Chapter 1 Ang Unang Kaganapan Sa Pamilya Corese

8 5 4
                                    


The WaterGlass

Serhipinna's Point Of View

"Serhipinna...Ire! Ire pa!"

"Ahhhhhhhhhhhhhhh! ahhhhhhhhhhhhhhh! hu..hu..hu"
sigaw ko habang ipinapanganak ang aking mga anak.

"Ayos lang po ba siya ...Aling Herilla?!"tanong ng kararating kong asawa si Dervio.

"Oo ...ayos lamang ang asawa mo ..saan ka ba nanggaling alam mo bang na isinisilang na niya ang mga magiging anak niyo.. kayat dapat nasa tabi ka ni Serhipinna!" sabi ni Aling Herilla habang si Dervio naman ay lumapit sa akin at hinawakan ang kanang kamay ko.

"Serhipinna ....Ire!" sabi naman sa akin ng kumadronang si Aling Herilla..lalo ko tuloy hinigpitan ang kapit sa kamay ni Dervio.

"Ahhhhhhhhhhhhh! Ahhhhh! Ahhhhhhhhhhhhhhh!
Hoo..hooo... hoooAhhhhhhhhhh!"

At pagkatapos ng aking pag ire ay bigla nalamang akong nawalan ng malay....





Dervio's Pov

"Ahhhhhhhhhhhhh! Ahhhhh! Ahhhhhhhhhhhhhhh!
Hoo..hooo... hoooAhhhhhhhhhh!"
sigaw ng aking asawa at pagkatapos bigla nalang siyang nawalan ng malay...

"Aling Herilla ...anong nangyari nawalan ng malay si Serhipinna!?"

"Huwag kang mag alala Dervio ganyan talaga madalas ang mga nanganganak nawawalan ng malay"sabi ni Aling Herilla habang nililinisan ang aming mga anak...

"Kung ganoon...Aling Herilla maaari ko na bang makita ang aming mga anak?"

"Heto sila Dervio babaeng kambal ang inyong anak..."
sabi ni Aling Herilla na tila ba malalim ang iniisip habang inaabot sa akin ang aming kambal ni Serhipinna.

"Ngunit Ihubog at Alagaan niyo sila ng mabuti punuin niyo sila ng pagmamahal ngunit nasa tama at puno ng responsibilidad ...sapagkat nararamdaman kong marami ang mga bagay na susubok sa kanilang dalawa"seryosong sabi sa akin ni Aling Herilla.

Water GlassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon