138

74 3 0
                                    

TIRADORMS

Alli
hey

asan kayo?

can u come over
dito sa condo?

Eve
pauwi na din ako

Sariyah
samedt

kumain lang kami
ford sa labas

Eve
ok flex

Alli
may alak ako
dito

Eve
hmmm

something happened?

Sariyah
o ayaw mo na sa vilkiss?

Alli
i just want the two
of you here
with selene

Eve
ok coming

***

Habang iniintay ko 'yung girls ay nag ayos muna ako ng nachos, saka 'yung mga alak.

Nagva-vacuum ako ng floor, kasabay noon ang pag ilaw ng telepono ko sa sofa. It was my manager.


But I refused to answer. I.. wanna escape from my work today.


I heard the door bell, tumakbo si Tabbie sa pinto at tumahol pa.

Pinagbuksan ko ng pinto si Selene after ko sya tingnan sa peephole.

"Oh! I bought pizza!" tinaas n'ya ang kamay n'ya na may dalang plastic bags.

Pinatuloy ko s'ya sa loob at ibinaba naman n'ya sa lamesa 'yung dala n'ya tapos naupo sa sofa. I finished cleaning the condo bago naupo din sa tabi n'ya.

"Anong gusto mo panoorin?" I asked her while browsing doon sa mga movies.

"Kahit ano" maiksing sagot n'ya. Seryoso ako sa pagpili ng movie at dahil wala akong mapili ay sumuko na ako. Si Eve na nga lang papipiliin ko mamaya.

"Hindi ka busy?" tanong ni Selene. Tumango ako sa kanya. I lied.

"Do you have any problem?" she suddenly asked. Tumango ako sa kanya.

"Is it Toby?" tumango ulit ako. I pursed my lips and I saw she smiled weakly on me.

"Why? What happened?" she asked like a mom. Tumungo ako at nilaro ang mga daliri ko.

"I.. I ghosted him"

"What? What do you mean? Sinadya mo ba? What happened?" sunod sunod na tanong n'ya.

"Hey calm down. I didn't mean that" I bit my lower lip before I continue. "I'm really busy! Kaya hindi ako nakakatuloy sa lakad namin. But.."

"You are avoiding him," I didn't move.

"Why did you do that?" ngayon ay natatakot na ako sa boses ni Selene. Tinaasan pa n'ya ako ng kilay.


"I was so confused. Ano ba kami Selene? Susugal na naman ba ako? When in fact we don't have any assurance at all? Paano kung mangyari na naman ulit 'yung dati? How? I had enough"


"And you think avoiding him was the best way to clear your mind? Ano ba Alli!" she looked so frustrated.


She was about to scold me but the door burst out in open. Napataas ang kilay ni Eve at Sariyah ng makita kami.

haunted (sungjoy ff)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon