Chapter 4- You are the Reason

7 0 0
                                    

June 15, 2020
Thine

After that situation nagbike na ako papunta sa baliwag na parang walang nangyari at umuwi. Pagdating ko sa bahay nakaabang na si mama sa gate namin kaya napansin niya agad na may nangyari sa akin.

Mama: Oh, anak! anong nagyari sa'yo bakit ganiyan ang nagyari sa damit mo?

Sa totoo nagdadalawang isip akong sabihin kay Mama yung totoo kase alam kong mag-aalala siya ng todo sa akin.

Ako: Ah, may nangyari kase, Ma, kanina habang pauwi ako. Kase po... ano po eh...

Mama: Ano nga, anak? Naku! Papa, halika dito may nagyari sa anak mo!

Ako: Ma, wala lang po ito.

Mama: Papa, saan ka na ba? Bilisan mo!

Papa: Wait lang, Mama, nagdamit pa ako. Ano ba yun? Oh! Anak, anong nagyari sa'yo bakit ganyan mukha mo, naaksidente ka ba?

And as I thought mag-aalala sila lalo na si Papa.

Ako: Ah, parang ganun nga po may biglang lumitaw na babae sa harapan ko kanina-

Papa: Anong babae 'yan, anak? Naku, anak, paano ka naksidente? Gano'n ba kaganda yung babaeng yun at sumemplang ?

Mama: Naku! Papa ganiyan pa naisip mo naaksidente na nga anak mo. Pero anak maganda nga ba siya?

Gusto kong sabihin na oo pero... hahaha! Aasarin lang nila ako.

Mama: Ay siya, mamaya mo na i-kwento at akin na 'yang damit mo ng mababad baka may nakuha kang virus sa labas. Maligo ka na at kanina ka pa hinihintay ng napakabait mong kapatid.

Kaya nag-alis na ako ng pangtaas para ibigay kay mama at dumiretso sa cr para maligo.

Habang nasa cr nagpatugtog ako then-

🎶There goes my heart beating
'Cause you are the reason
I'm losing my sleep
Please come back now
There goes my mind racing
And you are the reason
That I'm still breathing
I'm hopeless now🎶

Then I remember what happened to me. It's like I feel different kay Hana, hindi ko mapaliwanag pero naramdaman ko yung ibang lungkot sa kaniya.

🎶I'd climb every mountain
And swim every ocean
Just to be with you
And fix what I've broken
Oh, 'cause I need you to see
That you are the reason🎶

Until that time, hindi na siya naalis sa isip ko.

🎶There goes my hands shaking
And you are the reason
My heart keeps bleeding
I need you now, oh
If I could turn back the clock
I'd make sure the light defeated the dark
I'd spend every hour, of every day oh
Keeping you safe🎶

Pagkatapos ko maligo nakaabang na sa akin sa pintuan ang mabait kong bunso habang nakangiti ng napaka laki.

Dana: Hi, KUYA!

Ako: Ano yun bunso ko?

Dana: KUYA! FRIES-FRIES KO PO?

Ako: Bakit, bunso, may sinabi ka bang ibibili kita? Ay, nakunakalimutan ni Kuya!

Dana: AHHHH! HINDI NGA KUYA? BAKIT KINALIMUTAN MO? Hmmm...

Ako: Bakit, bunso ko?

At nagsimula nang magbago ang muka ng bunso ko.

Dana: BAKIT KINALIMUTAN MO? HINDI MO BA ALAM MAGAGALIT AKO? KUYA GALIT AKO SAYO GALIT NA GALIT AKO SAYO! Huhuhu!

At nagsimula nang magdrama ang mabait kong kapatid with pagluha effect. Hahaha! Hindi ko alam kung matatawa ako or maiiyak ako sa bunso ko. Hahaha!

Ako:Joke lang, bunso, na kay Mama kasama ng ulam kunin mo na.

Dana: Totoo ba yan, Kuya? Hindi nga po? YEY! MAMA! FRIES-FRIES KO DAW PO SABI NI KUYA TEN! MAMA! MAMA!

At nagsimula na namang mag-ingay si bunso. Hahaha!Nakakawala ng pagod si bunso ko, kasi alam kong napapasaya ko siya. Alam kong para sa kaniya sapat na si Kuya Ten niya at sana hindi magbago yun.

Habang kumakain kami nakwento ko na kila Mama't Papa ang buong pangyayari at sa totoo inaasar nga nila talaga ako. Para sa kanila para daw akong bata. Masakit pero nakakatawa sila at ang cute nila pero pinagalitan pa din ako kasi daw baka hindi daw ako nakatingin sa kalsada o lumilipad nanaman daw isip ko kung saan katulad ng palagi ko daw ginagawa.

Pagkatapos namin kumain maya-maya tinawag ako ni Papa para hilutin daw yung braso ko. Nakita niyang medyo namamaga at baka mamaga pa daw.

Papa: Grabe ka naman, anak, noong sinabi ko na ok lang masaktan para sa isang tao, hindi ko sinabing magpatampliyong na literal. Pasaway ka talaga, anak, mana ka kay mama mo-

Mama: Papa, naririnig kita, tumigil ka ganiyan ka rin naman sa akin. Sabi mo pa nga "OK LANG AKO ANG MASAKTAN HUWAG KALANG!"

Papa: Oo naman, Mama, ganun kita kamahal!

At opo naging cheesy ang mga magulang ko. Hahaha!

🎶I'd climb every mountain
And swim every ocean
Just to be with you
And fix what I've broken
Oh, 'cause I need you to see
That you are the reason🎶

Pagkatapos no'n dumiretso na ako sa kwarto ko at humiga sa kama nang bigang pumasok si Dana.

Dana: Kuya Ten, okay ka lang?

Ako: Oo naman, bunso ko, bakit?

Dana: Wala naman, Kuya Ten kasi... gusto ko magsorry kasi .. nagalit ako sa'yo.... tapos 'di ko alam na naaksidente ka pa po.

Tapos nagsimula nang umiyak si Dana.

Ako: Dana, bakit ka umiiyak? Halika nga dito, itong bunso ko talaga oo. Ok lang si Kuya Ten. Okay na okay ako, lakas lakas ko nga eh, oh kita mo oh.

Dana:Kasi... kasi... kasi...

Ako: Ok lang ako, bunso ko, halika nga dito sa tabi ko.

Kaya dali-daling pumunta si Dana sa akin at nakahiga kami parehas na nakayakap sa akin.

🎶I don't wanna fight no more
I don't wanna hide no more (you are)
I don't wanna to cry no more come back, I need you to hold me (that you are the reason)
A little closer now, just a little closer now
Come a little closer, I need you to hold me tonight🎶

Until nakatulog na si Dana sa braso ko. That time naalala ko yung number na binigay ni Hana and I tried to send her a message pero nagdadalawang isip ako kung isesend ko ba sa kaniya or hindi.

🎶I'd climb every mountain
And swim every ocean
Just to be with you
And fix what I've broken
'Cause I need you to see
That you are the reason🎶

🎶That you are the reason🎶

At hindi ko na namalayang nakatulog na rin pala ako.

Baka Walang ThineadHanaWhere stories live. Discover now