Chapter 8 School Activity

7 1 0
                                    

Kathryn's POV

Nakakastress tong babaeng to, kala nya magaling na sya, kala nya kaya na nya ako.

Pumunta muna akong comfort room para umihi tska mag retouch ang panget ko na kasi hinawakan ako nang panget hahahah charr lang.
Ang OA ko naman kala mo dyosa haha.

Pumasok na akong cubicle para umihi.

Patapos na sana ako kaso may pumasok sa CR, babae eh dalawa sila.

"Balita ko sis may school activity daw bawat section" pag chichika nung isa sa kaibigan nya.

Napaisip tuloy ako kung ano samin, na curious tuloy ako bigla  kaya lumabas na ako sa cubicle nung umalis na yung dalawa, di na ako nakapag retouch.

Umupo na ako sa upuan ko buti nalang talaga kaklase ko si amie,para may ka chika ako.

"Hoy may school activity daw tayo" bungad sakin ni amie.

"Ah oo narinig ko kanina, ano yung activity satin, sabi nila bawat section daw" pag tatanong ko kay amie, di ko nga na malayan na wala yung professor namin ngayun.

"Ahhh.. Yun nga eh di ko alam kase nag meeting pa sila prof. Kung anong atin kaya wala sya pero may pinapa answeran sya kaya mag madali ka para matapos na natin yan"

Ang hirap naman nang mga questions neto nakakabaliw, wala na kaming choice ni amie kaya nag sanib pwersa kami para matapos lang ang mga pinapagawa para ma free na kaming.

"Ohh... Tapos na ako copy mo nalang para makatulog na ako dito"binigay ko nalang yung papers ko kay amie para makapag idlip man lang ako.

-------

"Pssstttt....Gumising ka dyan nandyan na si prof baka ma pagalitan ka nya lagot ka talaga" binulongan ako ni amie para magising ako.

"Bukas ko nalang sasabihin kung anong activity ang gagawin natin" pag papaliwanag ni prof.

"Ngayun na sir"
"Sir please now na po hihi"

Maraming nag rereklamo na mga kaklse ko pero tahimik lang ako dito kinakabahan, ewan ko lang talaga ba't kinabahan ako.

"No, bukas na baka may gusto pa kasing matulog kaya umuwi na kaya" tinignan ako ni sir, parang pinapatamaan naman ako ni sir neto.

I smile awkwardly to him nalang kasi mukhang ako talaga yun eh. Umalis nalang kami ni amie tska nag grocery nalang para may makain kami mamaya kase dun matutulog 'tong si amie sa condo ko.

Bumili nalang din kami nang fries para mamaya sa movie marathon namin.

Naka uwi na kami kaya naligo muna ako tska si amie, pag katapos kung maligo tska magbihis ay nag luto nalang ako nang sinigang kasi umuulan, ang sarap kumain neto, tamang higup lang sa sabaw na mainit whoo!

"Alam mo sis, tahimik na tahimik kanina si vince mukhang may iniisip eh mukhang ang lalim, ano kaya yun?"

"Ohh... Wag mong sabihin saken na type mo si vince?" Tinuro ko sya whahaha.

"Oyy, di ha basta, chinichikahan lang kita no, kasi ang bagay nyo eh hihhii" tumatawa lang sya habang ako ang nagluluto.

"Tumahimik ka nga dyan, palagi nga akong inaasar non, magkagusto pa kaya, ayoko nang mga bad boy no!"

"Wehh, baka magkatuluyan pa nga kayo whahaha"

"Tumahimik ka na nga dyan, mag prepare ka na sa mga plato dyan, ang daldal mo eh" ang daldal nang babaeng to, nakaka-luka eh.

Kumakain kami ni amie pero 'tong babaeng to ang daldal maraming mga chika parang di na uubosan nang ichichika.

"Myghhaaadd sis, may crush na ako , ang gwapo hahahah" naku kahit may kanin sa bibig ang daldal parin.

"Buti sayo may crush ka, eh ako wala nga ehh, wala akong type"
Totoo naman wala akong type dun, ewan ko lang kung bakit.

"Haa.. Wala kang type?, eh si vince gwapo naman sya ah, matangkad, basketball player, cute, oh ano pang hihilingin mo dyan" ani-amin ko gwapo si vince,matangkad, shooter, crush ko nga sya nung nakita ko sya sa mall kaso lang ang pangit nang ugali, nakaka asar sya.

Natapos na kaming kumain ni amie, kaya sya ang mag hugas kasi ako ang nag luto, di sya señorita noh.

As what I've said nag movie marathon kami ni amie.

Nung una horror movie yung pinanood namin, si amie ang nag suggest nun kaya di ako maka angal, sabi nya challenge daw, bawal sumigaw pero sa huli sigaw kami nang sigaw ni amie para nga kaming mga tanga dito kahit di pa masyado nag papakita yung multo.

Kabaliktaran naman nag pagsigaw namin ni amie nung nanood na kami nang romance, iyak ako nang iyak nakakainis yung director eh, nag break sila huhuhu, masakit kaya kahit nanonoud lang kami, feel na feel ko eh. Whahahaha.

"Bat ba kasi sila nag break, papatayin ko talaga yung director nang movie na to, pag di pa sila nag kabalikan"

"Wag ka ngang mag reklamo dyan girl, part yan sa story may problem, tska na yung conclusion... Dika kasi nakikinig ni prof" nakakainis din to si amie eh, alam ko naman yun. Inirapan ko nalang sya.

Natapos na yung movie marathon namin ni amie kaya nag ig nalang ako para iupload yung mga pictures namin kanina ni amie.

Naisipan ko tuloy isearch si vince sa instagram baka may account sya, pero wala akong na kita di yata sya mahilig mag social media.

Tinago ko na yung cellphone ko baka makita ni amie yun, panigurado ko aasarin nanaman ako nang babaeng yun.

"Hoy anong pinag kakaabalahan mo dyan sa cellphone mo ha, mukhang Seryoso ka dyan ah" sinasabi ko na ngaba.

"Ahh.. Wala, nag upload lang ako nang mga pictures natin....ano kaya yung gagawin natin sa school activity natin, kinakabahan ako eh" pag chachanges topic ko.

"Oo nga no, ewan ko, bahala na si prof dun, mabuti matulog nalang tayo"

Di ako na inform na may pa school activity pala 'tong school na pinasukan ko, pero para sa grade ay gagawin ko kahit ano, nangako ako sa sarili ko na magiging DL ako.

Fighting lang!!

-Vanilla_Tea

I'm YOUR's and You'r MINEWhere stories live. Discover now