Chapter 5: New Haven
Aeres Point of View.
"Well, like we said... you're officially Westerian," ani Keirra bago tatakan ang papel na naglalaman ng information about sa akin. "But we need to make sure na dapat ngang maging part ka ng school na ito. Well, by discovering your ability of course. Avin's statement about your ability isn't enough to figure out. So we need to monitor you and as part of being new, you need to have training to enhance your skills, capabilities, etc."
Tumango ako. "Paano natin madidiscover kung anong ability ang meron ako?"
He looked at me, straight to my eyes. Para bang pati kaluluwa nito ay nakatingin sa akin. "Don't worry because we will conduct training for you. 10 days training. Kasabay siguro ng ibang Westerians na hindi pa fully nadidiscover kung anong meron sila."
"10 days?! I- i mean paano kumg sa 10 na iyon ay hindi pa talaga lumabas yung ability ko?"
"Don't worry. We will extend that if we saw an improvement to your training. But if we don't, we don't have any choice but to expel you to this school."
Napatango na lang ako at napabuntong-hininga na lang ako. "O-ok sige."
"Then here's your new havencrest. Since official ka na rito, and you're not allowed to sleep sa havencrest ng iba. Don't worry, kumpleto na ang mga gamit doon. All you need to do is to know your havenmates. Alam mo naman na siguro ang rules and regulations about sa school and other stuff?" Tanonv ni Kierra.
"O-opo. Nalaman ko na po kanina."
Tumango siya. "Good. Now, you have class on Ms. Yllana for morning and afternoon. Yan na ang umpisa ng practice mo to discover yourself," dagdag pa nito.
Bumuntong-hininga ako.
"Thank you for coming. You may go now," sabi nito bago ako lumabas sa opisina niya. Doon lang din ako naging maayos. Sakto namang nasa labas na si Avin at naghihintay sa akin. Nakasandal ito sa isang pader bago lumapit.
"So?"
"May havencrest na ako. Meaning, hindi na ako makikitulog sayo. Then, may practice class na ako bukas," sabi ko kay Avin habang naglalakad.
"Don worry. i'll walk you to your havencrest para na rin maguide kita," sabi niya. "And who's your Magister for your Practice class?"
"Yllana."
Natigilan si Avin. "A-are you serious?"
"Yun ang sabi sa akin ni Keirra. Kaya nga kinakabahan ako para bukas eh," sabi ko sa kanya.
"Nah. Hindi pwedeng maphnta ka sa kanya," ani Avin. "Aishh!"
Napakunot ang noo ko. "Bakit naman? Hindi ba nasa top 3 siya ng high ranks?"
Mas lalo siyang natigilan sa narinig. "And you know that fucking ranking?" Aniya. "How did you know that?"
BINABASA MO ANG
Blood Oracle 1: Scars Of Chaos[BxB] ✓
Fantasy"Hindi lahat ng nangyari mula sa nakalipas o nagawa sa nakalipas ay nakakalimutan ng ating isipan. Minsan, nag iiwan ito ng sugat na mapupunta sa markang magiging palatandaan at magiging tulay para maalala ito muli." Pipilitin ng binatang si Aeres a...