Tsk!
Wag na nga lang -_____-+.
Tutal ginusto niya dito eh,
Bahala siyang mangapa!
Napag desisyunan ko na, na wag nang sabihin sakanya ang nangyari kanina.
Baka mag-hysterical lang tong baliw kong kambal.
"You're late. San ka galing?"-Paakyat na sana ko sa kwarto ko ng bigla siyang magsalita.
Tss..Kaya ayokong nandito siya eh ~____~+
Hinarap ko siya.
"Sabi ko naman kanina, pupuntahan ko si troy DIBA?!"-sabi ko tapos Pinandilatan ko siya.
Ang tanga tanga naman kasi neto!! Nagpaalam naman ako kay mom kanina, in front of him pa nga!! Tss..
"Ikaw pang pumupunta sa boyfriend mo?! Baliw ka na ba?!!"-Sabi niya sakin.
"Tss.. Ano bang pake mo?! Boyfriend ko nga diba?!..anung masama dun?!"-Ako.
Juskoo! Eto na naman kami!
"Hoy!! Nakakalimutan mo atang babae ka!! At teka nga! Kuya mo ko, kaya dapat sumusunod ka sa mga sinasabi ko!!"-Sigaw niya sakin.
"Hoy ka din po kuya!!! Matanda ka lang sakin ng kinse minutos PO!! Kaya tantanan mo ko, okay?!"-Ako.
"Aba't--"-Julian. Magsasalita na ulit sana siya kaso biglang dumating si mom.
"Nag aaway na naman kayo?"-Mom.
"Eh kasi to si Julian eh!!"-Reklamo ko.
"kasi naman ma!! Gabi na yan kung umuwi galing sa boyfriend niya!! Ba't kasi pinapayagan niyo pa yan?!"-Inis na sabi ni Julian.
"Hoy!!--"-Magrereklamo na sana ulit ako ng magsalita si mom.
"Stop!!"-Mom.
"Hindi ba kayong magtitinong dalawa?!! Ngayon na nga lang ulit kayo nagkasama sa iisang bubong, ganyan pa kayo kung mag bangayan!! JM! Call him 'kuya', mas matanda pa din si julian sayo. At ikaw julian! Wag mo masiyadong pinaghihigpitan ang kapatid mo, lalong magrerebelde yan. Para namang hindi niyo kilala si Troy na dalawa!!"-Mom.
Parehas kaming napatahimik na dalawa.
"I'm home."-Dad. Kadadating niya lang galing office. Lumapit agad siya kay mama para ikiss ito sa cheeks.
Lumapit ako kay dad ng magkasalubong ang kilay ko, kiniss ko din siya sa cheek.
"Good evening dad..*kiss*"-Wala sa mood na sabi ko.
"Ano nangyari sayo ba't ganyan yang itsura mo?"- tanong ni dad.
"Hmmf! Si KUYA Julian kase ~__~+"- talagang pinagdiina ko yung word na 'kuya'.
"Dad!"-Bati ni julian kay dad.
"Ano nangyari?"-Tanong ni dad kay julian.
Nag shrug lang si kuya.
Tapos nilingon niya naman si mom.
Winword mouth niya kay dad yung 'world war'.
"Tss..*Rolleyes*"- nag rolleyes ako.
Juskopo ang nanay ko!
Nag nods naman si dad kay mom.
Hindi na nagtaka si dad. Tss..Opposite na opposite talaga kami nitong kambal ko. Personality lang siguro kami magkakapareha.
"Oh!..I have something important to tell son!"-Sabi ni dad kay Julian tapos nilapitan niya ito.
"Bilisan niyong mag-usap, ipapahanda ko na yung dinner."-Mom tapos umalis na siya.
BINABASA MO ANG
Can Friendship Turn To Romance? (CFTR Ongoing Series)
Roman pour AdolescentsIs Friendship more important than Love? Or will Love wins over Friendship? A Story when friendship blooms into romance. Kwentong barkadahan (Revised Edition). Ang luma at gasgas na storyang tumatak sa isip ng bawat tao. Sabay sabay nating buklatin k...