Disclaimer: Everything written here is purely FICTIONAL. This is not affiliated with the places that i am going to mention (example: Planetarium etc.) Everything that may be similar to real life events is completely coincidental if ever. There will be grammatical errors so please bear with me :)) It's been years since I last wrote a story so sorry for errors!! ❤️✨
***
"Wala eh, ganon talaga wala tayong magagawa kung may pera lang tayong pansalba dito."
Napabuntong hininga na lamang ako. Gusto ko man iapaayos tong The Manila Planetarium hindi namin kaya. I don't want to use my parent's money either. Grabe and naging damage ng sunog na nangyari dito a week ago. Ayaw na din ng mismong may ari na ipaayos pa."Wala ba tayong natanggap na donasyon or what?" Sabi ko. Nagbabakasakali pa din ako na baka may mag ma- magandang loob na makakatulong. For 5 long years I worked here, it was my home and now seeing everything burnt down makes my heart ache. Sobrang lungkot. Para na din akong nasunugan ng sariling bahay.
Dati pa man Astronomy is my passion, I took Applied Physics and mastered Astronomy after and ended up having my Job as a Director and sometimes I do tour guiding if there are field-trips.
"Madam! Madam!" Nag-titiling takbo ng assistant kong si Jhodie napakunot noo naman ako wala ako sa mood to be nice today since 3 days ang meron para makahanap kami ng bagong magmamayari or mga tutulong para marebuild or else kukuhain na ng government ang property na pinagtatayuan at ipagpapabili sa iba.
"Madam kasi may gusto daw bumili at iparebuilt madam! Gusto raw po kayo makausap asa likod po siya nagiikot madam!! Ay grabe madam ang papi pa naman madam! Dali madam kausapin mo na baka di lang bagong The Manila Planetarium makuha mo madam pati asawa makakuha ka din!" Natatawa akong napairap sana naman ay talaga gusto niya ipaayos to kung sino man siya nag ayos ako ng kaunti nag liptint ako neretouch ko ang aking mascara at inayos ko ang aking ponytail. Syempre dapat presentable diba? Prinapractice ko na din ang mga sasabihin ko para mas maenganyo siya na bilhin itong gusali na to.
Nagdarasal ako na sana mabait ito hindi pa naman ako ganon kagaling makipag-usap pero para sa pinakamamahal kong gusali kakayanin ko.
"Hi are you the director of The Manila Planetarium?" A middle aged woman asked me napatunganga ako ang ganda niya! Mahaba ang buhok halos hangang bewang red lipstick na bumabagay sakanya. Teka akala ko ba lalaki ang bibili? Napailing ako fake news talaga to kahit kelan si Jhodie ang baklang yon talaga!
"Ah, yes maam so this is the ori—" napatigil ako ng matawa siya. Masyado ba kong tensed tignan kaya natawa siya? Or di niya need ng explanation pabibo lang ako masyado ganon? Mejo napakunot ang aking noo naconfused ako ate girl!
"Maam, im the secretary only. This way Mr. Fontanilla is waiting for you at the car maam." Mejo natigilan ako sa apilyido. Napailing ako marami namang ganong apilyido diba? Pag-aalo ko sa sarili ko. Di ko alam pero habang nag-lalakad ako ay feeling ko anytime ay matutumba ako. Bakit ba ako kinakabahan? Wala ka dapat ikakaba Anichka! Sabi ko sa sarili ko at bumuntong hininga at ngumiti ng napakalapad while waiting for the car door to open.
Parang nawala lahat ng dugo ko sa katawan at tinakasan ako ng lakas ng loob pagkabukas ng pintuan.
No, this cannot be happening to me.
Not the last person i want to see in this world.Fuck.
"Goodmorning Ms. Hidalgo I bet we have a business to deal with." Then he smiled.
A smile that could melt steel.
BINABASA MO ANG
Cupid's Queue Series 1: Your Universe
Teen FictionA Management Economics Student Xavier Blake Fontanilla has no plans of getting a girlfriend nor a fling he feels like its annoying and just a mass destruction in general but what happens when he meets an Applied Physics student Anichka Garbrielle Hi...