Chapter 4
Keanne's POV
10:00 pm na ng makarating ako sa bahay. Patay ang lahat ng ilaw. Si Bubbles?? Tulog na kaya yun?? Bukas ko na lang sa kanya ibibigay tong mga pinamili namin ni Aika.
Pumasok ako sa loob at binuksan yung ilaw. Nakita ko si Bubbles na natutulog sa may sofa. Anu ba naman yun?? Iniwan ko syang natutulog tapos dadatnan ko syang natutulog padin?? Tsk.
Dumaretcho ako sa kusina para kumuha ng maiinom. Pag tingin ko sa lamesa, hindi nagalaw yung pagkain. Binuksan ko yung ref para tignan kung may kinuha sya dun kaso wala. Ni hindi nga naiba yung mga pwesto ng pagkain pati yung tubig walang bawas. Hindi ba kumain tong isang to?? Iniwanan ko na nga sya ng pagkain ee.......
"Oh Keanne, nandyan ka na pala." Sabi nya habang nagkukusot ng mata nya. Nakatayo sya sa kabilang side ng lamesa.
"Kumain ka na ba??"
"Hindi pa nga ehh, ay oo nga pala, magpapaalam sana ako sayo. Pwede bang kumain?? Nagugutom na kasi ako kanina pa ehh, nakatulog na nga ako sa gutom ohh." Ha?? hindi pa sya nakain??
"Almusal, tanghalian, meryenda, hapunan, wala kang kinain??" Nailing lang ito. "Anu ka ba naman?? Lipas na lipas ka na sa gutom ohh, nag iwan na nga ako ng pagkain dito sa lamesa para makain mo o kaya kung ayaw mo, pwede ka namang kumuha ng pagkain dyan sa ref."
"H-ha?? Para sakin ba yang pagkain na yan?? Pasensya na, hindi ko alam, Hindi ko kasi gawain na kumuha ng kahit na ano ng walang paalam ehh, maliban na lang kung may permiso sa may ari."
"Anu ka ba naman??? Hayy naku."
"Akin na, kainin ko na."
"Hindi, panis na ohh. Itatapon ko na to."
"Huwagggg!!!!!!!!!!! Sayang, maraming tao ang nagugutom tapos ikaw itatapon mo lang yan??"
"Wala akong paki. panis na to oh." Sabay kuha dun sa pagkain at tinapon ko. Panis na eh, kakainin pa nya....
"Maghintay ka dyan, ipagluluto kita." At kumuha na ako ng mga rekado para ipagluto si Bubbles.
Bubbles's POV
Pinag mamasdan kong magluto si Keanne. Ang galing nya parang sanay na sanay na sya. Ilang saglit lang, tapos na sya. Inabot nya sakin yung niluto nya.
"Anu ito?? Bakit kulay itim??"
"Adobo yan. Masarap yan, kain na."
Tumikim ako sa niluto nya. Masarap ito. Sobrang sarap. Mabubusog ako dito.
"Ang saraaaaaaaaapppppppppp!!!!!!!!!!!!!!" tuwang tuwang sabi ko. Napangiti naman sya.
"Oh, dahan dahan, hindi ka mauubusan. Madami pa."
"Hehe.... eh sha hinji ko mapigishan ee, ikaw bha naman hinji kumain." Ngumiti ito. "Gushto mo??" Inalok ko sa kanya yung kutsara na may pagkain. Nailing lang ito.
"Kumain na ko." Hmp! daya
"Daya naman, ikaw kumain na tapos ako dito hinihintay kang dumating para lang magpaalam kung pwede akong kumain." *pout*
I heared him giggle. Bago ko pa man din maisubo yung kutsarang inalok ko sa kanya, kinuha nya ito at sinubo. Nag smile sya.
"Osha, Shige, shashaluhan na ita." It's weird. I find him cute when he smiles more often. What's this am I feeling right now??
[ a/n: pasensya na ho, tama ho ba yung grammar ko or it is wrong ho???]