Kabanata 21 | Please

35 0 0
                                    

"W-well. Thank you sa lunch. I have to go." I smiled at him then he smirked. I am blushing right now. Biglang uminit ang pakiramdam ko rito kahit na nakabukas ang malakas na air-con.

"Hatid na kita." He said at sinamahan niya ako hanggang sa parking.

"I'll call you later." Sabi niya nang makasakay na ako. Tumango na lang ako dahil namumula pa rin at hindi makatingin sa kanya.

Hinintay ko ang tawag ni Sebastian but he didn't. After my work, Carlo called me. Cancel na raw ang dinner namin, biglang bumisita raw ang pamilya ng jowa niya kaya sila ang magdi-dinner to introduce him. Tinukso ko siya tungkol sa mga posibleng magulang ng jowa niya at kinabahan naman siya. Tawa ako nang tawa kapag nagmumura siya.

Pagkatapos ng ilang linggo, nasimulan na rin ang proyekto namin. Hindi ko na rin nakausap si Carlo dahil busy sa ospital at sa jowa niya. Ganoon din ako. Si Sebastian lang minsan ang kumukulit sa akin na kumain. Kaya araw-araw bumibisita siyang dito sa office namin. Palaging may dalang lunch o kaya naman minsan meryenda. Nakailang missed na rin ako sa appointment sa doktor dahil sa trabaho. After weeks of Sebastian pestering me about my lunch, one time we were at a fast food and while eating my burger

"Can you be my boyfriend?" he asked me.

Nabilaukan ako sa tanong kayo agad akong binigyan ng tubig. I nodded when I was okay.

"Y-yes." Ngumiti naman siya and his eyes twinkled habang ako umuubo pa rin dahil sa nangyari. At simula noon,lalo siyan nangungulit sa akin araw-araw. Clingy but I love it. Nang ihatid ako sa opisina, he kissed me and I blushed. Wala namang nakakita dahil busy lahat. Then, he went out.

"Did you eat?" Tanong niya sa akin sa tawag nang matapos ang proyekto namin pagkatapos ng tatlong buwan. Sa wakas!

"Hindi pa." I said truthfully. Nagi-guilty na minsan ako kapag dumarating siya rito
Marami rin siyang trabaho pero ako lagi inuuna niya dahil lang hindi pa ako nakakakain.

"I will eat na. Tapos na rin ako. Don't worry." I said to him para mapanatag siya.

"Okay. Can we have dinner later?" He asked me. Then he cleared his throat. "Do you have plans?"

"Wala. Sige. What time?"

"After your work?"

"Okay. I'll see you later."

"I miss you." He said then the call ended.

Pagkatapos ng trabaho pumunta ako sa banyo para tingnan ang sarili. Inayos ko ang buhok at damit. Kinuha ko ang bag sa office at nagpaalam na. Pagkabukas ko ng elevator may humila sa akin palabas doon at sinuntok ako. The fuck?!

"You are fucking alive!" Sigaw nito at agad naman dinaluhan ng mga gwardiya. Hinawakan siya sa dalawang kamay para hindi makatakas. Tinulungan naman ako ng dalawang babae para tumayo.

"Everyone said that your dead! Now you are here breathing!" Then he laughed like a maniac. He is wearing fine clothes kaya hindi siguro napagkamalang bayolente.

Nang makawala ulit sa mga gwardiya, itinulak niya ako sa pader at nabigla sa nangyari. Sumigaw ang dalawang babae.

"You are the reason my family disowned me! You are! You are!" He shouted at me. He is very furious! Natakot ako sa tingin niya sa akin. I closed my eyes and remembered something. I was stamp on a wall and someone punched me.

Kinuha ang lalaki at inalis na sa akin at bumalik ako sa huwisyo. Then, Sebastian attended to me.

"Putangina! Alam mo?!" The guy asked Sebastian. That triggered me to remember the detailed lost memory. I closed my eyes dahil sa sobrang hilo. The one who punched me in my memory is the guy with us. He was with someone. They were two hurting me.

I trembled when the guy looked at me while being held by the guards.

"We'll talk later." Sabi ni Sebastian sa lalaki habang hinahagod ang braso ko to relax me.

Bumaba si Kuya at dinaluhan kami. Nagpatawag ng pulis para makasuhan ang lalaki. Si Kuya naman ay masama ang tingin kay Sebastian while he is busy looking at me.

"Kilala niyo po ba, sir?" Tanong ng pulis sa akin habang nakaupo kami sa waiting area sa lobby.

"I know him." Sagot ni Sebastian nang hindi ako makasagot.

"I will go with him." He said to the police.

"Are you going to be okay?" He asked before going with the police. I nodded. Lumapit si Kuya sa akin at narinig ang sinabi kay Sebastian bago umalis.

"Ayusin mo yan, Bryant." Tumango naman si Sebastian. They know each other? Kuya smiled to me when he noticed my question look.

"He's my friend. Binalaan kita dati sa kanya dahil malamig siya at masungit sa ibang tao." I didn't know what to say because it sounded like a lie. Kuya is trying to sugarcoat something about Sebastian. But he said something I got curious about. "And he will die on my hands tonight. Binalaan ko siyang wag palapitin ang mga kaibigan niya sayo."

Nang sinubukan kong tumayo. Nahilo ako lalo at pinahatid na ako ni Kuya sa bahay. I rested the whole biyahe. I will visit my doctor tomorrow.

Agad akong dinaluhan nina ate at hinatid sa kwarto. Nawala na ang hilo pero pagod naman ang dumalo kaya natulog na lang ako.

I woke up when there was a palm caressing my arm. She smiled at me then she got up to get the food on my table.

"Kumain ka na." Tita Hannah said.

"Tita, can I ask you about me?"

She stop. Hindi siya makaharap sa akin. Ilang segundo nang humarap at nilapitan ako kasama ang pagkain.

"Ano ba iyon, anak?" She asked.

"It's about Sebastian. Do you know him?"

She nodded and smiled.

"He is your brother's friend."

Again, I smell something is off. Why they dont tell me? Why? I just nodded to Tita and thanked her about my food. Lumabas na siya at kumain na ako.

Kinuha ko ang phone at nakita ang mensahe ni Sebastian at ilang missed calls.

'Are you okay?'

'Everything is settled. Don't worry. He won't come to you again.'

'Marco'

Tinawagan ko siya at agad naman itong sumagot.

"Marco"

"Why do I feel like you're hiding something? Why do I feel like I've known you but I can't remember? Why? Please, I'm done being a chaser of my own memories! Tell me! You know someting right?!" I started off with these questions.

"Baby. Please, it will hurt you. And I don't want you leaving again." He said.

"What happened, Sebastian? Please, I want to know. Please." I cried then he answered.

"Okay. I'll come to you." He said then the call went off.

Pagkatapos ng 30 minuto may kumatok sa kwarto ko.

"Marco." The voice said. I opened the door and I saw him. He is still wearing the same clothes. His blue suit. Pinapasok ko siya at pinaupo sa kama.

"Tell me." I said to him.

"Just sit here beside me." He said and held my trembling hand.

To The Man I Love (LF Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon