II

80 5 0
                                    


School Cafeteria

Makabili nga ng milk tea habang naghihintay sa mga kaibigan ko at maka answer na ng mga dapat sagutan sa lab manual ( laboratory manual) ko.

Saktong patayo na ko sa upuan nang may biglang lumapit sakin.

"Are you Eli?" He asked me.

"Yes, and you?" I asked him.

"Xavier, remember in 5th grade in the uni---" I didn't let him finish because I hate that school.

"Ohhhhhhh, you're that oink oink right!?" I asked sabay tawa.

I was acting friendly around him kahit sa totoo lang ay ayaw ko na may nakakakilala sakin from my middle school. Pero alam kong impossible kasi nga may company kami at siyempre kapag galing ka sa successful  family, pag uusap-usapan ka ng mga tao.

"So anong course mo, bat andito ka?" Mataray kong tanong sakanya.

"Nursing. I heard that this school was very excellent and have a good image especially in the Engineering and Medical department, so that's why I'm here," he said.

"So we're in the same department? Cool!" Narinig namin ang boses ni Xy-kae behind us.

Then I saw Tony, Xy-kae, Kiana, Lloyd, Adonis and Rafael all walking towards our table. I didn't know na ganon sila ka hot pag naglalakad. Pano na kaya kung andun din ako no? Pagbubulong ko sa sarili.

So yun, sa iisang lamesa kaming lahat nagpakilala sakanya isa isa...

"Hi, I'm Tony Eun. 20 years old, half Korean. My family owns One Entertainment Company which is based in Korea, and I'm an only child. Nice to meet you." Nakipag-shake hands siya kay Xavier.

"Hi, I'm Xy-kae Reyes. 19 years old. My family owns a manufacturing company here in Philippines but, now l live by myself. And by the way I have 2 siblings." Xavier nodded his head to her.

"Oh hi! I'm Kiana Tomlinson and I think you already know about me?" She asked and I agree. She's also popular in this school. She's the bitch in this squad and her family holds 17 shopping malls. Imagine kung gaano sila ka yaman.

"Lloyd Rone, nothing to share but nice to meet you."

"Nice to meet you," maikling sagot ni Xavier.

Kahit kelan ang cold talaga nito pero ang masasabi ko lang kay Lloyd, dabest yan kasi pag alam niya na may problema ang isa samin, andiyan agad siya para tulungan kami.

"Hi I'm Adonis Riel, 20 years old. My family owns two five-star hotels here in the Philippines and my parents are both heads of a fashion magazine."

"Hi," sagot ni Xavier.

"Hello I'm Rafael Tenocen, 21 years old. My mom is the chairwoman of three hospitals here in Philippines. And my dad died when I was 9 years old and I have three siblings."

"Guys! This is Xaiver Collins, my classmate in middle school and his fath---" at hindi ko na natapos ang introduction dahil biglang nag-ring na ang bell.

Sabay sabay na kaming tumayo at nagmadaling pumunta sa next class namin. Yes, pareparehas kaming course at magkakaklase pa kami.

 

Habang naglalakad papuntang laboratory, may mga babaeng nagtitilian. And I bet it's because of these monkeys beside me. Grrr, nakakainis kasi minsan pinaparinggan nila kami na fini-flirt daw namin sila Adonis. Hindi lang nila alam na magkakaibigan kami at napapatawa na lang kami sa kanila.

After that class, we headed to our next class, which is my least favorite. Grrr. Diko ini-expect na may Math kami this year. Pero andiyan naman si Tony kaya walang problema hehehe. Dahil mag-eexam na for mid-term, expected na rin namin na recite dito recite doon. Nakakapagod pero buti na lang at natapos din. Makakapag lunch na kami.

Adonis P.O.V.

Andami talagang chix dito. Hay, makapagphone nga.

Pagbukas ko ng phone ko may notifications agad. Mga tweets, nag-iinvite mag party mamaya. YESSSSSSS!!

Dali-dali akong pumunta kila Xy-kae dahil andun yung lahat.

"Guys guys, mamaya magpaparty tayooo!" Pagsisigaw ko at yinakap ko si Kiana pero bigla niya kong sinipa, haysss. Kahit kailan di man lang 'to malambing.

"OUCHHHHHHHH! K--KIANA!!" Pag-iinarte ko.

T H E M ( FRIENDS SERIES #1)Where stories live. Discover now