~At home~
Binuksan ko yung pinto at nakita ko sina kuya at ate sa upuan.Nagulat sila dahil sa pasa sa noo ko.Malakas yata pagkabagsak ko sa desk ko ah.Agad agad nilang nakikita.
"Oh!Bat may pasa ka sa noo?!"Tanong ni kuya James.
"Wag niyo na."Sabi ko...
"Oy!Baka nan nakipagaway ka ha!"
"Wag mo nang inisin!Kita mo nang pagod,iinisin mo pa."
"Hays...Yang kapatid ko na yan."
"Aray!"Sabi ni kuya.Eh pano ba naman eh binatukan ni ate.
"Tumigil ka na!Nakakirita ka na eh!"
"Ate naman eh..."
Umakyat nalang ako at nagbihis nalang.Pagkabihis ko,tiningnan ko yung pasa sa noo ko.Ang lakas pala ng pagkabagsak ko!Aray!Sakit!Hahawakan ko sana para ma test ko kung masyadong masakit,yun pala sobra!Pano ko naman magagamot toh?Ay,ang bobo ko.Wag na nga!Di naman matatamaan yung noo ko sa unan eh.
~Months skipped~
Lagi nakong bagsak sa language!Mali mali grammar ko tapos namamali ako ng spelling.
Lagi na akong pinapagalitan ng teacher ko sa language at kay ate.
"Hays...Kailangan mo talaga ng tutor."Sabi ni Ate Carmen.
"Luh!Ano?Magpapaiwan ako sa school na parang bata?Ano ka ba naman teh!"Sabi ko.
"Eh bata ka naman eh."Asar ni Kuya James sakin.T*ngina!Gusto ko ng tirisin si kuya eh!Kakainis!
"Tatawagan ko adviser mo at sasabihin ko sakanya na magpapatutor ka.Estudyante rin naman,kung gusto mo sa library,library.Kung gusto mo sa bahay,sa bahay.Oh!Simple lang diba!Di mo naman kailangang magpaiwan sa school eh."Sabi ni ate.
"Hay...Sige na nga,wala rin naman akong choice.At sabihin mo kay ma'am na marunong at magaling para naman ano."Sabi ko.
"Oo na!"
~Next day~
Nasa bench ako at inaayos ko bag ko.Nang merong nagsalita.
"Hello?"
"AY!Kingina!Ano ka ba naman!"Sabi ko nung nakita ko si Mr.Sungit.
"Hey Juliet.I was wondering,can i talk to you for a second?"Sabi niya.
"Ewan ko sayo."Inis ko.
"Tsk.You're so beautiful but too bad your such an angry lady."Bola niya.
"Angryhin mo mukha mo!Hm!"Sabi ko at tumalikod ako at nagpatuloy sa paglalakad.
Nung sinalubong ko si Angela,tinanong niya kung bakit ganyan mood ko.
"Oh!Bakit ganyan mukha mo?Ang panget mo pag nakabusangot ka."Sabi niya.
"Wala toh.Inis lang ako."
"Inis kanino?Ah alam ko na."Sabi niya at kinagat niya ang ibaba ng labi niya.
"Kay Mr.Sungit noh?"Waw!Nahulaan niya!Na oll nakakahula.
"Oo...Nakakainis eh."
"Hey Angela!Uy mare!"Sabi ni Thomas habang naglalakad sa harap ni Angela.
"Oy Brad!Musta na 1 month sa probinsya?"Sabi ko.Absent siya nang 1 month dahil nag bakasyon siya sa probinsiya ng tatay niya.
"Juliet Cortez Santiago.Please go to principal office.Now."Sabi sa isang speaker.Kinabahan ako,syempre sino paba kakabahan kung tatawagan ka.Lalo na yung principal.
"Luh...Anong ginawa mo?"Tanong ni Angela.
"Malay ko ba."Sagot ko.
"Sige,pupunta nalang ako baka sakaling anong mangyari sakin."Dugtong ko pa.
"Geh!Ingat mare!"Sabi ni Thomas habang tumatakbo papunta sa principal's office.
Pagkapasok ko,nakita ko nanaman si Mr.Sungit.Tinanong ko yung principal.
"Sir...Bakit niyo po ako tinawag dito?"
"Sabi kase ng adviser mo na lagi ka daw bagsak sa langauge.Tama ba?"
"Opo..."
"Eh tinawagan siya ng ate mo na magpapatutor ka daw sa language."
"Opo.Talagang kailangan ko po ng tutor."
"Si Diego ang magtu-tutor sayo."
"Ah ok po."Sabi ko na dapat tatayo ako pero meron ako na realize at nagulat ako.
"Teka.Ano?!Itong lalakeng tong magtu-tutor saken!?!"Sigaw ko habang tinuturo ko si Diego.
"Oo,bakit?Anong problema?"Tanong niya.
"A-ay!Wala po!Ikinagulat ko po na lalake po magtu-tutor sakin!Hehe."Sabi ko habang tumatawa ng konte at tumingin kay Mr.Sungit na may galit at nakabusangot na mukha.
"Sige.Pwede na kayong lumabas sa opisina ko."Sabi niya sir principal.
Nung lumabas ako,yung mukha ko ay parang malungkot na galit dahil si Mr.Sungit tutor ko TmT.Nung nakasalubong ko sina Alvin at Sarah.
"Oh.Bakit ka nakabusangot?"Tanong ni Sarah.
"Wala.Malalaman niyo rin mamayang lunch."Sabi ko at naglakad nalang ako.
Bumalik ako kung saan kami nagkita nina Thomas at nakita ko nalang si Angela na nag aayos ng gamit sa locker.
"Uy Angela!"Sabi ko.
"Oh!Anong nangyari sa office?"Tanong niya.
"Bad trip nanaman!!!"
"Oh bakit?!"
"Tutor ko si Mr.Sungit!!"
"Ano!?Talaga naman oh!"
"Siya yung magtu-tutor sakin sa language!Huhu!"Sabi ko.
"Hay nako.Dapat nalang ako nalang yung pinili nilang tutor sayo eh!"
TmT.Mukang bad trip nako ngayong taon ah...
~Recess~
Naglalakad ako papunta ng canteen para bumili ng pagkain.Maya maya lang.
"Hey Juliet!"Merong tumawag sakin na isang tinig a lalake.Pagkalingon ko.Yesh,si Mr.Sungit.
"Anong kailangan mo?"Tanong ko.
"Well,sorry cause i don't understand what are you saying but.May i ask,what place?Is your choice."Sabi niya.
(Author's mind:Luh!Bigla kong ginamit yung boses ni Mitchell Hope ha...)
"What do you mean?"Tanong ko.
"Like uhhh...Library,your house,my house or somewhere else."
"Oooohhhh.Maybe,we should go to...If you want to tutor me,library yes..."Loko...Mali nanaman grammar ko...
"What about after school?"Naku!Daming tanong!Tingnan mo lang kung mano-nosebleed ako.
"Hmmmmm...Maybe your house.I don't know..."
"Great!See you after school!"Heh?Ganon lang?
~Lunch time~
Kumain nalang ako sa bench nang magisa.Nang biglang merong tumapik sa balikat ko.Mr.Sungit ulit.
"Hey ummmmm...Can i get your number so i can call you later?"Shyet!
"U-ummm!Yes!Of course!"Sabi ko habang kinuhkuha ko cellphone ko at at kinuha ko cellphone niya.Pagkatapos ay tapos na :>.
"Oh yan."Sabi ko habang binibigay ko cellphone niya.
"Ok.Thanks."Sabi niya habang naglalakad papalayo.
BINABASA MO ANG
My American Boyfriend
RomansaSino ditong na fall sa isang Amerikano/Amerikana?Well,minsan yung mga ibang tao na fall sa kapwa nilang Pinoy o yung mga ibang bansa na kapwa kabansa nila.Pero,meron rin naman na fa-fall sa ibang taong na hindi kapwa sa bansa nila so.Minsan na no-no...