"Oh kumusta tulog mo?" Kuya asked habang nakaupo at naghihintay ng almusal sa lamesa. Unmupo na ako para makasabay sila.
"Maayos naman, Kuya. Naninibago pa pero masasanay rin." I told him. He nodded and once the food arrived, we ate.
"Gusto mong ihatid ka ng driver, Jam?" Tita Hannah asked.
"Hindi na po. Sasabay na lang po ako kay Kuya."
"No, it's okay. I know you are still anxious to people finding out who you really are pero I'll ask manong na ihatid kang patago." She smiled at me. Ate Mina agreed and so is Kuya. Jay was just sient and eating. I did not protest anymore and just nodded.
"Mag-ingat ka. Layuan mo iyong Jose na iyon." Kuya said.
"Kahit na gusto mo iyon." He continued. Sumakay na ako sa kotse at hinatid na. Ibinababa ako sa isang eskinita at naglakad na papasok sa school.
"You're here already." Jose told me once I approached the gates. Nabigla ako sa biglaang sulpot niya. As usual, wala pang masyadong tao rito.
"Maaga akong nagising."
"Oh, okay. Akala ko matatalo kitang gumising nang maaga." He tried to lighten up.
"Well, no one can."
He laughed at nagpaalam na ako sa kanya.
"Bish, dalawang araw na lang birthday mo na!" Sabi ni Ara habang kumakain kami.
"Anong gusto mong regalo?" Tanong niya. Napatingin naman ako sa bracelet na suot at natulala don. Tinapik niya ang kamay ko kaya nalipat ang atensyon.
"Nakikinig ka ba?"
"Ahh. Kahit ano lang basta memorable." Hindi ko pa nabubuksan ang regalo ni Mason hanggang ngayon para sa pre-birthday celebration na sinabi niya.
"Hmp. Ang hirap. Buwisit ka!" Tumayo siya at bumili ng maiinom.
On my birthday, I am planning on telling the others who I really am. It is time, I think. I want to breathe.
'Can we meet later?' Jose texted me.
'Sure.'
'6pm. Sunduin kita sa inyo.'
'No, I'll just meet u. Saan ba?'
'I want to surprise you. Sunduin na kita?'
'Okay.'
Nagpaalam ako kina ate na mag-stay muna ako sandali sa orphanage. I lied about the reason kaya pumayag siya.
'Im here.' Lumabas na ako at nakita ko siyang nakasandal sa kotse niya. He is wearing a sky blue long sleeves na nakatupi hanggang siko with a pair of slacks while I wore just a simple polo shirt and pants. He looks dashing.
Pumunta kami sa isang restaurant and after that niyaya niya ako manood ng sine. We watched a movie about a gay teen who has a huge ass secret being a gay. It got me tears. Nakita kong ngumingiti si Jose kapag sumisinghot ako.
"You're a crybaby." He told me once we entered his car.
"For that movie, yes." Inamin ko. Binagyan niya akong tissue para punasin ang luha.
'Where are you? Sabi ng ate mo nandito ka lang sa orphanage.' Kuya's text. Shit! Nagpahatid ako kay Jose hanggang sa kanto ng orphanage. Bago ako bumaba, hinila niya ako and he kissed me.
"I really enjoyed tonight. Thank you." I blushed and stared at his eyes.
"A-ako rin." This time he looked at my lips again. Hinila ko ang ulo niya para mahalikan ulit siya. He deepened it and my phone rang. Shit! Nagpaalam na ako at lumabas na. He tried to ask why but I ran fast. Nakita kong nakatayo si Kuya sa may pintuan sa orphanage. Galit niya akong tinitigan.
BINABASA MO ANG
To The Man I Love (LF Series #1)
RomanceLove Fearlessly Series #1 John Sebastian Bryant is the main topic every day in school. Being the son of a business tycoon, he is followed by admirers and that developed his arrogant, narcissistic and selfish personality. He is just 20 yrs old who is...