Chapter 12

1.6K 97 34
                                    

Alexis stood near the end of the pavement.
She was affected by Trace’s words, na pwede naman niyang itry ang humahaba rito, kung nagsisinungaling nga ito.
She tried to answer an angry retort para lang mapagtakpan ang biglang pag-init ng kanyang katawan, and she didn’t want to end up, having sex in one of the dark alleys, in the long stretched of Quinto Street, or making out inside his car.
Pero bigla siyang natigilan ng makita niyang lapitan si Trace ng isang bouncer sa club na pinanggalingan nila. Kinausap nito si Trace at may iniabot rito. Nakita pa niyang, umiling si Trace at pilit na ibinabalik nito ang maliit na bagay na iniabot ng bouncer.
Bigla niyang naalala ang korona ng patay na pinadala sa hotel, at bigla siyang kinabahan. Hindi niya namalayan na habang nakatuon ang kanyang mga mata kay Trace ay unti-unti na palang humahakbang ang kanyang mga paa niya papalapit kay Trace.
Napasulyap sa kanya si Trace at muli nitong tiningnan ang kulay itim na maliit na bagay na hawak ng mga kamay nito.
She drew her brows together, as she looked intently, and she finally recognised, what Trace was holding in his hands.
It was a black leather billfold. Trace took a glimpse at her, before he unfold the leather paper money holder.
Nakita niya na may hinila si Trace na isang piraso ng nakatupi na papel. Binuklat iyun ng mga kamay ni Trace, at binasa iyun.
She didn’t look at the piece of paper he was holding, but instead, she watched Trace’s face.
He saw the passive look in his face slowly fades, he clenched his jaw and a bone twitched on either side, his lips were pursed tightly that it formed a straight line, his nose flared and and his eyes has that angry blaze of fire.
Mabilis siyang lumapit kay Trace.
“What is it?” ang kinakabahan niyang tanong dito.
Umiwas ng tingin sa kanya si Trace, at tatanungin niya dapat ang bouncer na nag-abot niyun, ngunit wala na ito sa kanyang tabi.
“Pumasok ka na sa loob ng kotse Alexis, babalik lang ako sa loob, isasauli ko lang ang billfold at nagkamali ang bouncer sa pagaakala nito na sa akin ito” ang pagsisinungaling ni Trace.
“Bakit kailangan ko na pumasok na sa loob ng sasakyan? Sasama ako sa loob”-
Mabilis ang bawat pag-iling ni Trace sa kanya.
“Please, Alexis, kahit hindi mo na ako patawarin pa, please, sumunod ka sa akin” ang emosyonal na pakiusap ni Trace sa kanya at dama niya ang bigat ng dinadala nito sa boses ni Trace.
“Anong nakasulat Trace?” ang mariin na tanong niya rito.
Hindi sumagot si Trace, at napahilamos na lang ang kaliwang kamay nito sa gwapo nitong mukha na puno ng pag-aalala ng mga sandali na iyun.
Naalala niya ang korona ng patay.
“Trace, ano ang nakalagay sa sulat? I needed to know, sasabihin mo? O hindi ako sasama sa iyo pauwi?” ang pagbabanta niya kay Trace.
And she watched how Trace’s face grimaced and he ran his right hand through her hair while sighing soundly.
“Alexis”
“I’m going” ang sagot niya sabay talikod niya kay Trace at humakbang na siya papalayo rito, pero naramdaman niya ang kamay ni Trace sa kanyang kanan na pulsuhan at hinila siya nito pabalik.
“Okey, sasabihin ko sa iyo, pero, kapag nasa sasakyan na tayo, pangako Alexis, I’ll tell you what’s in that paper, if you’ll stay inside the car first and you’ll wait for me” ang pakiusap ni Trace sa kanya.
Napagtanto niya na ang sulat na natanggap nito ay may pagbabanta sa kanyang buhay. Kaya, prinoprotektahan na naman siya si Trace o pwede naman na, ayaw nito ipaalam na nanganganib ang buhay nito, katulad ng natanggap niyang korona ng patay na nakapangalan kay Trace.
“Trace, if you’re worried about my safety, isn’t it wise kung magkasama tayo?” ang giit niya kay Trace.
Napabuntong-hininga si Trace at tumangu-tango ito.
“Okey, kakausapin ko lang ang bouncer na nag-abot sa akin nito” ang sagot ni Trace sa kanya.
Naglakad sila pabalik ng club para hanapin ang bouncer. Napasulyap si Alexis sa lamesa nina Brix at napansin niyang wala na si Brix at ang grupo nito. Marahil ay umalis na ito kanina, habang nasa labas din sila ni Trace. Nakausap nila ang bouncer na nag-abot ng billfold kay Trace, ang tanging sinabi lamang nito ay isang lalaki ang nag-abot ng billfold sa kanya.
“Dito ba galing sa loob?” ang tanong ni Trace.
“Opo sir, di ko lang po napansin kung may mga kasama, basta mag-isa lang po na inabot sa akin nito yung bagay na ibinigay ko po sa inyo” ang sagot nito sa kanya.
“Natatandaan mo ba kung anong suot o hitsura?” ang tanong ni Alexis.
Napakamot ng ulo ang bouncer, “hindi po sir pero, kulay dark yung suot, at gwapo na maputi, na mataas” ang sagot nito sa kanila.
“May cctv ba kayo rito na pwede namin makita ang recorded na scenes kanina?” ang umaasang tanong ni Trace.
“Sir, dun po sa pwesto ko kanina, wala pong cctv dun sa may sulok” ang mahinang sabi nito sa kanila.
“Hindi po kasi lahat ay kuha ng cctv dito, para sa mga kliyente sir” ang mahinang sagot nito sa kanila.
They got it, nakuha na nila ang ibig sabihin nito. Hindi nila kinukuhaan ng video sa loob para sa mga mayayaman at kilalang tao na nagpupunta rito sa club.
Tumangu-tango si Trace, “salamat” ang tanging nasabi nila sa bouncer.
Trace press his left palm, on her back, while he gently pushed her, while they walked their way, outside the club.
Nang magulat sina Alexis at Trace nang mamataan nila si Venice na bumaba ng kotse nito, kasunod ang mga kasama nitong mga babae rin na bumaba mula sa passenger at backseat ng kotse ni Venice.
Napahanga ng husto si Alexis sa ganda ni Venice. Ang short silver dress na suot nito ay naglabas ng tunay na hubog ng katawan nito. At dahil sa maikli ang suot nitong dress, litaw na litaw ang makinis at mahabang legs nito.
Nang bigla silang napansin nito at nagpaalam ito sandali sa mga kasama na babae at halos patakbo itong lumapit sa kanila.
“Hi! Pauwi na kayo?” ang bati na tanong ni Venice at niyakap nito ng mahigpit si Alexis.
“Uh oo, hinihintay na kami ng mga bata, akala ko hindi ka na pupunta?” ang gulat na tanong niya kay Venice at hindi niya maiwasan ang humanga sa ganda nito.
“Tulog na nga ako kasi, those friends of mine terrorised me sa bahay, no choice baka mapagalitan ako ng mga kapitbahay” ang natatawang sagot nito sa kanya.
“Nandiyan si Brix” ang sabat ni Trace.
Nanlaki ang mga mata ni Venice.
“Talaga?” she gave them a hopeful look.
Bahagyang natawa si Alexis dahil sa reaksyon ni Venice.
“Oo, kaso, nakauwi na yata, pero, try mo pa rin, baka lumipat lang ng table” ang sagot ni Alexis.
“Okey, I won’t keep you guys, may mission pa ako sa loob” ang nakangiting sabi ni Venice sabay kinda nito kay Alexis.
“Good luck” ang natatawang sagot niya. At pinagmasdan niya si Venice na naglakad palayo sa kanila para lapitan ang mga kaibigan nito.

TRACE the way to HER heart - final chapter - romantic - suspense (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon