papunta sa parking lot ng school. At nakita ko ang kotse ni Renz, at nandoon siya sa loob..

\\?__?//

Nakatulala?

Binilisan ko ang paglalakad at kaagad na pumasok sa kotse. Pagkasara ng pinto ay inilagay ko sa tabi ang aking bag. Humarap ako sa kanya at bahagyang hinawakan ang kanyang mukha.

Nagbaba siya ng tingin sa akin. Hinawakan niya ang kamay ko sabay ngiti.

"Oh, you're here.." mahinang sabi niya.

\\>__<//<--- Renz.

"Hmm.." sabi ko. "Bakit ka nakatulala? You're thinking about something?"

"Naaalala ko lang naman nung mga panahong hindi pa tayo magkakilala.. 'yung tipong wala akong pakialam sa existence mo. Ikaw 'tong nagpapapansin sa akin kahit na minsan nababara kita at pinapahiya.. haha!" aniya.

Bakit naman biglaan n'ya 'yong sinabi??

Natawa ako. "Tss.. Para lang akong tanga.."

"Oo nga eh.. Tsh, akalain mong magugustuhan din pala kita??"

\\?_?//

"Eh??"

"Alam mong may g-girlfriend ako noon.. na naging kaaway mo.." mahinang aniya. "At ngayon.. hindi ka ba nag-aalinlangan kung sakaling bumalik s'ya at kunin ako sa 'yo??"

At ano naman 'tong biglaang outburst niya? 'Di ko sya magets..hehehe..

Tiningnan ko siya ng seryoso. "Magtatatlong taon na ang relasyon natin.. Renz. At sa tingin mo, papayag ako na bumalik s'ya at kunin ka sa 'kin? Tss, kalokohan. Parang si Kyla lang 'yung ex mo eh, mang-iiwan nang basta-basta!" Umiwas ako ng tingin at inalis ang kamay sa kaniyang mukha. "Hindi ko hahayaang mangyari 'yon sa 'kin. Ikaw ang una, at sisiguraduhin kong ikaw ang magiging huli.."

"Eh hindi ba't maayos namang nagpaalam si Kyla sa bestfriend mo.. Kahit na gano'n kasakit 'yon sa kaniya??" Aba't nagawa niya pang magdahilan?

"Tss.. gano'n din 'yon.." inis kong singhal sa kaniya.

"S-Sorry.. A-Ano kasi.." medyo nauutal na sabi n'ya.

"Tss.. Ano??"

"Nakita ko kasi s'ya nang hindi inaasahan kanina.." Tiningnan ko siya, nakatungo.

\\O___O//<--- Ako.

Tss.. ano naman ang dahilan at bumalik ang babae'ng 'yon?

\\-__-//

"Oh e ano'ng reaksyon mo??" prakang tanong ko.

"Nagulat.. kasi wala s'yang naging reaksyon. Ang alam ko lang.. bumalik s'ya sa hindi ko malamang dahilan. Ashley.."

"Ano??"

Tss..

"Ngayon pa lang.. I would like to say sorry.."

"Eh?? Why??"

"Baka kasi may magawa akong pagkakamali at masaktan kita.."

Natigilan ako..

Knock Knock To Our DreamWhere stories live. Discover now