MATHEW'S POV
"Please welcome our new Chief Executive Officer. The unico hijo of Lo family Mr. Mathew Joaquin Lo. Let's give him a big around of applause" ang pagpapakilala saakin ng assistant ni daddy at nakatanggap naman ako nang samut saring palakpakan mula sa mga empleyado.
Napatingen ako sa kabuohan at ginawaran ko lang sila ng isang napaka tamis na ngiti. Ngiting tagumpay.
Napadako ang paningin ko kay daddy at kitasa mga mata niya ang pagkagalak matapos akong kilalanin bilang bagong C.E.O. sa kaniyang kina iingat ingatang kompaniya.
BUKAS ang itinakdang araw para ako ay magsimula sa trabahong saakin ay pinagkaloob. Hindi ako mapakali, ni masambit ng salita ay hindi magawa.
"Congratulations President Joaquin!" ang sabi ng isa sa mga empleyadong nakasalubong ko habang naglalakad papunta kay daddy
"Congratulations President!"
"Congratulations sir Joaquin!"
JOAQUIN. Ang pangalang gusto kong itawag nila saakin. Gusto kong tuluyan nang kalimutan ang Mathew kasabay nang paglimot sa taong nanakit sa kaniya.
Puro papuri ang natatanggap habang ako ay naglalakad. Pero hindi ko sila kinakausap. Tanging tungo at ngiti lamang ang ginaganti sa kanila. Ayokong sobrang maging malapit.
Ngayon ay mayroong konting kainan sa komapniya bilang pag welcome saakin dito. Samut saring pagkainin ngunit hindi ako makaramdam nang gutom dahil sa tuwang hindi maipaliwanag. Nabubusog ako sa bawat congratulations na natatanggap mula sa mga empleyado.
"Congrats boss Math!" ang salubong saakin ni Kyla atsaka ako niyakap
"Thank you!" ang sabi ko rito "Congrats din Ms. Chief Financial Officer" sabay kindat sakaniya
"Ano ba hahaha hindi ako sanay!" suway nito saakin
Gaya ko ay ipinasok din ni daddy si Kyla bilang isang C.F.O. dito sa kompaniya. Si Ian naman ay may sariling kompaniya na ipinagkaloob sa kaniya ni tito, kapatid ni papa. Masaya ako para saaming tatlo. Lahat nang paghihirap ay nasuklian na. Ngayon ay kailangan na naming tatlo na magseryoso. Hindi na ito katulad noong nasa paaralan pa kami. Ito ay seryosong usapin at seryosong gawain.
"Masasanay ka rin" sagot ko rito
"Paano saan tayo? Bar?" aniyaya nito saakin
"Kaya mo ba akong mag-isa kapag nalasing ako?" tanong ko rito habang natatawa
"Haysh si Ian naman kasi napaka busy'ng tao" tila nalulungkot nitong aniya
"Para naman yun sa future niyo!" kita naman ang bigla pamumula ng pisnge nito
"Tss"
Natawa lang ako sa naging reaksyon niya. Habang nag-uusap ay biglang lumitaw si daddy suit ang ngiting ngiting labi.
"How mamy times do I need to congratulate you young man?" natatawa nitong aniya
"Dad!" lumapit ako sa kaniya at niyakap siya nang sobrang higpit "Thank you for the trust dad! I will do my very best para hindi po kayo mapahiya!" paninigurado ko rito
"I believe on you Math!" sabay umakbay sa balikat ko si daddy "Bata ka palang malaki na ang tiwala ko sayo, at alam kong hindi mo ako bibigoin"
"Tito naiiyak ako" singit ni Kyla saamin at nagtawanan kami
"Panira ka Kyla, daddy mo?"
"Sugar daddy lang!"
"Hoy!"
"Peace v^_^"
"Siraulo ka talaga!"
"Oh paano be ready to your first day on work tomorrow kiddos!" singit naman saamin ni daddy
BINABASA MO ANG
Chaotic Love (BXB)
RomansIf chaos is a work of art, then my heart is a masterpiece.