Chapter 6

1.3K 118 47
                                    

Chapter 6: Yllana



Avin's Point of View


Paglabas ko sa medicine room kung nasaan si Aeres ay eksakto namang nakita ko si Cresent. Sumisipol ito habang nakasandal sa isang puno at nakapamulsa. Nakapikit lang din siya pero alam kong nakikiramdam siya at alam kung nasaan ako ngayon.



"Hey," pagtawag ko sa kanya.




"Yeah yeah I know. Pupuntahan mo si Keirra? Library," sabi niya sabay lakad papunta sa akin.



"How the heck did you know— nevermind. Pakibantayan si Aeres," sabi ko rito.




Nakita kong tumaas bahagya ang isa niyang kilay. "No—"



"Then, I will tell Keirra kung sinong kumain ng pagkain niya. Alam mo naman kung paano siya magalit kapag ninakawan, right?"




"The heck...ok fine!" Aniya sabay pasok sa loob. Napailing na lang ako sabay lakad papunta sa library ng Wisteria. Pagkarating ko roon ay sarado ang malaki nitong gintong pintuan. May mga westerians din sa labas at halatang gustong pumasok sa loob.



Binuksan ko kaagad iyon at sinarhan dahil alam ko na ang dahilan kung bakit.



"Oh c'mmon. I closed the library just to have privacy... then you came?" Ani Keirra na walang suot na uniform sa upper body. Nakasandal siya sa sofa habang nasa lamesa ang isang mainit na tea.




"You know me. Anyway...have you heard the incident sa Caupon? Harve did it," sabi ko sabay upo rin sa sofa.



Napabuntong-hininga si Keirra. "So? Harve broke the rule, Aeres broke the rule. They will get the same punishment," sabi nito sabay tingin sa akin.



"Ugh! Fine. Ok Aeres broke the rule— sige. Pero i'm here to say na...I saw his ability...once again," sabi ko habang iniisip uli ang nangyari kanina. "I can't believe it but yeah...do you think makakatulong na yun sayo to figure out kung anong merong ability si Aeres?"




"I don't know if that's enough but I saw it too. I think that is called energy projection. Katulad ng kwento mo noong una, when Aeres gets mad...may something red energy ang lumalabas sa kanya. He can project this energy all throughout. Well... that's sub-ability for me. Pero malay natin," sagot niya sabay higop ng tea.




Napahawak ako sa baba ko. That energy is so familiar. I think nakita ko na siya somewhere...but I can't remember. Ugh! Avin think!



"Don't bother yourself— wait let me ask you something....why are you so concern about Aeres? Iss there any special reason?" Ani Keirra. Sa tono niyang yun ay lumalabas na naman ang pagiging curious niya.



"Because I'm his friend. Bukod sa ako ang nag introduced at nagdala ka sa kanya rito, kaya alam kong walang mas malalim pa doong rason," sabi ko.



"Hmmm...why does your tone sound defensive? Kidding. I mean don't worry about it, ok? Follow the instructions of the nurturer. Let Aeres rest his body and recharge his energy," payo nito. "Now, could you please give me a moment to enjoy being alone? Without some hell papers that makes me insane."




Tumango ako. "Alright. Thanks."




Lumabas na ko mula sa library at binalikan si Aeres. Pagdating ko roon ay nakita ko si Cresent na pawis na pawis habang hinihingal. Halatang kakagamit lang niya ng super speed.



Blood Oracle 1: Scars Of Chaos[BxB]  ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon