KABANATA ISA

15 2 0
                                    

Kabanata I

Enginner Ian Jade Castro


"I promise to be with you on my next life,don't worry" kasabay ng pagbitiw ko sa mga salitang iyon ay ang siya ring pagbagsak ng luha ko.


"And cut!" the director said after I said those lines.


"Ma'am. Eli water po" Dianne, my P.A said so I gave her a smile as a sign of thanks.


"Bakit pa Ms. ang tawag mo sa akin? Come on Dianne, you've been working for me for almost 5 years" I laughed "Just call me Ate, no worries."


Dianne has been my personal assistant since I started showbiz and I don't really know why up until now, she treats me as her "maam" which I don't like.


Nahihiya siyang tumingin sa akin "Ma'am nakakahiya po kasi" napakamot siya ng ulo.


"Ow, come on" I replied and gently tapped her shoulder "Let's have a deal nalang, in set, call me Ma'am, Ms. or whatever you like and kapag tayo lang, just call me ate" I said smiling at agad ding napangiti si Dianne.


"Nako Ms. Eli, ang bait niyo po talaga" she replied to me and later on, lumapit sa akin ung assistant director.


"Eli, stand by ka daw muna sabi ni Direk, after one hour, magtatake ka ulit ng scene." aniya.


"Okay,  thankyou for informing me." I gave him a small smile at binaling ang atensyon ko kay Dianne.


"I'm just on the tent, I'm going to take a nap. Here," naglabas ako ng credit card at ibinigay iyon sakanya "Buy something for yourself, wag mo nang bilhan si Manager Shawn, mas marami pang pera sa akin yon" I chuckled a bit "Just buy me some Iced latte or Coffee Americano, ikaw na ang bahala."


Dumiretso ako sa tent at naabutan ko doon ang manager ko na si Shawn.


"You have a shoot on Saturday Eli." pagpapaalam niya sa akin.


"I haven't agreed with that commercial shoot Manager Shawn. Besides, I have an appointment" Pagalma ko. Ayan nanaman sila, they are always agreeing with the things na hindi nila sinasabi sa akin.


"What appointment? The one na ipapagawa mong bahay para sa mga bata sa ampunan? Hindi ba't sinabi kona saiyo na hindi ka pupunta don? Kapag nalaman ng mga fans mo ang nakaraan mo, pwedeng mawala yang fame mo" sabi niya na ikinapintig ng tenga ko


"And so what kung malaman nila? I'm not the only artist who experienced that!" I said and closed my eyes, holding my anger "You know what? Just leave. I will take  a nap." After that, I hurriedly went to my folding bed and browsed a bit bago ako nakatulog


"Bitawan niyo ako parang awa niyo na!" sinubukan kong makawala sa hawak nila pero hindi ko magawa, mahirap pero kailangan kong makatakas


"Mariella wag ka nang lumaban" Halos pabulong pero matigas na sabi ni Anton. Punong puno na ng dugo ang mukha at buong katawan niya dahil sa pangbubugbog pero wala akong magawa.

Dreams of ForeverWhere stories live. Discover now